Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình

Bộ trưởng Bộ Xây dựng vừa phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình với công suất đến năm 2050 đạt 50 triệu hành khách/năm, có 4 đường băng và 123 vị trí đỗ máy bay.

Theo Quy hoạch điều chỉnh của Bộ Xây dựng, Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Gia Bình thuộc địa bàn các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao của tỉnh Bắc Ninh.

Đây là sân bay lưỡng dụng cấp 4E, đến năm 2030 sân bay đạt công suất 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này, sân bay có 81 vị trí đỗ máy bay; có thể khai thác nhiều loại máy bay lớn như Boeing 777, Boeing 787, Airbus 350, Airbus 321 và nhiều loại chuyên cơ khác.

Cảng HKQT Gia Bình có tầm nhìn đến năm 2050 đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Thời kỳ này, Cảng được mở rộng sân đỗ máy bay quanh khu vực nhà ga hành khách và nhà ga hàng hóa, đáp ứng khoảng 123 vị trí đỗ máy bay và dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Như vậy, quy hoạch mới đã điều chỉnh công suất của Cảng HKQT Gia Bình tăng gấp 6 lần so với trước. Theo quy hoạch trước đó của Bộ Xây dựng, đến năm 2030 sân bay Gia Bình có công suất đạt 5 triệu hành khách và 250.000 tấn hàng hóa/năm; tầm nhìn đến năm 2050 sân bay đạt công suất 15 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Quy hoạch điều chỉnh mới của Bộ Xây dựng xác định, giai đoạn từ nay đến năm 2030 Cảng HKQT Gia Bình có 2 đường băng hướng 07-25 ở khu vực phía Bắc. Tầm nhìn đến năm 2050, Cảng HKQT Gia Bình sẽ có thêm 2 đường băng hướng 06-24 ở khu vực phía Nam. Diện tích quy hoạch sử dụng đất của Cảng HKQT Gia Bình cũng được tăng từ 408 ha lên 1.960ha (tăng gần 5 lần).

Cảng Hàng không quốc tế Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh minh họa: VGP.

Hồi tháng 7, Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) đã có tờ trình báo cáo Bộ Xây dựng về việc điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Cục HKVN cho hay, do vùng trời Cảng HKQT Gia Bình nằm gần vùng trời kiểm soát tiếp cận của Cảng HKQT Nội Bài (khoảng cách giữa 2 cảng hàng không chỉ khoảng 43 km). Vì thế, khi tăng công suất của Cảng HKQT Gia Bình sẽ phải giảm công suất tương ứng của Cảng HKQT Nội Bài và phải thực hiện tái phân bổ lưu lượng khai thác giữa hai sân bay.

Cơ quan quản lý ngành hàng không tham mưu điều chỉnh công suất dự kiến của Cảng HKQT Gia Bình lên khoảng 30 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến đạt khoảng 50 triệu hành khách/năm.

Cục HKVN đề nghị điều chỉnh công suất thời kỳ 2021-2030 của Cảng HKQT Nội Bài dự kiến khoảng 35 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 có công suất dự kiến khoảng 60 triệu hành khách/năm. Trước đó, theo quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay được Chính phủ phê duyệt năm 2023, đến năm 2030 Nội Bài có công suất 60 triệu hành khách và đến năm 2050 có thể đón gần 100 triệu hành khách mỗi năm.