Anh:

Điều tồi tệ với hàng trăm hành khách bị 'giam' 7 tiếng trên máy bay

Một sự cố nghiêm trọng đã xảy ra tại sân bay Heathrow, Anh khi hàng trăm hành khách trên chuyến bay BA872 của British Airways bị mắc kẹt suốt 7 giờ đồng hồ trên máy bay trong tình trạng hệ thống điều hòa gặp trục trặc. Lực lượng cứu hỏa buộc phải lên máy bay và ra lệnh sơ tán khẩn cấp.

Chuyến bay dự kiến khởi hành từ London đến Kraków, Ba Lan vào ngày 6/7 đã bị trì hoãn liên tục do lỗi kỹ thuật trên chiếc Airbus A319 đã 20 năm tuổi.

Theo thông tin từ trang PYOK, các kỹ thuật viên đã nhiều lần cố gắng khắc phục một lỗi lặp lại liên quan đến cầu chì khiến hệ thống điều hòa và thông gió liên tục ngừng hoạt động.

Dù tình trạng trong cabin ngày càng trở nên ngột ngạt và khó chịu, hành khách vẫn không được phép rời khỏi máy bay hay quay trở lại nhà ga. Trong suốt 7 giờ chờ đợi, British Airways chỉ cung cấp tối thiểu hai chai nước nhỏ và một thanh bánh ăn sáng cho mỗi người.

Hàng trăm hành khách trên chuyến bay BA872 của hãng British Airways bị mắc kẹt suốt 7 giờ đồng hồ trên máy bay trong tình trạng hệ thống điều hòa gặp trục trặc.

Phải đến khi đội cứu hỏa sân bay có mặt và kiểm tra chất lượng không khí trong khoang, lệnh sơ tán mới được ban hành. Hành khách Alan Adkin - người có mặt trên chuyến bay - cho biết trong một bài đăng trên diễn đàn khiếu nại của hãng: “Cuối cùng lính cứu hỏa đã lên máy bay và ra lệnh sơ tán, nói rằng không khí đã trở nên độc hại. Một trải nghiệm thật khủng khiếp và vô nhân đạo”.

Đáng chú ý, chiếc Airbus A319 nói trên từng dính vào một sự cố nghiêm trọng tương tự hồi tháng 9/2024, khi phi hành đoàn buộc phải đeo mặt nạ dưỡng khí do mùi lạ và khó chịu trong cabin khi đang bay từ London đến Aberdeen, Anh. Chuyến bay khi đó đã phải chuyển hướng khẩn cấp đến Manchester để xử lý.

Trong khi Hãng hàng không British Airways gọi các sự cố này là “sự cố mùi lạ”, nhiều chuyên gia và nhà vận động an toàn hàng không lại sử dụng thuật ngữ “sự cố khí độc” hoặc “phơi nhiễm không khí độc hại”. Các sự cố này thường liên quan đến “khí dẫn bleed air” bị ô nhiễm - luồng không khí lấy từ động cơ để cấp cho cabin. Khi hệ thống này trục trặc, dầu động cơ hoặc chất lỏng thủy lực có thể rò rỉ vào không khí trong cabin, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của hành khách và phi hành đoàn.

Nhiều chuyên gia và nhà vận động an toàn hàng không thường gọi sự cố này là “sự cố khí độc” hoặc “phơi nhiễm không khí độc hại”.

Năm 2019, British Airways từng ghi nhận hơn 50 sự cố tương tự chỉ trong một tháng, chủ yếu xảy ra trên dòng máy bay A320.

Vấn đề không khí trong cabin bị ô nhiễm đang ngày càng thu hút sự chú ý từ pháp lý và dư luận. Mới đây, một tiếp viên hàng không của Hãng hàng không United Airlines đã đệ đơn kiện sau khi cho biết bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng do hít phải không khí độc trong một sự cố tại sân bay Denver năm 2023. Người này cáo buộc thiết kế máy bay Airbus cho phép các chất độc hại lọt vào hệ thống khí dẫn.

Các triệu chứng được báo cáo bao gồm đau đầu mãn tính, chảy máu cam và các vấn đề hô hấp, điều này làm dấy lên lo ngại rằng việc phơi nhiễm nhiều lần hoặc nghiêm trọng có thể gây tổn thương sức khỏe lâu dài, đặc biệt đối với phi hành đoàn.

Dù chưa có tuyên bố chính thức nào từ phía British Airways về sự cố ngày 6/7 nhưng chiếc máy bay gặp trục trặc đã được đưa trở lại khai thác vào sáng 7/7, bất chấp những lo ngại về an toàn.

Giới chuyên gia cho rằng, sự việc lần này phản ánh rõ lỗ hổng trong quy định và minh bạch của ngành hàng không. Hiện chưa có định nghĩa thống nhất hay quy định bắt buộc phải báo cáo đối với các sự cố liên quan đến khí độc, khiến hành khách và phi hành đoàn có thể tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ mà không được bảo vệ đúng mức.