Các thủy thủ kể về tàu Sunrise 689 bị nhóm cướp biển có vũ trang tấn công, cướp tàu.
Trước đó, 18h ngày 2/10/2014,tàu SUNRISE 689 thuộc Công ty Cổ phần đóng tàu thủy sản Hải Phòng chở hơn 5.200tấn dầu Gasoil rời cảng Horizon, Singapore, bắt đầu hải trình về Cửa Việt, QuảngTrị, Việt Nam. Tốc độ của tàu 6,7 hải lý/giờ.
Sau đó, đến khoảng 18h40 ngày 2/10, tàu mấtliên lạc. Chiều muộn ngày 5/10, Hệ thống Đài Thông tin duyên hải (TTDH) Việt Nam tiếp nhận thông tin củachủ tàu SUNRISE 689, thông báo việc mất liên lạc với tàu chở dầu và 18 thuyềnviên trên tàu.
Những ngày tiếp theo, các cơ quan chức năng của ViệtNam phối hợp với cơ quan chức năng của các nước trong khu vực tích cực tìm kiếmtàu Sunrise. Đến rạng sáng ngày 9/10, thuyền trưởng Nguyễn Quyết Thắng điệnbáo về đất liền tàu Sunrise đã bị một nhóm cướp biển tấn công cướp đi số lượnglớn số dầu. Tuy nhiên, toàn bộ 18 thuyền viên trên tàu còn sống, trong đó có 2người bị thương. Toàn bộ thiết bị thông tin liên lạc trên tàu bị phá hủy, dầuvà hàng hóa đều bị cướp.
Sau khi trở về đất liền vào rạng sáng 11/10, với sựlai dắt của 2 tàu của lực lượng cảnh sát biển, các cơ quan chức năng của ViệtNam đã vào cuộc khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các thuyền viên tàu Sunrise689.
Theo đó, các thuyền viên tàu Sunrise đã trình báo bị cướp biển gồm hơn 10người bịt mặt, dùng súng, dao tấn công khi tàu di chuyển cách cảng Singapore120 hải lý. Bọn cướp biển đã giam giữ 18 thuyền viên suốt 6 ngày đêm, sau đóhút đi lượng lớn dầu khoảng 1.400 tấn, rồi tẩu thoát.
Sau đó, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục Cảnhsát phòng, chống tội phạm chỉ đạo Cục Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra, tiếnhành khám nghiệm hiện trường lại toàn bộ khi tàu neo đậu tại Vũng Tàu.
Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã thu giữ được chiếchộp đen ghi lại diễn biến về hành trình của con tàu, ghi lại tiếng động, âmthanh của toàn bộ thủy thủ đoàn và những tiếng động trên tàu, tốc độ gió, độsâu vùng biển mà con tàu đi qua, xác định được tọa độ của con tàu khi rời cảng…
Sau đó, cơ quan CSĐT đã tiến hành trưng cầu giám địnhchiếc hộp đen tại Cục hàng hải Việt Nam. Theo đó, cơ quan CSĐT đã nhận được kếtquả giám định hộp đen cùng với các lời khai được phúc tra lại của các thủy thủ,cơ quan CSĐT đã có đủ căn cứ xác định con tàu này bị cướp trên vùng biển quốc tếđi qua trong hành trình nhận hàng từ Singapore về Việt Nam.
Do đó, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án vềcướp tài sản để tiến hành điều tra. Theo tính toán của cơ quan CSĐT và các cơquan chuyên môn, số lượng dầu bị cướp đi có giá trị khoảng 30 tỷ đồng.
Trong quá trình điều tra, cơ quan CSĐT sẽ phối hợp vớiTrung tâm Chia sẻ thông tin (ISC) nằm trong ReCAAP (Hiệp định Hợp tác khu vực vềchống cướp biển và cướp có vũ trang tại châu Á), có trụ sở tại Singapore, để điềutra các nhóm cướp biển hoạt động trong khu vực để xác định thủ phạm. Nếu có đầyđủ căn cứ về đối tượng gây án, cơ quan CSĐT sẽ tiến hành khởi tố bị can và xửlý theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Theo TuấnHợp