Đang kiểm tra toàn bộ vỉa hè tuyến đường vành đai 1

Sáng 4/7, trả lời Tiền Phong bên hàng lang Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Thành phố lần thứ 17, Chủ tịch UBNDThành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo nhấn mạnh: “Thành phố đang kiểm tra, rà soát, và sẽ chấn chỉnh, xử lý nếu phát hiện vi phạm trong việc thi công vỉa hè tuyến đường vành đai 1 (Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu ).
Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu kiểm tra toàn bộ dự án thi công hè phố Kim Liên - Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu vì những bất hợp lý trong việc thiết kế xây dựng, sử dụng tuyến vỉa hè này. Ảnh: Bá Đô (VnExpress)

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nói: Hạ tầng kỹthuật, nhất là hè đường trong nội đô, vừa qua, Thành phố đã rà soát lại tất cả,kể cả khâu quy hoạch, đầu tư xây dựng, đồng thời có biện pháp chấn chỉnh và chỉđạo, phải đầu tư theo quy hoạch.

Một số con đường mà trước kia do có sựlấn chiếm vi phạm quy hoạch, cụ thể như đường 19/12, Thành phố quyết định phảiđầu tư, trả lại như vốn có.

“Một số con đường mà trước kia do có sự lấn chiếm vi phạm quy hoạch, cụ thể như đường 19/12, Thành phố quyết định phải đầu tư, trả lại như vốn có” – Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo

Đối với đường vành đai 1, 2 và những tuyếnđường có tích chất tháo gỡ khó khăn về giao thông, Thành phố tập trung lập dựán, giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng, như đường Điện Biên Phủ - Kim Mã, KimLiên – Ô Chợ Dừa.

Cố gắng đến năm 2015 thông đường Hoàng Cầu – Giảng Võ, vìgiải phóng đoạn này rất đắt, có thể gấp 10 lần tiền đầu tư đường, trong khinguồn lực hết sức khó khăn, đồng thời, rà soát lại chất lượng. Nói cách khác,về mặt quản lý không chỉ có đường, mà còn hè, cây xanh, chiếu sáng, quảng cáo… đồng bộ.

Kiểm tra dự án đường vành đai Ô Chợ Dừa –Hoàng Cầu, Bí thư Thành ủy cho rằng, dự án này tiêu tốn khá nhiều tiền, nhưng vỉahè làm không đạt yêu cầu, thưa ông?

Việc quản lý vỉa hè, Thành phố đã phân cấpcho các quận, huyện, chỉ có những dự án đi theo cải tạo đường, lớn, đòi hỏinguồn lực tập trung mới không giao. Nhưdự án Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu thì giao cho Ban quản lý Dự án trọng điểm làm việcđó.

Nhìn chung vỉa hè được cải thiện rất nhiều, trên địa bàn quận Hoàn Kiếmđã được lát, chất liệu, vật liệu rất tốt, làm bộ mặt  khang trang. Quận Ba Đình, trên một sốtuyến phố chính, đã lát lại hè đường rất tốt. Một số đường chính của Thủ đô cũngrất khang trang.

Tuy nhiên, đoạn Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, chất lượng hè ở đây cóvấn đề, kể cả bó vỉa không phù hợp, như còn quá cao, rất khó đi lên.

Thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra do SởXây dựng chủ trì, đang kiểm tra lại toàn bộ từ khâu thiết kế đến thi công, xâydựng, xem có bảo đảm đúng thiết kế không.

Tôi được nghe báo cáo là đúng thiếtkế xây dựng từ năm 2008. Nhưng đúng thiết kế mà bất cập thì phải khắc phụcngay. Còn nếu do chất lượng thi công thì phải xử lý nhà thầu thi công. Có saiphạm đến đâu phải xử lý đến đó.

Tôi cũng muốn nói thêm, tại sao khi thiếtkế ta đặt bó vỉa vát chiều cao như vậy, vì dự phòng khi chúng ta thảm lạiđường, còn có chỗ để nâng đường. Nhưng lại có bất cập với việc đi lại của bàcon, nên đây là bài toán kỹ thuật, phải giải trong thời gian tới.

Dư luận nhân dân nói rất nhiều việc vỉa hèđào lên lấp xuống rất nhiều lần, hạ tầng không đồng bộ, gây lãng phí ngân sách.Và như Bí thư Phạm Quang Nghị nêu dư luận người dân phải chi 300 nghìnvỉa hè trước nhà được hạ thấp không thì không hạ. Trách nhiệm của các cơquan về vấn đề này như thế nào?

Việc đào xới vỉa hè phải nhìn nhận một cáchtoàn diện và tổng thể chứ không thể nhìn việc đào xới để đưa ra ý kiện nọ, kia. Đó là do hạ tầng của Thành phố trong nội đô không được đầu tư đồng bộ,vì vấn đề kinh phí và tốc độ phát triển của từng ngành một.

Khi làm đường,làm hè chúng ta có kinh phí làm đường, làm hè, nhưng hệ thống hạ ngầm như cống,rãnh thì làm từ rất lâu trước đó, và hiện nay chúng ta phải đào bới lên để sửacống, rãnh.

Thứ hai, hệ thống thông tin treo lơ lửng rất là lâu ở trên thìbây giờ phải hạ ngầm nên đương nhiên phải đào vỉa hè lên

Việc này phải do cơ quan có thẩm quyền chophép nhưng nhiều khi không kiểm soát được. Vấn đề là khi đào lên, phải hoàn trảlại mặt bằng nhưng không hoàn trả lại được như ban đầu, nên gây bức xúc.

Cảm ơn ông!