Doanh nghiệp Việt chuyển mình gia nhập chuỗi cung ứng

Từ xuất phát điểm chỉ là là đơn vị gia công, tham gia một phần rất nhỏ vào việc cung cấp một số linh kiện cho ngành công nghiệp hỗ trợ, nhiều doanh nghiệp Việt đã mạnh dạn đầu tư, thay đổi công nghệ… và trở thành đơn vị cung ứng cấp 1, 2 cho các tập đoàn lớn trong và ngoài nước.

Vượt lên chính mình

Kể lại câu chuyện “vượt lên chính mình” tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ông Lê Mai Hữu Lâm - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Sản xuất thiết bị điện Cát Vạn Lợi (khu công nghiệp Cơ khí Ô tô TPHCM, huyện Củ Chi) cho biết, ngay từ ngày thành lập, công ty xác định sản xuất sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn thế giới như Mỹ, Anh, châu Âu… Do đó, công ty không ngừng đổi mới công nghệ, đầu tư trang thiết bị, nâng cao kỹ thuật của lực lượng lao động nhằm đáp ứng các yêu cầu, đòi hỏi khắt khe của đối tác ngoại.

Đơn cử như để trở thành nhà cung ứng cho Toshiba (Nhật Bản), công ty phải đáp ứng được các tiêu chí của họ. Tuy nhiên, để trở thành nhà cung ứng chính thức, công ty phải mất khoảng hai năm để các chuyên gia Toshiba sang Việt Nam đánh giá quy trình sản xuất của nhà máy cũng như thực hiện đào tạo. Chẳng hạn, với sản phẩm ống thép luồn dây điện và phụ kiện, nếu với tiêu chuẩn công ty đang sản xuất, tuổi thọ được đánh giá không cao và sẽ khó được đặt hàng xuất sang Nhật Bản. Phía Toshiba đưa ra yêu cầu tuổi thọ sản phẩm phải bền 50 năm cho công trình họ đang lắp đặt.

Theo ông Lâm, trước đây Toshiba đặt hàng từ các nhà cung ứng ở Trung Quốc nhưng ba năm nay họ tìm thêm các nhà cung ứng từ các nước Đông Nam Á. Tại Việt Nam, với những nỗ lực và đáp ứng mọi tiêu chuẩn gắt gao, công ty đã nhận được đơn hàng nhờ có mức giá tốt và đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật khắt khe của công trình.

Công ty Cát Vạn Lợi không ngừng cải tiến, đổi mới công nghệ, kiểm soát chất lượng sản phẩm bằng máy đo điện tử trong quá trình sản xuất các sản phẩm cung ứng cho các tập đoàn toàn cầu Ảnh: Uyên Phương

Bà Lê Mỹ Hạnh - đại diện Công ty Thành Tín chuyên về gia công cơ khí chính xác cho biết, từ khi được doanh nghiệp FDI (có vốn đầu tư nước ngoài) “chọn mặt gửi đơn hàng”, công ty đã không ngừng cải tiến, đổi mới liên tục, nâng cao năng lực sản xuất.

“Cuộc chuyển đổi nào cũng cần có thời gian và sự kiên trì, quyết tâm. Tuy nhiên, kết quả cuối cùng hoàn toàn xứng đáng khi chúng tôi có đơn hàng ổn định. Không chỉ cung ứng cho các doanh nghiệp FDI ở Việt Nam, công ty còn gia công, lắp ráp và xuất khẩu nhiều chi tiết, linh kiện máy móc sang nhiều quốc gia” – bà Hạnh cho biết.

Với mục tiêu rõ ràng và tiếp cận bài bản, chuỗi cung ứng THACO Industries (Tập đoàn THACO) cũng đã trở thành đối tác chiến lược của nhiều hãng ô tô nổi tiếng như Kia, Mazda, Peugeot... Hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD vào năm 2025, trong đó xuất khẩu đạt 500 triệu USD, THACO Industries sẽ tiếp tục hoàn thiện công nghệ sản xuất, tập trung phát triển nhanh và đa dạng các sản phẩm theo nhu cầu khách hàng, đẩy mạnh liên doanh liên kết với các đối tác trong và ngoài nước.

Cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Có nhu cầu tìm kiếm nhà cung cấp cho các thành phần kim loại, gia công tiện và phay, dập kim loại, đúc khuôn, các bộ phần của động cơ… để chuẩn bị cho việc mở rộng sản xuất, bà Sabrina Anh Tran - Giám đốc Mua hàng tại Công ty Techtronic Industries Việt Nam (TTI) cho biết, nhiều năm qua, công ty đã hợp tác với Trung tâm Phát triển Công nghiệp hỗ trợ TPHCM để tìm kiếm và xây dựng danh sách nhà cung cấp đạt chuẩn tại Việt Nam và đã thành công trong việc tìm ra nhiều nhà cung ứng nội địa đạt tiêu chuẩn.

“Công ty đang tìm kiếm các nhà cung cấp có khả năng tích hợp các quy trình công nghiệp theo chiều dọc, để có thể hỗ trợ nhiều công đoạn và quy trình sản xuất lắp ráp. Điều này sẽ giúp các nhà cung cấp có thể kiểm soát chất lượng của tất cả quy trình cũng như đảm bảo chi phí cạnh tranh” - bà Sabrina Anh Tran nói.

Đánh giá về khả năng đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp Việt trong ngành công nghiệp hỗ trợ, bà Lê Thị Mỹ Loan, đại diện Phòng Kỹ thuật sản phẩm đồ điện gia dụng Sharp Việt Nam nhìn nhận: “Các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam đã cải thiện nhiều so với trước đây, đủ khả năng cạnh tranh với các nhà cung cấp nước ngoài”. Nhà máy sản xuất sản phẩm điện gia dụng của Sharp Việt Nam hiện có tỷ lệ nội địa hóa khoảng 50%. Sharp Việt Nam đặt mục tiêu tăng tỷ lệ này lên mức 90% trong thời gian tới. Đơn vị này đang tìm kiếm nhà cung cấp các sản phẩm ép nhựa, làm khuôn… cho ngành điện gia dụng".

Đồng quan điểm, ông Kazutomi Miura - Trưởng văn phòng đại diện của Takara Industry tại TPHCM đánh giá, doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam ngày càng tốt lên, sản phẩm làm ra đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của tập đoàn, trong khi giá thành cạnh tranh hơn so với sản phẩm cùng loại sản xuất tại Nhật Bản.

Cùng với việc phát triển thị phần, Takara Industry đang có 3 doanh nghiệp tại Việt Nam thực hiện gia công và cung ứng các linh kiện, vật liệu là nhôm đúc và ép nhựa cho công ty. Các sản phẩm này được sử dụng cho hai nhà máy sản xuất các sản phẩm gia dụng của tập đoàn ở Nhật Bản và Trung Quốc.

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh - Phó giám đốc Trung tâm Phát triển công nghiệp hỗ trợ TPHCM cho biết, các tập đoàn sản xuất lớn của thế giới hoạt động tại Việt Nam đang đẩy mạnh việc tìm kiếm nhà cung cấp tại chỗ để tăng tỷ lệ nội địa hóa. “Nhiều nhà sản xuất công nghiệp lớn đều đã vạch ra chiến lược phát triển lâu dài nên cần có rất nhiều nhà cung ứng sản phẩm công nghiệp hỗ trợ đạt tiêu chuẩn. Do đó, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam cần có sự chuẩn bị, đầu tư kỹ càng, nghiêm túc để đón nhận sự dịch chuyển và lựa chọn Việt Nam là nơi cung ứng” – bà Oanh khuyến nghị.