Kon Tum: Người mừng, kẻ lo

Trước thông tin Bộ Chính trị, Ban Bí thư giao Đảng ủy Chính phủ chủ trì, phối hợp các cơ quan nghiên cứu định hướng sáp nhập một số đơn vị cấp tỉnh, tại Kon Tum, có không ít người mừng vì cắt giảm được nhiều thủ tục hành chính. Tuy nhiên, cũng không ít cán bộ, công chức lo lắng vì có thể phải đi làm xa hơn, nhiều chi phí phát sinh.
Quy mô dân số của tỉnh Kon Tum thấp nhất khu vực Tây Nguyên.

Kon Tum là 1 trong 10 tỉnh có dân số thấp nhất cả nước. Tính đến nay, toàn tỉnh có 540.438 người, mật độ dân số 56 người/km2, thấp nhất khu vực Tây Nguyên.

10 tỉnh, thành có diện tích nhỏ nhất cả nước hiện nay gồm: Bắc Ninh, Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, TP Đà Nẵng, Ninh Bình, TP Cần Thơ, Vĩnh Long, TP Hải Phòng, Thái Bình. 10 tỉnh có dân số ít nhất Việt Nam (theo số liệu tính đến giữa kỳ năm 2024) gồm: Bắc Kạn, Lai Châu, Cao Bằng, Ninh Thuận, Kon Tum, Điện Biên, Quảng Trị, Đắk Nông, Hậu Giang, Lào Cai.

Tại Tây Nguyên, năm 1991, tỉnh Gia Lai – Kon Tum tách ra thành tỉnh Gia Lai, Kon Tum; năm 2004, tỉnh Đắk Lắk tách thành tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông.

Chị Nguyễn Khánh Huyền (trú TP Kon Tum) nói rằng, dù diện tích tỉnh Kon Tum khá lớn 9.676,5km2, nhưng dân cư thưa thớt và tập trung tại thành phố, tạo ra nhiều khó khăn trong việc kinh doanh vì sức mua của người dân còn nhiều hạn chế. Nếu 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai được sáp nhập sẽ giúp thị trường trở nên sôi động, thúc đẩy nhiều mô hình kinh doanh, từ đó tạo ra nhiều nguồn thu nhập cho người dân hơn.

Ông Lê Hoài Thanh, chủ hộ kinh doanh tại thị trấn Măng Đen (Kon Tum), nhận định, việc sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh có thể tạo điều kiện để ngành dịch vụ, du lịch phát triển. Với thị trấn Măng Đen, việc sáp nhập tỉnh sẽ mở ra nhiều hoạt động kinh doanh, tour thú vị, nâng cao trải nghiệm cho du khách.

Ông Lê Đức Hải, quản lý của một đơn vị vận tải xe tại TP Kon Tum, cho rằng, đối với ngành dịch vụ vận tải, việc sáp nhập này cực kỳ cần thiết khi giảm tải thủ tục hành chính cho đơn vị. Mọi thủ tục hành chính đều đã được đăng ký trên hệ thống dịch vụ công, nhưng vẫn gặp rắc rối khi đăng kiểm vì số lượng xe quá lớn, trải dài 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai. “Tôi rất phấn khởi trước thông tin dự kiến sáp nhập các đơn vị hành chính cấp tỉnh, giúp tinh gọn bộ máy nhà nước và thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Điều này còn tác động tích cực cho khách hàng, giúp giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ”, ông Hải nói.

Theo ông Nguyễn Lê Huy, Đại lý gas Minh Phú, doanh nghiệp đang kinh doanh ga trên địa bàn 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum, nếu 2 tỉnh sáp nhập, doanh nghiệp sẽ giảm được nhiều thủ tục hành chính, kiểm tra, giấy tờ báo cáo. Việc giảm một nửa các thủ tục hành chính mà vẫn giữ nguyên thị trường khách hàng sẽ thúc đẩy việc kinh doanh của Minh Phú và nhiều đơn vị khác.

Tuy nhiên, với một số công việc đặc thù, với cán bộ, công chức, việc sáp nhập tỉnh cũng để lại nhiều nỗi lo và băn khoăn. Một phóng viên ở tỉnh Kon Tum bày tỏ: “Sáp nhập 2 tỉnh sẽ khiến địa bàn hoạt động rộng hơn, ảnh hưởng lớn đến việc tác nghiệp, tìm kiếm thông tin. Hiện tại, mỗi lần tôi đi tác nghiệp tại các huyện Kon Tum đã mất nửa ngày, nếu như sáp nhập thêm Gia Lai thì khối lượng công việc sẽ nhiều hơn”.

Đắk Nông: Sẽ có phương án phân cấp, phân quyền hợp lý

Ông Lê Văn Đại, Chủ tịch UBND xã Đắk Som (huyện Đắk G’long, Đắk Nông), cho hay, điều ông quan tâm nhất nếu sáp nhập tỉnh chính là quãng đường từ cơ sở đến tỉnh. Xã Đắk Som cách trung tâm Đắk Lắk 300km, cách tỉnh Lâm Đồng khoảng 200km. Điều này đồng nghĩa với việc quãng đường di chuyển của người dân, cán bộ, công viên chức sẽ xa hơn nếu cần giải quyết thủ tục hành chính ở cấp tỉnh. Tuy vậy, ông Đại tin tưởng, nếu Trung ương quyết định sáp nhập tỉnh, sẽ có phương án phù hợp nhất. Đặc biệt là việc phân cấp, phân quyền về cấp xã để giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được thuận lợi nhất.

Thầy giáo Y Thắng Rơ Yam, Trường THCS Trần Quốc Toản (xã Ea R’bin, huyện Lắk, Đắk Lắk), cho biết, xã Ea R’bin giáp ranh với huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Hai bên chỉ cách nhau 1 con sông Sêrêpốk. Do đó, từ xã Ea R’bin qua trung tâm huyện Krông Nô gần hơn 1 nửa đường so với qua huyện Lắk (50km). Nếu sáp nhập tỉnh, thầy mong thủ tục hành chính được rút gọn để thuận tiện cho người dân.

Huỳnh Thủy

Ông T., một cán bộ ở Kon Tum, chia sẻ, cả gia đình đang sinh sống và làm việc ổn định ở Kon Tum. Nếu có sáp nhập và chuyển cơ quan làm việc đến TP.Pleiku, mỗi ngày phải mất thêm thời gian để di chuyển gần 100km cả đi và về. “Hiện gia đình có 2 cháu đang trong tuổi đi học nên vợ chồng phải phân công nhau đưa đón đến trường, các lớp học thêm. Lịch trình trong ngày của tôi khá kín vì phải vừa đi làm, lo cho con và sinh hoạt trong gia đình. Nếu như chuyển cơ quan làm việc về Gia Lai thì cực kỳ khó khăn, vất vả vì quãng đường di chuyển khá xa”, ông T. bày tỏ.