Bài 1: Chuyển đổi số, cải cách hành chính phục vụ người nộp thuế
Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh đã và đang triển khai nhiều dự án, nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế và chuyển đổi số một cách toàn diện.
Người nộp thuế làm trung tâm
Cục Thuế TP HCM cho biết, chuyển đổi số ngành thuế lấy người nộp thuế làm trung tâm, các dịch vụ công trực tuyến xoay quanh người nộp thuế. Từ đó hỗ trợ người nộp thuế tiếp cận thông tin, chính sách thuế một cách dễ dàng nhất trên nhiều kênh truyền thông khác nhau nhằm tiếp cận nhiều đối tượng người nộp thuế hơn.
Hiệu quả rõ rệt nhất của Chuyển đổi số trong ngành thuế là triển khai dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia về đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế. Số lượng tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký thuế lần đầu, thay đổi thông tin đăng ký thuế qua nguồn dịch vụ thuế điện tử, qua cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG) là 19.992 lượt giao dịch trong năm 2024. Cục Thuế TPHCM đã triển khai dịch vụ tin nhắn để xác thực tài khoản, xác nhận nộp tờ khai phương tiện, tờ khai cho thuê nhà, thông báo chứng từ truyền sang cảnh sát giao thông nhằm đáp ứng công tác điện tử hóa, cải cách thủ tục hành chính đối với NNT là cá nhân, hộ gia đình.
Cục Thuế Thành phố đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh xuyên biên giới. Sau khi Tổng cục Thuế công bố Cổng Thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh đăng ký kê khai, nộp thuế thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số. Trên cơ sở đó, Cục Thuế tuyên truyền tích cực và rộng rãi đến người nộp thuế để biết và thực hiện, nâng cao ý thức của người nộp thuế trong việc tự giác kê khai, nộp thuế. Theo đó, cho phép người nộp thuế là hộ, cá nhân kinh doanh trên nền tảng số sẽ chủ động kê khai, nộp thuế trên Cổng Thông tin điện tử ở mọi lúc, mọi nơi. Đây là một giải pháp hiện đại, hỗ trợ người nộp thuế là hộ, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử thực hiện các thủ tục thuế một cách dễ dàng và thuận tiện, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tiết kiệm chi phí, thời gian tuân thủ pháp luật cho người nộp thuế.
Cùng với quá trình chuyển đổi số trong công tác quản lý thuế, Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh cũng tích cực đẩy mạnh cải cách, hiện đại hoá thủ tục hành chính, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng đơn giản, dễ thực hiện và không để phát sinh thêm thủ tục mới, giảm bớt các thủ tục, giấy tờ không phù hợp, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của người nộp thuế. Qua đó, giúp cơ quan thuế, người nộp thuế giảm chi phí và thời gian, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh.
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh chú trọng thực hiện công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính như là nhiệm vụ quan trọng, cần chỉ đạo sát sao và thường xuyên cập nhật để góp phần tăng cường kỷ cương, kỷ luật, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và phục vụ người nộp thuế tốt hơn, trong đó chú trọng việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” đảm bảo đúng quy trình, quy định.
Bên cạnh những giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, Cục Thuế đã rà soát nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đảm bảo hạ tầng CNTT của Cục Thuế theo định hướng khung kiến trúc chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số của Thành phố nhằm đáp ứng nhiều nhiệm vụ mới, với trọng tâm là chuyển đổi số, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các sở ban ngành, khai thác sử dụng hiệu quả dữ liệu góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người nộp thuế.
|
Cục thuế TP HCM với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ. |
Cục Thuế Thành phố cũng đã phối hợp với các sở ngành (Sở Thông tin và Truyền thông, Trung tâm Chuyển đổi số, Sở Công Thương, Công an Thành phố, Ngân hàng thương mại và các sở ban ngành khác) xây dựng, kết nối chia sẽ dữ liệu nhằm phục vụ việc triển khai các chương trình, kế hoạch Chuyển đổi số, các chương trình hỗ trợ người nộp thuế, nghiên cứu thực hiện cung cấp thông tin tự động, kiểm tra chéo bên thứ ba để phát hiện các hành vi trốn thuế, nhằm tăng cường các giải pháp chống thất thu thuế.
Đa dạng hình thức tuyên truyền người nộp thuế
Cục Thuế Thành phố thông qua các ứng dụng nền tảng số mạng xã hội trong công tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế, trả lời các vướng mắc khó khăn của người dân khi thực thi pháp luật thuế, tăng cường phạm vi tương tác với nhiều đối tượng người dân khác nhau. Cụ thể: thường xuyên cập nhật trên trang thông tin điện tử thông tin cảnh báo, phòng chống rủi ro cho DN trong hoạt động kinh doanh (như thông báo, thông tin DN không hoạt động tại địa chỉ đăng ký kinh doanh, hoá đơn bất hợp pháp…), các chính sách thuế mới, các văn bản giải đáp vướng mắc; thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các thủ tục hành chính thuế tại trụ sở cơ quan thuế.
Đã có 100% doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Số lượng đã đăng ký sử dụng HĐĐT từ máy tính tiền là 10.459 người nộp thuế, đạt 94% kế hoạch năm 2024. Số lượng người nộp thuế sử dụng HĐĐT có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền là 5.188 người nộp thuế (trong đó gồm 4.473 Doanh nghiệp; 715 Hộ kinh doanh).
Cục thuế TP HCM đặt mục tiêu 100% người nộp thuế là hộ, cá nhân kinh doanh, cá nhân có phát sinh tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp sử dụng eTax Mobile, liên kết tài khoản ngân hàng và 100% số thuế phát sinh được thực hiện nộp thuế bằng hình thức điện tử.
Cục Thuế tiếp tục tăng cường tuyên truyền, duy trì việc niêm yết, công khai thủ tục hành chính thuế để người nộp thuế dễ dàng nắm bắt, thực hiện. Đồng thời, Bộ phận “một cửa” hoặc bộ phận trực tiếp tiếp nhận TTHC của Cục Thuế và các đơn vị trực thuộc Cục Thuế được sắp xếp tại vị trí thuận lợi, trang bị đầy đủ phương tiện làm việc, ưu tiên lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm cao thực hiện tiếp nhận và trả kết quả, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nộp thuế.
Năm 2024, tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn đạt 97,7%; trong đó, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến là 93,4%, nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan Thuế, góp phần xây dựng hình ảnh Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đúng với tuyên ngôn ngành Thuế “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”, thực hiện nhiệm vụ “cải cách hành chính vì dân phục vụ”.