Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường khẳng định một số doanh nghiệp vận tải lớn hoặc gặp khó khăn có thể được ký hợp đồng với cơ quan đăng kiểm để tiến hành nộp phí sử dụng đường bộ theo tháng.
Trước thời điểm 1/1/2013 – ngày Nghị định 18 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và Thông tư 197 của Bộ Tài chính có hiệu lực, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường về các vấn đề liên quan:
Phóng viên: Thưa Thứ trưởng, công tác chuẩn bị thực hiện Nghị định 18 và Thông tư 197 của Bộ Tài chính đã tiến hành như thế nào?
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường: Nghị định 18 đã được Chính phủ ký ban hành và có hiệu lực từ tháng 1/6/2012, tuy nhiên do công tác chuẩn bị cũng như tình hình kinh tế còn khó khăn nên Bộ GTVT đã kiến nghị Chính phủ lùi thực hiện đến 1/1/2013. Đồng thời, Bộ GTVT đã phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng, ban hành Thông tư 197 hướng dẫn thực hiện Nghị định 18. Theo đó, kể từ 1/1/2013, việc thu phí sử dụng đường bộ với ô tô được thực hiện theo đầu phương tiện tại cơ quan đăng kiểm, trong khi với xe máy được tiến hành tại UBND cấp xã.
Nhiều cán bộ cấp xã phường cho rằng việc thu phí này sẽ gặp nhiều khó khăn do thiếu nhân lực thực hiện, trong khi vẫn chưa có chế tài nào với những chủ phương tiện không nộp phí. Ý kiến của ông về vấn đề này?
Trong Nghị định 18, toàn bộ phí sử dụng đường bộ thu từ xe máy sẽ được để lại cho địa phương để thực hiện công tác bảo trì đường bộ địa phương. Ngoài ra, UBND cấp xã được trính tối đa 20% tiền phí thu được để phục vụ cho hoạt động trực tiếp thu phí.
Trên thực tế, UBND cấp xã là nơi quản lý nhân khẩu, lại thường xuyên tiến hành thu các khoản thuế, phí khác (ví dụ như thuế đất đai) nên họ sẽ có điều kiện thực hiện thu phí sử dụng đường bộ dựa trên chính bộ máy nhân lực cũng như cơ quan công an đó. Trong thời gian tới, tôi hy vọng sự tự giác của người dân sẽ nâng cao thì việc thu phí sẽ được thực hiện toàn diện trên phạm vi cả nước.Hiện cả nước có tới 35 triệu xe máy nằm trong diện phải nộp phí. Vậy ông có lưu ý gì với việc thu phí này?
Lưu ý lớn nhất với việc thu phí xe máy là cơ quan chính quyền địa phương từ UBND đến cơ quan công an phải quản lý được xe máy trên địa bàn, căn cứ vào đó tiến hành thu qua các hộ gia đình. Vì toàn bộ tiền thu được để lại địa phương nên địa phương nào thu được nhiều sẽ có nhiều kinh phí duy tu bảo dưỡng đường ở địa phương đó.
Một số doanh nghiệp vận tải gặp khó khăn trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Vậy Bộ GTVT có cách nào hỗ trợ không?