Máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu JT 610 chở 189 người đã rơi xuống Vịnh Jarawang, gần khu vực Karawang, tỉnh Tây Java vào sáng qua 29/10, sau khi chỉ mới cất cánh khỏi sân bay Jakarta 13 phút.
Giám đốc điều hành của Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia Bambang Suryo dự báo không có ai sống sót trong vụ rơi máy bay rơi.
Tính đến tối 29/10, đã có 18 thi thể nạn nhân được tìm thấy và đưa đến Bệnh viện cảnh sát Raden Said Sukanto, Kramat Jati ở Đông Jakarta.
35 tàu và 50 thợ lặn cùng hàng trăm nhân viên khác đã tham gia tìm kiếm chiếc máy bay.
Thời gian thực hiện các hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay bị nạn dự kiến sẽ diễn ra trong 7 ngày. Sau thời gian này, nếu vẫn còn những nạn nhân chưa được tìm thấy, chiến dịch sẽ được kéo dài thêm 3 ngày nữa.
Theo News.com.au, trong chuyến bay trước đó ngày 28/10, chiếc Boeing 737 Max đã bay theo một lộ trình khác. Dữ liệu cho thấy máy bay đã có màn hạ độ cao bất thường ngay sau khi cất cánh, nhưng cố gắng tăng độ cao và tiếp tục duy trì tầm bay ổn định.
Hãng hàng không Lion Air xác nhận chiếc Boeing 737 Max đã gặp “vấn đề kĩ thuật” trong chuyến bay ngày Chủ nhật, nhưng sự cố “đã được xử lý đúng quy trình”.
Thay mặt Ủy ban châu Âu, Chủ tịch Liên minh châu Âu (EU), ông Jean-Claude Juncker đã gửi thư chia buồn tới Tổng thống Widodo đồng thời đề nghị giúp đỡ công tác cứu hộ vụ tai nạn.
Chiếc Boeing 737 MAX 8 gặp nạn là một mẫu máy bay mới, được sử dụng từ 2016.
Thông tin trên website Flightradar24 nói chiếc máy bay chỉ mới được Boeing bàn giao cho Lion Air vào tháng 8 năm nay.
Hiện có câu hỏi vì sao một chiếc máy bay mới như vậy đã gặp nạn.
Hãng Lion Air cũng tự hào là công ty đầu tiên của Indonesia đặt cả hơn 200 chiếc Boeing 737 MAX 8.
"Cơ trưởng của chuyến bay xấu số khởi hành từ Jakarta đã không xử lý tốt", Byron Bailey, chuyên gia hàng không Australia và là cựu phi công hãng Emirates có 45 năm kinh nghiệm bay, nói.
Mặc dù cơ trưởng người Ấn Độ Bhavye Suneja và cơ phó lần lượt có 6000 và 5000 giờ bay, nhưng Bailey tin rằng họ chỉ "có kinh nghiệm về lý thuyết" và xử lý vấn đề tốc độ không đáng tin cậy không phải là quá khó và lẽ ra không phải là trường hợp khẩn cấp.
Máy bay gặp nạn là một chiếc Boeing 737 MAX 8 mới được chuyển giao cho Lion Air hồi tháng 8 năm nay và bay được 800 giờ. Đây là tai nạn đầu tiên của dòng 737 MAX, phiên bản hiện đại hóa và tiết kiệm nhiên liệu của dòng Boeing 737 ra đời năm 1968. Chiếc 737 MAX đầu tiên được đưa vào vận hành năm 2017.
Định vị hộp đen
Hộp đen có một hệ thống định vị âm thanh dưới nước (ULB). Nó chỉ hoạt động khi bị ngâm dưới nước và phát ra tiếng “ping”. Các tiếng “ping” sẽ phát ra trong 30 ngày cho tới khi nguồn điện cạn kiệt.
Khi máy bay rơi xuống biển, người ta sẽ sử dụng các hệ thống định vị thủy âm (sonar) lắp trên các tàu ngầm, tàu cứu hộ hoặc các tàu khác để dò tìm.
Các sonar có thể nghe tín hiệu "ping" của ULB ở khoảng cách từ 1 đến 22 km, tùy thuộc vào độ ồn của tín hiệu siêu âm và điều kiện thời tiết trên biển.
Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Barsanas) cho biết ít nhất 21 túi đựng thi thể và đồ dùng của các nạn nhân trong vụ rơi máy bay Lion Air đã được chuyển tới trung tâm chỉ huy hỗn hợp ở cảng quốc tế Jakarta.
Những thi thể này sẽ được đưa tới bệnh viện cảnh sát Kramat Jati để nhận diện trong ngày hôm nay, theo CNN.
Hộp đen có một máy ghi dữ liệu chuyến bay và một máy ghi âm buồng lái. Trong đó, máy ghi dữ liệu là một thiết bị độc lập, lưu trữ toàn bộ thông tin gần nhất về chuyến bay, thông qua việc ghi lại hàng chục thông số, tập hợp thông tin nhiều lần mỗi giây. Máy ghi âm buồng lái lưu giữ các âm thanh trong buồng lái, gồm các cuộc trò chuyện của các phi công.