Đà Nẵng yêu cầu bệnh viện rà soát tình trạng 'cò' khám chữa bệnh sau khi bị Tiktoker tố

Sau vụ việc một Tiktoker tố bị móc nối khám sức khỏe từ bệnh viện ra hàng tạp hóa, ngày 24/7, Sở Y tế Đà Nẵng đã yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tăng cường rà soát, quản lý, kịp thời phát hiện, báo cáo, xử lý tình trạng “cò mồi” khám chữa bệnh.

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, “cò mồi” khám chữa bệnh là những đối tượng (có thể trong hoặc ngoài cơ sở khám chữa bệnh) hoạt động môi giới, lôi kéo, dẫn dắt người bệnh đến khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế theo thỏa thuận hoặc vụ lợi cá nhân. Tình trạng này không chỉ gây mất an ninh, trật tự trong khuôn viên bệnh viện mà còn ảnh hưởng đến quyền lợi, chất lượng dịch vụ và niềm tin của người dân đối với ngành y tế.

Cô gái tố bị móc nối khám sức khỏe từ bệnh viện ra hàng tạp hóa.

Sở yêu cầu các đơn vị chức năng rà soát, đánh giá, báo cáo thực trạng có hay không tình trạng “cò mồi” khám chữa bệnh, môi giới bệnh nhân tại đơn vị và khu vực xung quanh. Báo cáo cần nêu rõ các tình trạng đang diễn ra tại đơn vị, hình thức đối tượng bên ngoài hoặc nhân viên đơn vị cấu kết, móc nối với đối tượng bên ngoài (nếu có), biện pháp xử lý.

Đồng thời đánh giá các tồn tại, hạn chế tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tình trạng “cò mồi” khám chữa bệnh. Tăng cường thực hiện nghiêm túc các giải pháp quản lý, giám sát nội bộ, bố trí nhân sự trực giám sát, theo dõi qua hệ thống camera an ninh; chỉ đạo, quán triệt cán bộ, viên chức, người lao động, lực lượng bảo vệ tăng cường cảnh giác, theo dõi; kịp thời phát hiện các hành vi “cò mồi” khám chữa bệnh trong và ngoài đơn vị để báo cáo, xử lý.

Ngày 23/7, mạng xã hội lan truyền clip của một cô gái phản ảnh khi đến Trung tâm Y tế khu vực Hải Châu khám sức khỏe thì được bảo vệ bệnh viện chỉ ra cửa hàng tạp hóa đối diện để khám. Khi tới đây, chủ cửa hàng hỏi thông tin chiều cao, cân nặng… của cô điền vào giấy và thu 300.000 đồng. Sau đó giới thiệu đến một phòng khám khác trên đường Quang Trung.

Tại đây, nhân viên y tế thực hiện các xét nghiệm cho cô gái. Trong lúc chờ đợi, cô gái thấy người khác tới khám và chỉ mất 100.000 đồng. Cô quay lại cửa hàng tạp hóa đòi trả lại 100.000 đồng vì cho rằng bị thu quá cao. Tuy nhiên chủ cửa hàng này chỉ trả lại 50.000 đồng với lý do còn phải chia cho nhiều người nữa. Vụ việc bị cô gái tố cáo với cơ quan công an, đăng tải lên mạng xã hội.