Bỏ đề xuất giấy phép lái xe có thời hạn 5 năm

Ngày 27/8, trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Cục CSGT, Bộ Công an cho biết, đơn vị đã có cuộc họp với các bộ, ngành về việc xem xét bỏ đề xuất rút thời hạn giấy phép lái xe xuống còn 5 năm thay vì 10 năm trong dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT (lần 5).

Trước đó, giữa tháng 8, Bộ Công an ban hành dự thảo Luật Đảm bảo trật tự ATGT (lần 5) lấy ý kiến các bộ, ngành và ý kiến của người dân. Tại Điều 9 của dự thảo mới đề xuất giấy phép lái xe (GPLX) hạng B, C, D1, D, BE, CE, D1E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.

Đề xuất này xuất phát từ việc thời hạn GPLX 10 năm là quá dài, sức khỏe tài xế thay đổi, không đảm bảo, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất bổ sung một số thông tin trong giấy phép lái xe như: Nơi sinh; số định danh cá nhân; chữ kỹ của người được cấp.

Theo lãnh đạo Cục CSGT – Bộ Công an, thông qua lấy ý kiến các ngành liên quan, đơn vị nhận thấy, hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đang được xây dựng và sự liên thông dữ liệu của các bộ, ngành khác nhau, đề xuất nêu trên không còn cần thiết.

Ngoài hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Bộ Công an còn có cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm, dữ liệu tai nạn. Bộ GTVT có dữ liệu quản lý phương tiện, bằng lái, Bộ Y tế có dữ liệu về sức khỏe...

Khi các loại cơ sở dữ liệu này liên thông, cảnh sát sẽ làm việc trên hệ thống thông tin điện tử để tra cứu và nắm được tình trạng sức khỏe, bằng lái của tài xế thường xuyên, không cần phải sử dụng biện pháp quản lý hành chính khác.

‘‘Các đơn vị tham gia họp cơ bản bước đầu thống nhất bỏ đề xuất thời hạn GPLX còn 5 năm. Tuy nhiên, thời gian dự thảo vẫn còn để tiếp thu các góp ý nhằm sửa đổi cho phù hợp“, một lãnh đạo Cục CSGT nói.

Thay đổi thời hạn giấy phép lái xe: Tiêu tốn hàng nghìn tỷ?

Vì sao các chuyên gia đề nghị nên hết sức cân nhắc trong việc thay đổi thời hạn giấy phép lái xe (GPLX, bằng lái)?

Bộ GTVT đề xuất thay đổi, phân loại giấy phép lái xe: Rắn vẽ thêm chân?

Luật Giao thông đường bộ hiện hành của Việt Nam quy định có 13 loại bằng lái, Công ước Viên 1968 mà Việt Nam là thành viên từ năm 2015 cũng quy định có 13 loại bằng. Tuy nhiên, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) đang được Bộ GTVT lấy ý kiến lại đề xuất tới 17 loại bằng lái khác nhau. Điều này theo các chuyên gia là nhiều, Bộ GTVT đang tự làm phức tạp thêm.