| Bốc dỡ hàng tại cảng Cái Lân. (Ảnh: TTXVN) |
Tại gói thầu số 1 có tổng vốn đầu tư theo giá trúng thầu 510,1 tỉ đồng nhưng qua thanh tra đã phát hiện 26,1 tỉ đồng sai phạm ở các khâu thuộc quá trình đấu thầu. Cụ thể, chủ đầu tư đã đưa các nhà thầu không đủ tiêu chuẩn vào giai đoạn 2 nhưng không báo cáo Bộ GTVT.
Kết quả là nhà thầu Penta Ocean dù không đủ tiêu chuẩn vẫn trúng thầu. Sau khi trúng thầu, nhà thầu này ký với 36 nhà thầu phụ tham gia dự án trong khi hồ sơ mời thầu qui định chỉ được phép ký với một nhà thầu phụ VN.
Trong việc mời thầu hợp đồng tư vấn của dự án với tổng giá trị 98,4 tỉ đồng, chủ đầu tư đã chấm cho Công ty tư vấn Nippon Koei trúng thầu mà không cần đấu thầu.
Tính đến thời điểm thanh tra dự án, tổng giá trị xây lắp được thực hiện của gói thầu số 1 (xây dựng bốn bến cảng và phá đá nổ mìn dưới nước) là 579 tỉ đồng, tăng so với giá trị hợp đồng trên 863 triệu đồng. Nguyên nhân của việc tăng là nhiều hạng mục phát sinh, trong đó riêng việc xử lý kỹ thuật thùng chìm làm phát sinh 728 triệu đồng.
Lỗi kỹ thuật được xác định thuộc về Công ty tư vấn Nippon Koei và theo nguyên tắc phải chịu bồi hoàn toàn bộ. Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Việt Tiến khi đó đã có văn bản đồng ý cho tư vấn thiết kế chỉ phải bồi hoàn 40% số tiền.
Ông Nguyễn Việt Tiến còn phải chịu trách nhiệm khoản 5 tỉ đồng chi phí nổ mìn thực nghiệm phát sinh. Theo qui định, chi phí này nằm trong giá trị dự án nhưng ông Tiến đã có quyết định cho thanh toán ngoài hợp đồng, gây thiệt hại cho ngân sách.
Theo Tuổi trẻ