13 mẫu chiến đấu cơ cánh cứng hàng đầu trong lịch sử

Flight Global, trang tin chuyên về hàng không vũ trụ của Anh, đăng bài bình chọn 13 chiến đấu cơ cánh cứng hàng đầu từng tham chiến trong lịch sử với danh hiệu “Kings of the swingers” (tạm dịch: Những ông vua cánh cứng).

1. Tornado của Panavia

Từ năm 1979 tới 1998, Tập đoàn Panavia của châu Âu đã bàn giao 990 chiến đấu cơ Tornado thuộc các phiên bản khác nhau cho không quân các nước đối tác gồm Đức, Ý, Anh, và chỉ xuất khẩu cho Ả-rập Sauđi.

Theo dữ liệu MiliCAS của Flightglobal, khoảng 362 chiếc Tornado vẫn đang hoạt động. Trong đó, Đức sở hữu số lượng lớn nhất là 123 chiếc.

2.  F-111 của General Dynamics

Các mẫu tiêm kích General Dynamics F-111 cuối cùng hoạt động trong Không quân Hoàng gia Úc vào tháng 12/2010.

Với biệt danh “Aardvark”, F-111 đáng nhớ với mài biểu diễn đặc biệt “nhào lộn phun lửa”. Không quân Mỹ từng ưa dùng nhất loại tiêm kích này.

3.  B-1B của Boeing

Chỉ phục vụ trong Không quân Mỹ, máy bay ném bom B-1B Lancer được thiết kế để trở thành máy bay ném bom chiến lược trong thời Chiến tranh Lạnh.

Gần đây nhất, B-1B đã được bổ sung các vũ kí dẫn đường chính xác và bộ phận xác định mục tiêu, giúp nó có thể thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ binh lính mặt đất.

4.  F-14 của Grumman

Được biết tới với niềm “đam mê tốc độ” trong bộ phim Top Gun (1986) , F-14 Tomcat là tiêm kích tàu sân bay chính của Hải quân Mỹ trong hơn 30 năm cho tới khi “nghỉ hưu” vào tháng 9/2006. F-14B vẫn hoạt động trong Không quân Iran với số lượng 28 chiếc.

5. MiG-23 của Mikoyan-Gurevich

Được giới thiệu hơn 40 năm trước trong Không quân Liên Xô, MiG-23 của Mikoyan-Gurevich hiện vẫn được sử dụng trong Không quân Ăng-gô-la, Công-gô, Cuba, Ethiopia, Kazakhstan, Libya, Triều Tiên, Sri Lanka, Syria và Zimbabwe.

6. MiG-27 của Mikoyan-Gurevic

MiG-27 có cơ sở phát triển từ loại máy bay chiến đấu Mikoyan-Gurevich MiG-23. Nhưng nó được thiết kế với nhiệm vụ chính là tấn công mặt đất. MiG-27 vẫn đang được sử dụng trong lực lượng vũ trang Ấn Độ, Kazakhstan và Sri Lanka.

7. STT của Boeing

Chiếc máy bay siêu âm “yểu mệnh” SST của Boeing  ban đầu được thiết kế cánh cứng thẳng. Nhưng về sau này, cánh của máy bay được thay đổi sang thiết kế tam giác. 

Loại máy bay này được đặt hàng lên tới 122 chiếc từ 26 nước nhưng chính phủ Mỹ đã rút vốn và dừng dự án này năm 1971.

8. Tu-22 của Tupolev

Tu-22 của hãng Tupolev là một trong bộ ba máy bay ném bom chiến lược của Không quân Nga (cùng với Tu-95 và Tu-160). Mẫu M của Tu-22 với biệt danh “Backfire” do NATO đặt, hiện vẫn đang hoạt động hơn 100 chiếc.

9. Tu-160

Bay lần đầu năm 1981 và được cho là đối trọng của máy bay ném bom B-1 Lancer của Không quân Mỹ, Tu-160 rất được NATO để ý. 

Bức ảnh trên do máy bay đánh chặn của Không quân Hoàng gia Anh chụp được. Không quân Nga hiện chỉ còn một phi đội 12 chiếc Tu-160.

10  Mirage G8 của Dassault

Bay lần đầu từ Istres vào tháng 5/1971, chiến đấu cơ Mirage G-8 là phiên bản thử nghiệm phát triển từ phiên bản G-4. Tuy nhiên chiến đấu cơ tốc độ 2,5 Mach này chưa từng được đưa vào hoạt động.

11. AVS

Một chiến đấu cơ “yểu mệnh” khác là AVS- thiết kế hợp tác giữa Đức và Mỹ, sử dụng không chỉ cánh cứng thông thường mà còn có cặp cánh mang động cơ giúp cho việc cất/hạ cánh thẳng đứng.

Dự án này đổ vỡ năm 1968 do các khó khăn về cả “tài chính lẫn kỹ thuật”.

12. Su-22 của Sukhoi

Ba Lan là quốc gia NATO duy nhất vận hành Su-22, và có kế hoạch giữ lại phi đội 32 chiếc S-22 thêm ít nhất 10 năm nữa.

Su-22 hiện còn đang được sử dụng tại Ăng-gô-la, Libya, Pê-ru, Syria, Việt Nam và Yê-men với tổng số gần 200 chiếc.

13. Su-24 của Sukhoi

Chiến đấu cơ hạng nặng Su-24 hiện vẫn đang được sử dụng với con số 400 chiếc. Không quân và Hải quân Nga sở hữu trên 75% số Su-24 trên thế giới.