Hơn 3.200 nhân viên đình công, Boeing đối diện khủng hoảng

Hơn 3.200 công nhân quốc phòng và vũ trụ của Boeing ở St. Louis, thuộc bang Missouri, Mỹ vừa chính thức đình công sau khi không đạt được thỏa thuận về tiền lương và phúc lợi hưu trí; nhen nhóm cho một cuộc khủng hoảng lớn trong nội bộ tập đoàn chế tạo máy bay lớn nhất thế giới. 

Theo Reuters, cuộc đình công của công nhân Boeing, cũng là thành viên Công đoàn Hiệp hội thợ máy và công nhân hàng không vũ trụ quốc tế (IAM) chi nhánh 837 diễn ra từ nửa đêm 4/8 (giờ Mỹ).

Lần đình công gần đây nhất của công đoàn IAM là vào năm 1996, thời gian ngừng việc kéo dài 99 ngày.

Đại diện IAM cho biết, công nhân Boeing tại St. Louis có nhiệm vụ chế tạo máy bay chiến đấu của tập đoàn như như F-15 và máy bay phản lực huấn luyện T-7, đồng thời sản xuất các bộ phận cho máy bay thương mại 777X của Boeing. Tuy nhiên, hợp đồng của 3.200 công nhân đã hết hạn vào cuối ngày 27/7 (giờ Mỹ).

Công nhân Boeing đình công, biểu tình tại Everett ở Washington ngày 19/9/2024. Ảnh: AP.

Trong cuộc đàm phán thỏa thuận tăng lương lần đầu, ban lãnh đạo Boeing đề xuất tăng lương 20% và thêm ngày nghỉ phép cho công nhân Boeing tại St. Louis, song công đoàn IAM đã bác bỏ đề xuất này.

Sau đó, Boeing tiếp tục gửi một đề nghị hợp đồng mới cho công đoàn, với đề xuất tăng lương 40%, có lợi cho các thành viên công đoàn cấp cao. Phía Boeing khẳng định, nếu hợp đồng được chấp thuận, mức lương trung bình hằng năm của công nhân thuộc công đoàn IAM chi nhánh 837 sẽ tăng từ 75.000 USD lên 102.600 USD. Dù vậy, công đoàn IAM vẫn từ chối lời đề nghị của Boeing và cho rằng mức lương tăng thêm là chưa xứng đáng.

Ông Dan Gillian - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Boeing Air Dominance, đồng thời là Giám đốc điều hành cấp cao của Boeing tại St. Louis - chia sẻ với tờ St. Louis Business Journal rằng: “Chúng tôi rất thất vọng khi công nhân từ chối lời đề nghị tăng lương trung bình 40% và giải quyết vấn đề chính của họ về lịch làm việc thay thế. Chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đình công và đã triển khai đầy đủ kế hoạch dự phòng để đảm bảo lực lượng lao động không đình công có thể tiếp tục hỗ trợ khách hàng”.

Tuần trước, Boeing vừa công bố doanh thu đạt 22,7 tỷ USD trong quý II, kết thúc vào tháng 6. Đây là mức doanh thu theo quý cao nhất trong vòng 6 năm qua, một dấu hiệu rõ nét cho thấy những tiến bộ của công ty trong việc sản xuất và bàn giao máy bay thương mại sau một loạt các cuộc khủng hoảng nghiêm trọng. Tuy nhiên, cuộc đình công của 3.200 công nhân lần này có thể gây thêm áp lực lên công ty, vì doanh thu từ mảng quốc phòng và vũ trụ vốn chiếm khoảng 30% doanh thu của tập đoàn này.

Một máy bay chiến đấu đang được chế tạo tại nhà máy Boeing ở St. Louis vào năm 2023. Ảnh: Nytimes.

Trên thực tế, dù đạt doanh thu ấn tượng, Boeing vẫn báo cáo khoản lỗ 612 triệu USD trong quý này, do hãng vẫn đang phải vật lộn với hàng loạt cuộc khủng hoảng gây thiệt hại trong những năm qua.

Từ trung tuần tháng 9 năm ngoái, khoảng 33.000 công nhâncủa Boeing đã đình công suốt 2 tháng, yêu cầu tăng 40% lương trong 4 năm. Cuộc đình công đã làm tê liệt hoạt động sản xuất dòng máy bay bán chạy nhất của hãng là 737 Max, dòng máy bay thân rộng 767 và 777 của Boeing, gây thêm áp lực lên tình hình tài chính vốn đã mong manh của tập đoàn này.

Hiện tại, Boeing vẫn đang hứng chịu những khó khăn sau khi 2 máy bay Boeing 737 Max của hãng bị rơi ở Indonesia năm 2018 và ở Ethiopia năm 2019, khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Trung tuần tháng 6 vừa qua, một chiếc Boeing 787 Dreamliner do Hãng hàng không Air India vận hành cũng gặp nạn ngay khi cất cánh vài giây tại Ấn Độ, khiến 279 người thiệt mạng - giáng thêm một đòn đau vào nỗ lực phục hồi suốt nhiều năm qua của tập đoàn máy bay hàng đầu thế giới...