[LIVE] Tạm dừng tìm kiếm máy bay AirAsia do trời tối

Ông Hadi Mustofa, một quan chức Bộ GTVT Indonesia cho biết, đã tạm dừng công tác tìm kiếm máy bay AirAsia lúc 17h30 vì trời tối dần, thời tiết cũng không thuận lợi vì ngày càng nhiều mây. Việc tìm kiếm sẽ trở lại vào 7h sáng mai hoặc sớm hơn nếu thời tiết tốt.
Sơ đồ đường bay chi tiết. Ảnh: ABC News

XEM TOÀN CẢNH VỤ MÁY BAY AIRASIA MẤT TÍCH Ở ĐÂY

TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP

Đồ họa thông tin cơ bản về chuyến bay QZ8501. Nguồn: Channel NewsAsia
"Chúng tôi vô cùng đau buồn về sự việc này. Chúng tôi đang hợp tác với các cơ quan chức năng có liên quan để xác định nguyên nhân sự cố. Mặc dù vậy, ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là cung cấp những diễn biến mới nhất cho gia đình và người thân của các hành khách và đồng nghiệp. Chúng tôi sẽ làm tất cả có thể để giúp đỡ họ khi cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục. Trước mắt, một đội ngũ các nhân viên đã được điều động để đáp ứng các nhu cầu cần thiết, bao gồm cả chỗ ở và việc đi lại", Sunu Widyatmoko, giám đốc điều hành của AirAsia Indonesia nói.
Trong một tuyên bố, AirAsia cho biết họ đã thiết lập "phòng chờ khẩn cấp" cho gia đình và người thân của các hành khách đang mong ngóng thông tin về chuyến bay mất tích QZ8501 ở cả hai sân bay Indonesia và Singapore.
Hành trình máy bay AirAsia trước khi mất tích. Clip: ST/ FrightRadar

Đại sứ quán Indonesia tại Singapore đã mở một "trung tâm thông tin" cho gia đình và người thân của hành khách cùng thành viên phi hành đoàn trên chiếc máy bay QZ8501, đã mất tích trên đường từ Surabaya, Đông Java tới Singapore.

Theo đó, "Trung tâm thông tin" đã mở cửa tại Sân bay Changi của Singapore và tại các đại sứ quán ở địa chỉ số 7, đường Chatsworth, Singapore. 

"Cho đến thời điểm này, chưa có người thân của hành khách ở Singapore trên chuyến bay mất tích liên lạc với trung tâm thông tin. Chúng tôi đã triển khai hai nhân viên đại sứ quán làm việc với AirAsia để cập nhật thông tin về vụ việc", cố vấn Đại sứ Indonesia Sukmo Yuwono cho biết.

Tổng giám đốc điều hành, người sáng lập AirAsia, ông Tony Fernandes (giữa), trong buổi họp báo tối nay tại sân bay quốc tế Juanda ở thành phố Surabaya (Indonesia). Ảnh: Xinhua
Trong một phản ứng đầu tiên sau khi tiếp nhận thông tin 3 công dân Hàn Quốc (trong đó có 1 trẻ sơ sinh) có mặt trên chuyến bay bị mất tích, các quan chức chính phủ nước này đã yêu cầu Bộ Ngoại giao họp khẩn tại Seoul và chỉ thị Đại sứ quán Hàn Quốc tại Indonesia có những bước đi phù hợp.
Bộ Ngoại giao Pháp cũng cho biết, đã liên lạc được với gia đình của cơ phó người Pháp Remi Emmanuel Plesel đồng thời bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với người dân Indonesia và các quốc gia có công dân trên chuyến bay.
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ vừa thông báo, cơ quan này đang theo dõi công tác tìm kiếm máy bay mất tích của AirAsia và “sẵn sàng trợ giúp Indonesia nếu cần thiết”, Reuters đưa tin.

Tối nay, 28/12, tại buổi họp báo tại sân bay quốc tế Juanda ở thành phố Surabaya, Tổng giám đốc điều hành, người sáng lập AirAsia, ông Tony Fernandes, nói rằng, máy bay mất tích “chưa từng có bất kỳ vấn đề gì”, ở trong “tình trạng tốt”, đã qua bảo dưỡng định kỳ hồi giữa tháng 11.

“Máy bay đã mất tích 12 giờ… Đây là cú sốc lớn đối với chúng tôi… Thật không thể tin nổi”, ông Fernandes nói. Theo ông, cơ trưởng chuyến bay đã có tổng cộng hơn 20.500 giờ bay với các hãng hàng không, trong đó có gần 7.000 giờ bay với AirAsia.
Thân nhân hành khách chuyến bay QZ8501 vừa gọi điện thoại vừa khóc tại sân bay quốc tế Juanda ở thành phố Surabaya của Indonesia hôm 28/12. Ảnh: Xinhua

Phát biểu tại cuộc họp báo ở sân bay quốc tế Juanda, Surabaya (Indonesia), Tổng giám đốc AirAsia, Tony Fernandes cho biết chiếc máy bay mất tích ở trong tình trạng "tốt" và "chưa bao giờ có bất kỳ vấn đề nào". Nó cũng đã được bảo trì định kỳ cuối cùng của mình vào giữa tháng mười. [XEM THÊM]

Vị hôn thê người Indonesia (giữa) của một hành khách trên chuyến bay QZ8501 nói với các phóng viên ở sân bay Changi của Singapore hôm 28/8. Ảnh: Xinhua

Ông Ari Putro Cahyono, cư dân thành phố Surabaya, nói ông và 9 người họ hàng lẽ ra đã lên chuyến bay QZ8501, trang tin Kompas của Kompas Gramedia Digital (tập đoàn truyền thông lớn nhất Indonesia) đưa tin. 

Ông Cahyono nói rằng, ông và gia đình mình lỡ chuyến bay vì không đọc email thông báo rằng, chuyến bay QZ8501 khởi hành sớm hơn 2 tiếng so với dự kiến ban đầu. [XEM CHI TIẾT]

Giáo hoàng Francis nói ông đang cầu nguyện cho những người trên chuyến bay QZ8501 và trên con phà Ý bị hỏa hoạn ở ngoài khơi Hy Lạp. 

Báo chí Hàn Quốc đưa tin, một người Hàn Quốc có mặt trên máy bay mất tích là nhà truyền giáo Park Sung-beom làm việc tại nhà thờ ở thành phố Yeosu. Ông đang thực hiện nhiệm vụ truyền giáo gần thành phố Surabaya của Indonesia. Vợ và con gái nhỏ của ông được tin là cũng có mặt trên chuyến bay QZ8501.

The Malaysian Insider đưa tin, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 là Iriyanto (người Indonesia) và cơ phó là Remi Emmanual Plesel (công dân Pháp). Doni, cháu của ông Iriyanto, nói rằng, chú của mình luôn quan tâm, giúp đỡ mọi người. 

“Nếu trong họ hàng có ai đó ốm đau cần giúp đỡ, cần tiền, chú tôi sẽ có mặt ở đó”, Doni nói. Doni nói rằng, phi công Iriyanto có 2 con trong độ tuổi đi học, còn vợ ông không có việc làm. (XEM CHI TIẾT)


Những người thân của hành khách chuyến bay AirAsia mất tích ở cả hai đầu Indonesia và Singapore lo lắng chờ tin về số phận máy bay, nhiều người không cầm được mắt. Clip: AP

Theo Channel News Asia, công dân người Anh trên chuyến bay mất tích được xác nhận là ông Choi Chi Man, giám đốc một công ty năng lượng ở Malaysia.

Ông Man cùng cô con gái 2 tuổi Zoe được cho là có mặt trên chuyến bay QZ 8501. Theo phương tiện truyền thông Indonesia, hai bố con đã mua vé vào chiều 26/12. Theo đó, họ đã ngồi ghế 1B và 1C, ở hàng đầu tiên.

Ông Man được sinh ra tại Hull, Yorkshire, Anh. Ông tốt nghiệp đại học Essex năm 1988. Ông hiện đang là giám đốc công ty năng lượng Alstom Power ở Malaysia và đảm nhiệm chức vụ này từ tháng 7 năm ngoái. (XEM CHI TIẾT)

Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai khẳng định chưa tìm thấy mảnh vỡ nào của QZ8501. Ảnh: Jakarta Post

Chiều tối nay, 28/12, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai đã tổ chức cuộc họp báo về vụ mất tích của chuyến bay QZ8501 thuộc hãng hàng không giá rẻ Air Asia của Malaysia. Tại cuộc họp báo, ông Liow Tiong Lai cho biết tin đồn đã tìm thấy mảnh vỡ của máy bay QZ8501 là không đúng. [XEM CHI TIẾT]

David Learmount, biên tập viên về vấn đề vận hành và an toàn hàng không của Flightglobal, cổng thông tin hàng đầu thế giới về hàng không, nhận định, chuyến bay QZ8501 mất tích dường như giống vụ máy bay MD-83 của hãng hàng không Algeria, Air Algerie, rơi ở Mali hôm 24/7 (khiến 110 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn người Tây Ban Nha thiệt mạng). 

Ông Learmount nói: “Chuyến bay 5017 của Air Algerie sử dụng máy bay MD-83 thuê của hãng hàng không Tây Ban Nha Swiftair. Giống QZ8501, chuyến bay 5017 cũng thông báo với Kiểm soát không lưu rằng, họ đang đổi hướng bay để tránh thời tiết xấu, rồi mất liên lạc hoàn toàn. Hai ngày sau, xác máy bay được tìm thấy ở sa mạc”.

Theo Jakarta Post, phó Tổng thống Indonesia Jusuf Kalla, người đứng  đầu các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ đã đến trụ sở của Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia ở Jakarta vào tối 28/12.

Ông Jusuf Kalla cho biết: "Chúng tôi đang huy động toàn bộ nhân viên tham gia hoạt động tìm kiếm máy bay mất tích. Chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy nó càng sớm càng tốt".

 

Một chuyến bay nội địa khác cũng của hãng hàng không AirAsia, đang trong hành trình từ Penang đến Pulau Langkawi, đã phải quay đầu trở lại do gặp "trục trặc kỹ thuật" chỉ khoảng 10 phút sau khi cất cánh. 

Chuyến bay mang số hiệu AK6242, chở hơn 150 người trên máy bay, khởi hành lúc 16h30' từ sân bay quốc tế Penang.

Một trực thăng của Không quân Indonesia chuẩn bị cất cánh tại căn cứ không quân trên đảo Kalimantan hôm 28/12 để tìm máy bay mất tích. Ảnh: Reuters
Chuyên gia hàng không Anh Richard Quest nói rằng, chỉ thời tiết không thôi thì không đủ để dẫn tới tai nạn máy bay. “Việc một chiếc máy bay bay qua vùng thời tiết xấu không phải là vấn đề. Trong trường hợp này (chuyến bay QZ8501), cách thức phi công đối phó thời tiết xấu có thể là một vấn đề”, ông Quest nói.
Theo ông, với tổng cộng khoảng 8.000 giờ bay, lái chính và lái phụ của QZ8501 có thể được coi là “có kinh nghiệm bay ở mức độ vừa phải”.
Trước đó, AirAsia thông báo, cơ trưởng chuyến bay đã có tổng cộng 6.100 giờ bay và cơ phó có tổng cộng 2.275 giờ bay.
Trong một video clip do Channel NewsAsia đăng tải, cô Louise Sidharta, 25 tuổi, người Indonesia, nói rằng, anh Alain, vị hôn phu 27 tuổi của cô cùng mới 5 người trong gia đình anh đi trên chuyến bay QZ8501.

“Đó được coi là chuyến đi xa cuối cùng của anh ấy với gia đình mình trước khi chúng tôi kết hôn”, cô Sidharta nói trong clip. Đôi uyên ương người Indonesia này đã lên kế hoạch làm đám cưới vào tháng 5/2015. (XEM CHI TIẾT)
Ông Hadi Mustofa, một quan chức Bộ GTVT Indonesia nói với AFP: “Chúng tôi đã tạm dừng tìm kiếm lúc 17h30 vì trời tối dần. Thời tiết cũng không thuận lợi vì ngày càng nhiều mây. Chúng tôi sẽ tìm kiếm trở lại vào 7h sáng mai hoặc sớm hơn nếu thời tiết tốt”. 
Nói với báo giới tại sân bay Jakarta, ông Djoko Murjatmodjo, quyền Cục trưởng Cục Vận tải Hàng không (Bộ GTVT Indonesia) cho biết, một số máy bay vận tải và trực thăng đã đến vùng biển nghi chuyến bay QZ8501 gặp nạn để tìm kiếm. 
Úc, Anh, Singapore, Hàn Quốc, Malaysia và Trung Quốc đã đề nghị hỗ trợ tìm kiếm.
Chuyên gia người Anh David Gleave, cựu điều tra viên tai nạn hàng không, nói rằng, khả năng lớn nhất là chuyến bay QZ8501 gặp trục trặc về máy móc. 'Nếu máy bay rơi thì đây không phải là lần đầu tiên Indonesia không thể tìm thấy xác máy bay', ông nói.

Bangkapost.com dẫn lời một ngư dân ở phía đông Belitung nói đã nghe thấy 1 tiếng nổ lớn gần bờ biển Kelapa Kampit vào hồi 7-8 giờ sáng (giờ Indonesia). Vị trí đích xác nơi có tiếng nổ mặc dù vậy chưa được xác định.

Cơ quan cứu hộ và tìm kiếm quốc gia Indonesia tin rằng QZ8501 đã rơi ở Belitung. 

Tìm kiếm tên người thân trong danh sách - Ảnh: Reuters
Sân bay Changi (Singapore) xác nhận rằng, 47 thân nhân, bạn bè của 57 hành khách trên chuyến bay QZ8501 đã đăng ký trợ giúp tại Nhà ga số 2 của sân bay này. 

Xinhua đưa tin, một phụ nữ nói mình có 4 người thân trên chuyến bay, trong đó có 2 trẻ em (12 và 17 tuổi). Một phụ nữ khác nói vị hôn phu của cô và các thành viên trong gia đình anh cũng có mặt trong chuyến bay mất tích.
Theo hãng tin Channel NewsAsia (Singapore), trên chuyến bay QZ 8501 có một bé gái 2 tuổi mang quốc tịch Singapore, đi cùng bố là một công dân Anh. Mẹ bé là người Singapore và trước đó không lâu, chị này cùng một người con khác bắt chuyến bay khác từ Surabaya về Singapore.

Trong khi đó, hãng thông tấn AFP đưa tin, một phụ nữ cho biết có 6 người thân trong gia đình trên chuyến bay QZ 8501. Những người này đang trên đường tới Singapore cho ngày nghỉ cuối tuần.

Malaysia đang gửi 3 tàu hải quân và 3 máy bay tới giúp Indonesia tìm kiếm QZ8501. Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein nói rằng, ông đã trao đổi với người đồng cấp Indonesia, “theo tinh thần đoàn kết của ASEAN, chúng tôi đã sẵn sàng trợ giúp nếu chính phủ Indonesia đề nghị”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen thông báo, một chiếc máy bay vận tải C-130 của Không quân Singapore sẽ đến địa điểm tìm kiếm trong vài giờ tới.

Hải quân Indonesia cho hay thời tiết xấu đã làm ảnh hưởng đến công tác tìm kiếm chuyến bay QZ 8501 ở trên biển Java. Trong khi đó, tại sân bay Juanda ở Surabaya, Indonesia, người thân các hành khách đang mòn mỏi chờ tin của chuyến bay.

Một nguồn tin tại sân bay Changi (Singgapore) cho hay có 47 người thân của 57 hành khách trên chuyến QZ 8501 đang theo dõi những diễn biến mới nhất của vụ việc tại sân bay này.

Khu vực tìm kiếm máy bay mất tích hiện tập trung ở vùng biển quanh Nam Borneo, Indonesia. Ảnh: AFP
Tony Fernandes, người sáng lập và là CEO của AirAsia chia sẻ trên Twitter của mình: “Tôi rất cảm động vì những lời động viên của mọi người, nhất là từ các đồng nghiệp của tôi. Đây thực sự là cơn ác mộng lớn nhất đời tôi và nó vẫn chưa dừng lại”.
AirAsia vừa ra thông báo đính chính về quốc tịch của hành khách và phi hành đoàn chuyến bay QZ8501. Có một người Anh trên máy bay và người Pháp là thành viên phi hành đoàn, không phải là hành khách như thông báo trước đó. 

Như vậy, hành khách gồm 1 người Anh, 1 người Singapore, 1 người Malaysia, 3 người Hàn Quốc và 149 người Indonesia. [XEM CHI TIẾT]

Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas), ông Sutrisno, vừa nói rằng, đến nay, radar chưa phát hiện được tín hiệu phát đi từ máy phát tín hiệu vị trí khẩn cấp của máy bay mất tích.

Trong khi đó nói với báo giới, quyền Cục trưởng Cục Vận tải Hàng không, Bộ GTVT Indonesia, ông Djoko Murjatmodjo cho biết: “Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy vị trí máy bay càng sớm càng tốt. Chúng tôi hy vọng Chúa sẽ dẫn đường cho chúng tôi. Chúng tôi không dám nói điều gì đã xảy ra, ngoại trừ một điều rằng, máy bay đã mất liên lạc”.

Thân nhân hành khách tại khu vực chờ của sân bay Changi (Ảnh: BBC)

Trong khi đó, Giám đốc Cơ quan Tìm kiếm Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas), ông Sutrisno, vừa nói rằng, đến nay, radar chưa phát hiện được tín hiện phát đi từ máy phát tín hiệu vị trí khẩn cấp của máy bay mất tích.

Quyền Cục trưởng Cục Vận tải Hàng không, Bộ GTVT Indonesia, ông Djoko Murjatmodjo, nói với báo giới: “Chúng tôi hy vọng có thể tìm thấy vị trí máy bay càng sớm càng tốt. Chúng tôi hy vọng Chúa sẽ dẫn đường cho chúng tôi. Chúng tôi không dám nói điều gì đã xảy ra, ngoại trừ một điều rằng, máy bay đã mất liên lạc”.

Thủ tướng Úc Tony Abbott vừa liên lạc với Tổng thống Indonesia Joko Widodo, đề nghị gửi một chiếc P3 Orion giúp Indonesia tìm kiếm máy bay mất tích QZ8501, ABC News đưa tin. 

P3 Orion là loại máy bay bốn động cơ cánh quạt do Hải quân Mỹ phát triển hồi thập niên 1960 với nhiệm vụ tuần tra, giám sát biển, chống tàu ngầm. Hiện nay, P3 Orion vẫn được lực lượng hải quân, không quân nhiều nước sử dụng.

Báo Jakarta Post chiều nay 28/12 trích lời Cơ quan tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) nói rằng máy bay QZ8501 chở 162 người được tin là đã rơi trong vùng biển nước này.

Vị trí được tin là nơi máy bay rơi có tọa độ 3o22'46'' nam và 108o50'07'' đông, trong vùng biển Java cách đảo Belitung nằm về phía đông đảo Sumatra khoảng 80-100 hải lý.

Phát ngôn viên Basarnas, ông Supriandi, được thông tấn xã Antara trích lời cho hay một đội cứu hộ đã được điều đến Belitung.

Tờ Jakarta Post cũng đưa tin rằng chiếc Airbus 320-200 số hiệu đăng ký PK-AXC của  AirAsia đã bay nhiều vòng trên bầu trời đảo Belitung để tránh một cơn bão trước khi vào trạng thái chao đảo nghiêm trọng và rơi xuống biển. [XEM THÊM]

China Press, nhật báo Malaysia, dẫn lời cảnh sát nước này nói rằng, không có dấu hiệu của hành động khủng bố liên quan chuyến bay QZ8501. Airbus ra tuyên bố nói rằng, chiếc máy bay A320-200 hiện mất tích được giao cho AirAsia hồi tháng 10/2008. Chiếc A320-200 đã có tổng cộng 23.000 giờ bay (khoảng 13.600 chuyến bay).
Trên tài khoản Facebook và Twitter, Malaysia Airlines động viên AirAsia: "Hãy mạnh mẽ lên"
Đồ họa đường đi của máy bay mất tích. Nguồn: AFP, Vietnam+

Theo tờ International Business Times, thông tin từ truyền thông Indonesia cho biết Australia đang gửi ba chiếc máy bay giám sát biển RAAF P-3 Orion để hỗ trợ tìm kiếm chiếc máy bay mất tích.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Úc Tony Abbott bày tỏ sự đau buồn khi nghe tin chuyến bay QZ8501 mất tích, đồng thời gửi lời chia buồn đến hàng trăm gia đình có người thân trên chuyến bay này.

Một tờ báo của Malaysia dẫn lời cảnh sát cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy có hoạt động khủng bố liên quan tới máy bay mất tích.
Thông tin từ trang Facebook chính thức của AirAsia Vietnam.
Hai máy bay C-130 tham gia tìm kiếm máy bay mất tích

Ông Trikora Raharjo, quản lý sân bay Juanda ở thành phố Surabaya, khẳng định, trong số người trên chuyến bay QZ8501 có một công dân Anh. Trước đó, AirAsia thông báo, hành khách và phi hành đoàn mang quốc tịch Indonesia, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia và Pháp.

Thân nhân hành khách chờ đợi trong vô vọng ở sân bay quốc tế Juanda, Surabaya, Indonesia.

Facebook của ca sĩ Mỹ Linh đã cập nhật ảnh bìa bằng hình ảnh Cầu nguyện cho chuyến bay QZ8501 của AirAsia. HÌnh ảnh đang được cộng đồng mạng chia sẻ khắp nơi.
Sự lo lắng trong chờ đợi của người thân các hành khách trên chuyến bay QZ8501 tại sân bay Surabaya, Indonesia.
Hiện giới chức Indonesia chỉ xác nhận tình trạng không còn liên lạc của QZ8501, chứ không đưa ra bình luận nào thêm về số phận của nó. Tuy nhiên, một số báo chí địa phương, dẫn lời các quan chức cứu hộ nước này, nêu mối lo ngại rằng máy bay đã lao xuống biển.
Gia đình của các hành khách trên chuyến bay QZ 8501 của hãng hàng không Indonesia AirAsia chờ đợi tin tức người thân tại sân bay Juanda ở Surabaya, Indonesia. Ảnh: Reuters
Basarnas đã cử một đội cứu hộ tới Belitung. Nhiều khả năng chiếc Airbus A320 đã bay vòng trên biển gần Belitung để tránh một cơn bão trước khi gặp thời tiết nhiễu động quá mạnh và rơi xuống biển. Belitung là một hòn đảo trên biển Java, ngoài khơi bờ biển phía đông Sumatra. 
Theo báo Jakarta Post, Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết có thể máy bay đã rơi xuống biển ở địa điểm cách Belitung khoảng 80-100 hải lý. 
Bộ Giao thông Indonesia cho biết các phi công không hề gởi tín hiệu cấp cứu. Indonesia AirAsia khẳng định cả cơ trưởng và cơ phó chuyến bay đều là những phi công rất có kinh nghiệm.

Một quan chức hải quân Indonesian nói với BBC rằng, chưa có mảnh vỡ nào của QZ5801 được tìm thấy. Thời tiết ở khu vực tìm kiếm tương đối xấu, tầm nhìn khoảng 5-10km. Trước đó có báo cáo nói rằng, đã tìm thấy mảnh vỡ ở vùng biển phía đông đảo Belitung.

Bản đồ đường bay từ thành phố Surabaya ở Indonesia tới Singapore  - Ảnh: BBC

Đã 8 giờ kể từ khi máy bay QZ8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu. Trong khi đó, theo nguồn tin của Russia Today, chiếc Airbus 3A20-200 chỉ được nạp nhiên liệu cho 4,5 giờ bay.

Dịch vụ theo dõi thời tiết WeatherBug của Earth Networks (Mỹ) nói rằng, dữ liệu thời tiết cho thấy có một số vụ sét đánh gần đường đi của chuyến bay QZ8501. Tuy nhiên, một phi công đã nghỉ hưu khẳng định: “Sét không thể đánh gục máy bay”.

Wall Street Journal dẫn lời một nữ quan chức của cơ quan khí tượng Indonesia nói rằng, sáng và trưa nay ở khu vực giữa đảo Belitung và thành phố Pontianak thuộc vùng Kalimantan có mưa nhẹ. Máy bay được cho là bay qua các đám mây vũ tích và mất tích ở khu vực này.

“Nói chung, mây vũ tích rất nguy hiểm đối với hoạt động hàng không vì nó có thể gây ra bão với sấm sét và mưa to. Chúng tôi đã ra thông báo rằng, đường bay đó có mây phủ”, bà nói.

Bộ trưởng GTVT Malaysia Liow Tiong Lai (người mặc áo trắng bên trái) tại trụ sở AirAsia

Giám đốc cơ quan Vận tải Hàng không Indonesia Joko Muryo Atmodjo cho biết, chỉ có 6 thành viên phi hành đoàn chứ không phải 7 người trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501. Như vậy, tổng cộng chỉ có 161 người chứ không phải là 162 người như thông tin ban đầu.

Chính phủ Anh đã bày tỏ sự cảm thông trước việc máy bay mang số hiệu QZ8501 của AirAsia mất tích thông qua một tuyên bố của Đại sứ quán Anh tại thủ đô Jakarta.

"Chúng tôi đã nhận được báo cáo về việc máy bay AirAsia mang số hiệu QZ 8501 gặp sự cố. Chúng tôi dành mọi suy nghĩ và những lời cầu nguyện của mình cho hành khách và thân nhân của họ. Chúng tôi cũng nhận được thông báo cho biết, có một công dân Anh trên máy bay và hiện các cơ quan chức năng đang liên lạc khẩn trương với chính quyền địa phương để xác nhận thêm chi tiết", phát ngôn viên Đại sứ quán Anh tại Jakarta Faye Belnis cho biết.

Thông tin hành khách trên máy bay mất tích được dán bên trong trung tâm khẩn cấp tại sân bay Juanda ở Surabaya, Indonesia

Văn phòng Ngoại vụ Anh đang kiểm tra thông tin về một công dân của họ trên máy bay mất tích, theo tờ Mirror (Anh).

Tổng cục Hàng không Dân dụng Singapore cho biết, Indonesia đã chấp thuận đề nghị hỗ trợ tìm kiếm và cứu nạn của Singapore trong vụ máy bay mang số hiệu QZ8501 bị mất tích.

Trong khi đó, giới chức sân bay Changi cho biết họ sẽ không tổ chức họp báo vụ máy bay mang số hiệu QZ8501 tại Singapore mà cuộc họp báo sẽ diễn ra tại Indonesia.

Theo International Business Times, nhiều người thân của các hành khách trên máy bay mất tích nói với các nhân viên sân bay Surabaya rằng họ đã cố liên lạc điện thoại với họ nhưng không có kết quả.

Một máy bay trực thăng cứu hộ của Indonesia đã được gửi đi từ Jakarta vào lúc 15h theo giờ địa phương, chiếc trực thăng này dự kiến sẽ tìm kiếm xung quanh khu vực chiếc máy bay mất tích trong khoảng 3 giờ.

Đã hơn 7 giờ trôi qua kể từ khi mất liên lạc với trạm kiểm không lưu, máy bay mang số hiệu QZ8501 vẫn chưa được tìm thấy.

Chiếc Airbus A320-200 được cho là rơi xuống vùng biển giữa Java và Kalimantan. Nguyên nhân ban đầu của vụ việc được cho là do thời tiết xấu

Hình ảnh cho thấy AirAsia chưa gặp vấn đề về an toàn bay trong suốt lịch sử 10 năm hoạt động

Oscar Desano (phải), một trong 4 tiếp viên trên máy bay mất tích
Tổng giám đốc điều hành và người sáng lập AirAsia, ông Tony Fernandes, đang trên đường tới thành phố Surabaya của Indonesia. Trong khi đó, Bộ trưởng GTVT Malaysia, ông Liow Tiong Lai, thông báo, chính phủ nước này vừa thành lập một trung tâm điều phối cứu nạn ở thành phố Subang và đã triển khai phương tiện để giúp Indonesia tìm kiếm, định vị máy bay mất tích.

AirAsia Indonesia là hãng hàng không Indonesia, là công ty con của hãng AirAsia của Malaysia (AirAsia chiếm 49% cổ phần AirAsia Indonesia). AirAsia Indonesia có trụ sở ở thủ đô Jakarta của Indonesia, thực hiện các chuyến bay nội địa và quốc tế tới Malaysia, Singapore, Thái Lan và Úc.

Năm 2007, AirAsia Indonesia bị cấm bay tới Liên minh châu Âu (EU) vì EU lo ngại vấn đề an toàn giống như với nhiều hãng hàng không Indonesia khác. Đến tháng 7/2010, lệnh cấm này được bãi bỏ.

Trước khi chuyến bay QZ 8501 mất tích, cả AirAsia và AirAsia Indonesia không gặp vấn đề an toàn bay trong suốt lịch sử 18 năm và 10 năm hoạt động của họ. Các công ty con của AirAsia ở Thái Lan, Philippines và Ấn Độ cũng chưa có vụ tai nạn đáng kể nào.
Ông Djoko AtmojioCục trưởng Cục Hàng không Dân dụng Indonesia thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết máy bay đã liên lạc với đài kiểm soát không lưu ở Jakarta vào 6:12' sáng nay theo giờ địa phương

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen vừa trao đổi với người đồng cấp Indonesia Ryamizard Ryacudu. Ông Ng Eng Hen nói rằng, các tàu thủy và máy bay của Lực lượng Vũ trang Singapore đã sẵn sàng trợ giúp phía Indonesia trong công tác giám sát, tìm kiếm, cứu nạn. [XEM CHI TIẾT]

Nhà Trắng vừa thông báo đang theo dõi tình hình quanh vụ máy bay AirAsia mất tích và Tổng thống Mỹ Barack Obama đã được báo cáo về vấn đề này. Tổng thống Obama và người nhà đang nghỉ ở quê nhà bang Hawaii.

Trong khi đó, Bộ trưởng GTVT Malaysia Liow Tiong Lai đang có mặt tại trụ sở AirAsia. AirAsia (trụ sở Malaysia) sở hữu 49% cổ phần trong AirAsia Indonesia.

Trước đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long gọi điện cho Tổng thống Indonesia Joko Widodo để đề nghị giúp đỡ. "Hai máy bay C-130 tìm kiếm, định vị của Không quân Singapore đã sẵn sàng nhận lệnh", ông Lý Hiển Long nói.

Thủ tướng Najib Razak cho biết, chính phủ Malaysia sẽ hỗ trợ AirAsia trong chiến dịch tìm kiếm máy bay mang số hiệu QZ8501 mất tích.

Ông viết trên Twitter của mình rằng: “Tôi rất đau buồn khi nghe tin máy bay AirAsia số hiệu QZ8501 bị mất tích. Tâm trí tôi sẽ luôn nghĩ về thân nhân của các hành khách trên máy bay. Malaysia luôn sẵn sàng giúp đỡ các bạn”.

Dòng chia sẻ của Thủ tướng Najib Razak trên trang Twitter của ông

Tờ International Business Times cho biết, đã có thông tin về tên của phi hành đoàn trên máy bay mất tích, gồm: Cơ trưởng là Iriyanto (người Indonesia), phi công phụ là Remi Emmanuel Plesel (người Pháp). 4 tiếp viên gồm: Wanti Setiawati, Khairunisa Haidar Fauzi, Oscar Desano và Wismoyo Ari Prambudi. Kỹ sư là Saiful Rakhmad.

Trang Jakarta Post thông báo Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn quốc gia Indonesia (Basarnas) đã điều thêm 1 tàu với 22 thuyền viên tham gia công tác cứu hộ chuyến bay QZ8501. Hải quân Indonesia, cảnh sát biển tại đảo Belitung cũng cử 2 tàu cứu hộ. Trang này cũng đưa thông tin làm rõ địa điểm chuyến bay QZ8501 gặp nạn là ở vị trí cách đảo Belitung khoảng 32,2km về phía đông.
Airlines Malaysia - hãng hàng không có chiếc máy bay mất tích MH370 và chiếc máy bay gặp nạn MH17 đã thể hiện sự chia sẻ với người thân của hành khách trên chuyến bay mất tích trên trang Twitter của họ.
Ngoại trưởng Úc Julie Bishop đưa ra lời đề nghị được giúp đỡ tìm kiếm máy bay QZ8501 dù không có hành khách nào người Úc trên máy bay. Bà nói: "Úc sẽ chấp nhận những lời đề nghị giúp đỡ và hành động hết sức có thể. Hiện nay, tôi muốn đề nghị được giúp đỡ chính phủ Indonesia tìm kiếm chiếc máy bay".

Nhiều hành khách trên các chuyến bay khác xuất phát từ thành phố Surabaya và vừa xuống sân bay Changi của Singapore, nói rằng, "không có gì bất thường" về điều kiện thời tiết ở thời điểm khởi hành.

"Trời có chút mây nhưng không có chuyện máy bay chậm giờ cất cánh", một hành khách của Singapore Airlines nói.

Trong khi đó, các quan chức Đại sứ quán Indonesia đã đến Nhà ga số 2 (Terminal 2) của sân bay Changi, nơi người nhà và bạn bè hành khách chuyến bay QZ8501 tập trung chờ thông tin.

AirAsia vừa thông báo trên trang Facebook của hãng: "Máy bay đã yêu cầu đổi hướng vì lý do thời tiết". Liên lạc với máy bay bị mất trong khi nó vẫn trong vòng kiểm soát của Kiểm soát Không lưu Indonesia, AirAsia viết. [XEM THÊM]

Người thân các nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 an ủi nhau tại sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya, Đông Java, Indonesia. Ảnh: MSN

Cục trưởng Cục Vận tải Hàng không, Bộ GTVT Indonesia, ông Djoko Murjatmodjo, nói rằng, máy bay mất tích sau khi phi công yêu cầu đổi hướng bay vì trời nhiều mây và bay lên độ cao 32.000
feet (gần 9.754m). Tuy nhiên, ông không khẳng định máy bay đã rơi hay gặp tai nạn. Nếu máy bay vẫn bay đến giờ này thì nó đã hết nhiên liệu, ông nói. 

Ông cho biết, máy bay mất tích khi đang trên vùng biển giữa Tanjung Pandan thuộc tỉnh Bangka Belitung và thành phố Pontianak của tỉnh Tây Kalimantan.

Trong khi đó, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và nhiều bộ trưởng nước này vừa đăng trên mạng xã hội các thông điệp liên quan chuyến bay mất tích.

Thủ tướng Lý Hiển Long viết: "... Chúng tôi hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết, nhưng đã đề nghị giúp đỡ chính quyền Indonesia. Chúng tôi đang hướng tới các hành khách và gia đình họ".

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen vừa trao đổi với người đồng cấp Indonesia Ryamizard Ryacudu. Ông Ng Eng Hen nói rằng, các tàu thủy và máy bay của Lực lượng Vũ trang Singapore đã sẵn sàng trợ giúp phía Indonesia trong công tác giám sát, tìm kiếm, cứu nạn.
Sự đau buồn, thất vọng của người thân các hành khách trên máy bay mất tích. Ảnh Daily Mail
Vị trí máy bay QZ8501 mất liên lạc. Ảnh: FrightRadar
Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết, chuyến bay số hiệu QZ8501 đang trong hành trình từ Surabaya đến Singapore có khả năng rơi tại vị trí có tọa độ 03.22.46 Nam và 108.50.07 Đông ở vực đảo Belitung, Indonesia. Chiếc máy bay được cho là nâng độ cao để tránh một cơn bão trước khi rơi xuống vùng biển gần quần đảo Đông Thái Bình Dương.
Tại buổi họp báo ở sân bay Jakarta, ông Djoko Murjatmodjo, Cục trưởng Cục Vận tải Hàng không, Bộ GTVT Indonesia, nói rằng, một máy bay và một số tàu thủy đã được triển khai giám sát khu vực được cho là nơi chuyến bay QZ8501 gặp nạn. "Vị trí mất liên lạc cuối cùng được ước đoán là giữa Tanjung Pandan và Pontianak", ông Djoko nói. Đây là 2 thành phố lớn của Indonesia gần Singapore. Indonesia đang giám sát vùng biển giữa Tanjung Pandan ở Bangka Belitung và Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan.

Ông Hadi Mustofa, một quan chức cấp cao của Bộ Giao thông vận tải Indonesia, cho biết, chiếc máy bay số hiệu QZ8501 của hãng hàng không AirAsia đã yêu cầu một đường bay bất thường trước khi bị mất liên lạc sáng sớm 28/12. [XEM THÊM]

Ông Tatang Zaenudin, Phó Giám đốc nhân sự cơ quan tìm kiếm cứu nạn quốc gia Indonesia, cho biết cơ quan này đã triển khai 7 tàu cứu hộ để tìm kiếm vùng biển gần đảo Belitung.
Bảng thông báo các chuyến bay tại sân bay Changi (Singapore). Ảnh: BBC
Nhiều người thân và bạn bè đã có mặt tại sân bay Surabaya để chờ thông tin về những người thân của họ trên máy bay mất tích
AirAsia đã đổi biểu tượng màu đỏ sang màu xám trên facebook chính thức của mình
Bảng kê thông tin hành khách trên chuyến bay được công bố sau 6 giờ mất tích - Ảnh Daily Mail

Theo Metro TV, cơ trưởng chuyến bay QZ8501 tên là Iriyanto, cơ phó là Remi Emmanuel Plesel, 4 chiêu đãi viên là Wanti Setiawati, Khairunisa Haidar Fauzi, Oscar Desano và Wismoyo Ari Prambudi. Ngoài ra, có 1 kỹ sư tên là Saiful Rakhmad.

AirAsia Indonesia vừa chính thức thông báo, có tổng cộng 162 người trên chuyến bay QZ8501, gồm 2 phi công, 4 chiêu đãi viên, 1 kỹ sư và 155 hành khách. Trong số hành khách có 138 người lớn, 17 trẻ em, trong đó có 1 bé còn ẵm ngửa. Trong số khành khách và thành viên phi hành đoàn, có 156 người Indonesia, 3 người Hàn Quốc, 1 người Singapore, 1 người Malaysia và 1 người Pháp.

Địa điểm cuối cùng máy bay mất tích (màu đỏ) liên lạc với mặt đất (Nguồn: Flightradar24)

Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết, không quân Việt Nam sẵn sàng tìm kiếm máy bay QZ8501 của hãng hàng không Air Asia vừa mất tích nếu máy bay có dấu hiệu vào vùng FIR (Vùng Thông tin bay - PV) do Việt Nam quản lý. (XEM CHI TIẾT)


Trang tin Russia Today cho hay hãng hàng không giá rẻ AirAsia được xem là một trong những hãng hàng không an toàn nhất thế giới với chỉ 2 tai nạn từ khi thành lập. Trong cả 2 tai nạn này thì nguyên nhân đều là máy bay chạy quá đường băng. 

Một tai nạn xảy ra vào tháng 11/2004 với chiếc máy bay Boeing 737 tại sân bay Kota Kinabalu của Malaysia. Tai nạn còn lại xảy ra với một chiếc Airbus A320-200 ở sân bay Kunching vào tháng 1/2011. (XEM CHI TIẾT)

Telegraph dẫn lời một quan chức Bộ giao thông Indonesia cho biết, viên phi công chuyến bay là người đã có kinh nghiệm 6.100 giờ bay. Chiếc máy bay bị mất tích giữa khu vực Tanjung Pandan và Pontianak, phía Tây đảo Kalimantan. Các chuyên gia đã cảnh báo, thời tiết xấu trong khu vực, đặc biệt là vào mùa mưa, có thể là nguyên nhân dẫn đến vụ việc.
Quân đội Indonesia đang triển khai lực lượng tìm kiếm máy bay mất tích sau khi có báo cáo nói rằng, chiếc Airbus A320-200 rơi xuống vùng biển giữa Java và Kalimantan, các nguồn tin quân sự nói.
Hình ảnh vệ tinh về thời tiết xung quanh khu vực máy bay mất tích cho thấy có giông bão mạnh
Theo Telegraph, gia đình và người thân của những hành khách có mặt trên chuyến bay đã đến sân bay Changi của Singapore. Họ được vào một khu vực chờ đặc biệt mới được thiết lập ở sân bay.
Thông tin về chuyến bay trên bảng thông báo tại sân bay Changi. Ảnh:  Channel News Asia

Ông Marsma Hadi Tjahjanto, Người phát ngôn Không quân Indonesia cho biết, lực lượng này sẽ bắt đầu công tác tìm kiếm trên không tại địa điểm cuối cùng nhận được tín hiệu của chuyến bay QZ 8501.

Ông cũng cho biết thêm, radar không quân ghi nhận tình hình thời tiết khi đó là trời có nhiều mây. Trước đó, không quân Singapore tuyên bố phái hai máy bay C130 để cùng tìm kiếm.

Khu vực chờ nhằm quản lý khủng hoảng tại sân bay Changi-Singapore
"AirAsia có một hồ sơ lịch trình bay an toàn gần như hoàn hảo và chưa bao giờ gây ra một vụ tai nạn chết người trong lịch sử. Tháng 1/2011, Một trong những máy bay của AirAsia, một lần nữa cũng là Airbus đã trượt khỏi đường băng sau khi hạ cánh tại Sân bay Kuching, Malaysia gây một số thiệt hại nhưng không gây thương vong về người", David Millward, cựu phóng viên tờ Telegraph cho biết.

Trao đổi với phóng viên Sỹ Lực, Tổng Giám đốc Quản lý bay Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đã nắm được thông tin vụ việc. Dù Indonesia và Malaisia chưa đề nghị hỗ trợ nhưng sự việc vẫn được theo dõi chặt chẽ trên hệ thống.

Tổng công ty đã chỉ đạo kiểm soát viên tăng cường kiểm soát. Nếu có hiện tượng bất thường sẽ báo cáo ngay cho Ủy ban An ninh hàng không quốc gia.

Cũng theo ông Thắng, Việt Nam đã ký kết các thỏa thuận hợp tác và luôn thực hiện nghiêm túc trong xử lý trong các tình huống tìm kiếm, cứu nạn hàng không.

Chính quyền Indonesia nhanh chóng thực hiện chiến dịch tìm kiếm, cứu nạn và Trung tâm Điều phố Cứu hộ Singapore đã được kích hoạt, sẵn sàng giúp đỡ phía Indonesia. “Hai chiếc máy bay vận tải C130 đã sẵn sàng cất cánh. Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ nỗ lực tìm kiếm, cứu nạn”,  Cục Hàng không Dân dụng Singapore thông báo.
"Một khu vực chờ cùng các phương tiện hỗ trợ cần thiết đã được thiết lập cho người thân và bạn bè của các hành khách trên máy bay đang mất tích tại sân bay Changi - Terminal 2 (Level 3)" theo Cơ quan Hàng không dân dụng của Singapore.
QZ8501 cất cánh từ Surabaya lúc 5h20 sáng nay (giờ địa phương, tương đương giờ Việt Nam), dự kiến đến sân bay Changi của Singapore lúc 8h30. Kiểm soát không lưu Singapore được thông báo lúc 7h54 rằng, máy bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu Jakarta lúc 7h24.

Chuyến bay QZ8501 đang ở trong vùng thông báo bay (FIR) của Indonesia thì mất liên lạc với bộ phận kiểm soát không lưu. “Máy bay mất liên lạc khi đang ở FIR Indonesia, cách vùng tiếp giáp FIR Singapore-Jakarta hơn 200 hải lý (khoảng 370km), Cục Hàng không Dân dụng Singapore thông báo trưa nay.

CNN dẫn thông báo AirAsia cho biết: "Tại thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có bất kì thông tin nào về tình trạng hành khách và thành viên phi hành đoàn trên máy bay Airbus A320 mang  số hiệu QZ 8501"
Trao đổi với PV Sỹ Lực, Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết, đã nắm được thông tin vụ mất tích máy bay của Air Asia. Tuy nhiên, do máy bay mất tích ở xa khu vực quản lý bay của Việt Nam nên chưa triển khai các biện pháp tìm kiếm. Phía Malaisia và Indonesia hiện vẫn chưa có yêu cầu hỗ trợ từ phía cơ quan hàng không Việt Nam.
Một máy bay của AirAsia.
Trên website của AirAsia, hãng hàng không giá rẻ của Malaysia khẳng định máy bay “Airbus hoàn toàn mới” và “không bao giờ đánh đổi sự an toàn lấy sự tối hưu hóa về chi phí”. (Xem chi tiết)

Air Asia đã thiết lập trung tâm tổng đài khẩn cấp, dành cho các gia đình hoặc bạn bè của những người có thể đã ở trên máy bay, với số điện thoại: +622129850801; đồng thời tuyên bố sẽ cập nhật thông tin trên trang web của hãng. 

Trong lần liên lạc cuối cùng với trung tâm kiểm soát không lưu, phi công của máy bay QZ 8501, đã yêu cầu tăng độ cao của máy bay lên 34.000 feet do thời tiết xấu, kênh truyền hình Metro của Indonesia đưa tin.
Sân bay Changi của Singapore, nơi máy bay QZ 8501 sẽ hạ cánh theo lịch trình
Tờ Jakarta Post dẫn lời một quan chức Bộ Giao thông Indonesia là Hadi Mustofa cho biết, trong số hành khách trên chuyến bay mang số hiệu QZ8501, có một người mang quốc tịch Anh, một người mang quốc tịch Malaysia, một người mang quốc tịch Singapore và 3 người mang quốc tịch Hàn Quốc.
Sân bay Surabaya, nơi máy bay QZ 8501 cất cánh vào sáng nay, 28/12
Trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 13/11 tại thủ đô Kuala Lumpur, ông Liow nói rằng 3.732 công chức đã tham gia vào các hoạt động tìm kiếm. Chi phí cho hoạt động tìm kiếm và cứu hộ cũng được các nước tham gia chi trả.
Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Liow Tiong Lai cho biết chính phủ nước này đã chi 33,46 triệu RM (hơn 10 triệu USD) cho công tác tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay mất tích MH370 và chiếc máy bay gặp nạn MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines.
Năm 2014 là một năm đen tối của hàng không Malaysia khi đã có 2 chuyến bay gặp nạn. Chuyến bay MH370 chở 227 hành khách và 12 phi hành đoàn đã bị mất tích vào ngày 8/3/2014 trong khi đang trên hành trình từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh, trong khi chuyến bay MH17 với 298 hành khách và phi hành đoàn đã bị bắn hạ tại miền Đông Ukraine hôm 17/7/2014 khi đang trên hành trình từ Amsterdam đến Kuala Lumpur.

Truyền thông Indonesia đưa tin, trên chuyến bay có 162 người, mang ký hiệu QZ8501, khởi hành từ thành phố Surabaya, Indonesia tới Singapore.

Trên máy bay có 24 trẻ em và một trẻ sơ sinh. Chiếc máy bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu Jakarta tám phút sau khi khởi hành vào lúc 07h24' (giờ địa phương)
Một quan chức Bộ Giao thông Indonesia là Hadi Mustofa cho biết trước khi biến mất, cơ trưởng chuyến bay đã đề nghị đi một đường bay khác thường.

Chuyến bay QZ 8501 cất cánh từ Surabaya lúc 5h20 hôm nay theo giờ địa phương và dự kiến hạ cánh vào lúc 8h30 tại sân bay Changi, Singapore. Ông Mustofa cho biết máy bay chở 7 thành viên tổ bay và 155 hành khách. Hiện tại, trang web của sân bay Singapore đã ra thông báo cho biết, chuyến bay QZ 8501 bị "trì hoãn".

Chiếc Airbus 320-20 mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu Jakarta vào lúc 6h17, theo giờ địa phương, ông Hadi Mustofa, quan chức Bộ Giao thông Indonesia, nói với Metro TV. Máy bay mất liên lạc ở đâu đó giữa đảo Kalimantan và Belitung, ông cho biết. 

 Air Asia là hãng hàng không giá rẻ có trụ sở ở Kuala Lumpur, Malaysia. Air Asia cung cấp những chuyến bay theo nội địa Malaysia và các chuyến bay quốc tế giá rẻ. Đây cũng là hãng hàng không có giá vé rẻ nhất châu Á. Air Asia thường xuyên tung ra vé máy bay khuyến mãi cho vé máy bay từ Việt Nam đến Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Úc... Đặc biệt trên hành trình từ Việt Nam đến các điểm đến quen thuộc của nước Úc như Sydney, Perth, Melbourne, Gold Coast, Air Asia thường xuyên có vé khuyến mãi với giá rất rẻ.

Nhờ các chương trình khuyến mãi thường xuyên cũng như luôn hạ giá vé tới mức thấp nhất, năm 2009, Air Asia được Skytrax bình chọn là hãng hàng không bán  vé máy bay giá rẻ tốt nhất.

Hãng có 70 điểm đến tại 18 quốc gia. Với giá rẻ và liên tục tung ra các chương trình hấp dẫn, Air Asia trở thành hãng hàng không quen thuộc của khách hàng Việt Nam - Thông tin trên website của hãng này cho biết.

Reuters dẫn thông tin chính thức của Bộ giao thông vận tải Indonesia cho biết, chuyến bay số hiệu QZ 8501 của hãng hàng không AirAsia đã mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu Jakarta vào 6h17 phút ngày 28/12.

Theo Channel News Asia, AirAsia hôm nay xác nhận trong thông cáo rằng chuyến bay QZ 8501 mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 7h24 sáng nay. "Thật không may, hiện chúng tôi không có thêm thông tin về tình trạng của các hành khách và tổ bay trên khoang, nhưng chúng tôi sẽ thông báo với tất cả các bên khi có thêm thông tin", thông cáo viết. 

"Máy bay là một chiếc Airbus A320 - 200 với số đăng ký PK-AXC. Lúc này, công tác tìm kiếm cứu hộ đang diễn ra và Air Asia đang hợp tác toàn diện, hỗ trợ lực lượng cứu hộ", hãng hàng không thông báo.

Máy bay của hãng AirAsia

Một quan chức Bộ GTVT Indonesia, ông Hadi Mustofa, nói với báo giới nước này rằng, chiếc máy bay Airbus A320-200 mất liên lạc khi bay qua vùng biển Java nằm giữa Surabaya và Singapore. Ông Mustofa cho biết, trước khi mất liên lạc, máy bay yêu cầu được bay theo một lộ trình bất thường.

Trong năm 2014, hãng hàng không Malaysia Airlines đã gặp hai đại họa với chuyến bay MH370 mất tích bí hiểm và MH17 bị bắn rơi trên bầu trời Ukraine.
Bộ Giao thông Malaysia cho biết chiếc máy bay cất cánh lúc 5g20 (giờ địa phương) và mất liên lạc với đài kiểm soát không lưu vào lúc 7g55. Trên máy bay có 16 trẻ em và một trẻ sơ sinh.
Hãng hàng không AirAsia - hãng hàng không giá rẻ của Malaysia  đã xác nhận vụ mất tích và tuyên bố mở cuộc điều tra.
Chiếc máy bay mất tích là một chiếc Airbus 320-200, chở 150 hành khách và nhân viên phi hành đoàn.