Không diễn hài nhiều vì thấy ai cũng làm diễn viên được
Là nghệ sĩ biểu diễn, nhưng từ năm 2001, anh đã đảm nhiệm vai trò Độitrưởng Đội diễn viên của Nhà hát chèo Quân đội. Tính ra, thời gian làm quản lýcủa anh nhiều hơn làm nghề. Có khi nào vì thế mà các vai diễn của anh không cónhiều?
Tôi vẫn làm công việc chuyên môn đấy chứ, chỉ là không tập trung diễn xuấtnhư trước thôi. Dàn dựng các chương trình cho nhà hát cũng là chuyên môn mà. Nhưmấy hôm nay, Nhà hát đang bận rộn với lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập, tôi vừalàm đạo diễn cho chương trình, vừa dàn dựng một hạt coảnh chèo.
Theo anh, một nghệ sĩ Quốc Trượng khác với một nhà quản lý Quốc Trượngở điểm nào?
Với nghệ sĩ, không gì bằng được đứng trên sân khấu. Bản thântôi cũng thế thôi, nhiều khi cũng tiếc nhớ khoảng thời gian làm diễn viên lắm.Nhưng đây là nhiệm vụ cấp trên giao thì phải thực hiện và phấn đấu.
Dù khôngđứng trên sân khấu nữa nhưng tôi vẫn sống trong bầu không khí của chèo hàng ngày,chỉ là ở vai trò khác mà thôi.
Sự đặc thù trong quản lý đôi khi khiến cho chấtnghệ sĩ phải được kìm nén, lắng xuống chứ không thể vui vẻ thoải mái, ào ào nhưtrước được.
Nghệ sĩ chỉ nên “say” ở trên sân khấu thôi để biết phân biệt,lúc nào làm nghề, lúc nào là đời thực. Nhiều người làm nghề thế nào thì ra đờicũng “diễn” lại như thế thì sẽ không tốt.
Hơn 20 năm trong nghề, nổi tiếng với vai hề chèo nhưng nếu mổ xẻ ra thìyếu tố để khán giả biết đến anh nhiều nhất lại chính là những vai hài trêntruyền hình. Anh có nghĩ rằng nếu không diễn hài thì tên tuổi của anh cũng chỉđược một bộ phận những người yêu sân khấu biết đến?
Khán giả biết đến tôi nhiều ở vai trò nào không khiến tôi quan tâm lắm.Quan trọng là họ biết đến tôi ở chính vai diễn đó, mang dấu ấn riêng của QuốcTrượng.
Cứ nhắc đến chèo Quân đội là người ta biết đến Quốc Trượng, còn ở lĩnhvực sân khấu truyền hình thì tôi không coi đó là tâm điểm để làm nên thương hiệucá nhân.
Chính vì vậy khi tham gia diễn hài, tôi không bao giờ diễn theo kiểuhài kịch và diễn theo chất “hề”, tức là sự thâm thúy trong tiếng cười chứ khôngphải là sự dễ dãi.
Đó có phải lý do để một thời gian dài không thấy anh diễn hài trêntruyền hình như rất nhiều các diễn viên khác?
Tham gia diễn hài một thời gian, tôi nhận thấy dường như ai cũng có thểdiễn hài được. Có những người không học hành gì cả cũng làm được, thành ra cáicười không còn “đắt” nữa. Cái đó khiến tôi không còn tìm được hứng thú với lĩnhvực này từ lâu rồi.
Tôi thích được làm nghề, được làm hề chèo chính thống chứkhông phải làm theo kiểu “mỳ ăn liền”, cười xong rồi thôi, không mang tính giáodục và nghệ thuật nhiều lắm.
Theo anh, vì sao cái hài mất đi sự thâm thúy vốn có, do khán giả dễ dãihay vì nghệ sĩ bất tài?
Nó có cả hai lý do đó. Thưởng thức của khán giả đơn thuần quá, chỉ cần nóimột câu là có thể mang lại được tiếng cười nên ai cũng có thể diễn hài được. Nókhác hẳn với hề, không học hành bài bản thì không diễn được đâu. Hề phải có câuchuyện, nó lắng đọng nhưng xem xong về nhà vẫn cười gần chết. Ngoài ra còn mộtcăn nguyên nữa là do cuộc sống, họ phải bon chen nên bất chấp sự dễ dãi để làmnghề, dẫn đến một thời gian dài sân khấu hài bị tụt dốc.
Con không nhận ra bố mẹ vì vắng nhà liên tục
Được biết, vợ chồng anh làm cùng nhà hát, chồng là “sếp to”, vợ là “sếpnhỏ” (Đội trưởng Đội diễn viên). Như thế thì thời gian cho gia đình chắc chắn sẽbị eo hẹp?
Hai vợ chồng cùng làm nghệ thuật thì có bất lợi là đi nhiều, nhưng được cáithuận lợi là rất hiểu đặc thù trong công việc nên sự thông cảm cho nhau cũng dễhơn. Có lần hai vợ chồng đi diễn kéo dài tới 2-3 tháng, lúc về nhà, cô con gáicòn không nhận ra được bố mẹ, cứ khóc váng lên. Ngày nghỉ cuối tuần chủ yếu là 3mẹ con đi chơi với nhau chứ ít khi có bố đi cùng. Được cái vợ và các con cũngquen rồi nên chưa một lần trách cứ gì tôi cả.
Anh nổi tiếng với những vai hài, hề chèo. Trong đời thường hay ở nhà, anhcó mang sự hài hước đó vào cuộc sống của mình không?
Ở nhà thì tôi không phải là người hài hước đâu. Thậm chí còn có phần nghiêmkhắc nữa.
Vợ anh kém anh tới 13 tuổi, điều đó có dẫn đến sự chênh lệch trong quanđiểm sống không?
Vợ tôi tâm sự, cô ấy luôn tâm niệm sẽ lấy người hơn ít nhất là 10 tuổi.Nhiều người bảo vợ tôi trẻ người mà không hề non dạ, vì rõ ràng lấy người lớntuổi hơn thì suy nghĩ cũng chín chắn hơn.
Theo logic, với người ít tuổi bao giờngười ta cũng nảy sinh tâm lý nhường nhịn và che chở chứ hiếm khi ăn thua lắm.Còn trong quá trình chung sống, vợ chồng nhà nào cũng không tránh khỏi những lúcbất đồng quan điểm chứ không phải chỉ chênh lệch tuổi tác mới có. Những lúc đó,vì mình nhiều tuổi hơn nên nói vợ cũng dễ “phục” hơn thì phải.