Tây Ban Nha:

'Sờ gáy' loạt hãng bay thu phí dịch vụ ẩn

Chính phủ Tây Ban Nha vừa ra quyết định xử phạt năm hãng hàng không giá rẻ châu Âu với tổng số tiền lên tới 179 triệu euro (hơn 5,5 nghìn tỷ đồng) do áp dụng các khoản phụ phí bị cho là lạm dụng và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

Các hãng bị xử phạt gồm: Ryanair (CH Ireland), Vueling (Tây Ban Nha), EasyJet (Anh), Norwegian (Na Uy) và Volotea (Tây Ban Nha). Đây là những tên tuổi lớn trong ngành hàng không giá rẻ, đang khai thác hàng loạt đường bay tại châu Âu, đặc biệt là khu vực Nam Âu và Tây Ban Nha.

Theo Bộ Các vấn đề tiêu dùng Tây Ban Nha, các hãng bay trên đã tính phí với nhiều dịch vụ từng được coi là tiêu chuẩn trong giá vé cơ bản như: Hành lý xách tay, chọn chỗ ngồi, in thẻ lên máy bay tại sân bay, ngồi cạnh người thân. Việc thu phí này được đánh giá là lặp đi lặp lại và mang tính hệ thống, gây nhầm lẫn cho hành khách và vi phạm các quy định bảo vệ người tiêu dùng của EU.

Năm hãng hàng không giá rẻ châu Âu bị phạt do áp dụng các khoản phụ phí bị cho là lạm dụng và vi phạm quyền lợi người tiêu dùng với tổng số tiền lên tới 179 triệu euro.

“Các hãng đã tạo ra cấu trúc giá vé gây hiểu lầm và không công bằng. Nhiều hành khách, đặc biệt là người lớn tuổi, gia đình có trẻ nhỏ, hoặc người không quen dùng dịch vụ số, bị buộc phải trả thêm các khoản phí không minh bạch”, Bộ này nhấn mạnh trong thông cáo báo chí.

Trong số các hãng bị xử phạt, Ryanair - hãng bay lớn nhất châu Âu và có thị phần đáng kể tại Tây Ban Nha, phải nộp mức phạt cao nhất là 107 triệu euro (gần 3,3 nghìn tỷ đồng).

Tiếp theo là Vueling - hãng hàng không có trụ sở tại Barcelona, bị phạt 39 triệu euro (khoảng 1,2 nghìn tỷ đồng) . EasyJet - một trong những hãng bay giá rẻ lớn của Anh bị xử phạt 29 triệu euro (hơn 890 tỷ đồng).

Hai hãng nhỏ hơn là Volotea và Norwegian cũng lần lượt bị phạt 1,9 triệu euro (hơn 58 tỷ đồng) và 1,6 triệu euro (hơn 49 tỷ đồng).

Tổng cộng, năm hãng bay phải nộp phạt 179 triệu euro (hơn 5,5 nghìn tỷ đồng), đây là một trong những biện pháp mạnh tay nhất của một quốc gia EU nhằm chấn chỉnh các phí phụ thu không minh bạch trong ngành hàng không.

Động thái của Tây Ban Nha diễn ra trong bối cảnh EU đang có xu hướng siết chặt quản lý các khoản phí phụ trong vé máy bay. Tháng 6/2025, Ủy ban Giao thông thuộc Nghị viện châu Âu đã thông qua đề xuất buộc mọi hãng bay EU phải bao gồm tối thiểu 1 kiện hành lý xách tay (tối đa 7kg, kích thước không quá 100cm) và 1 món đồ cá nhân trong giá vé cơ bản.

Nếu được thông qua chính thức, quy định này dự kiến có hiệu lực từ cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Việc áp dụng các quy định mới được cho là sẽ giúp hành khách tránh được các khoản phụ thu bất ngờ tại sân bay. Ảnh: Euro Weekly News

Trước đó, tháng 5/2025, Tổ chức Người tiêu dùng châu Âu (BEUC) cùng 15 tổ chức quốc gia đã gửi đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu, cáo buộc 7 hãng hàng không (trong đó có 3 hãng vừa bị Tây Ban Nha xử phạt) về hành vi tính phí hành lý không minh bạch.

Phản ứng trước quyết định này, Hiệp hội hàng không Tây Ban Nha (ALA) khẳng định các khoản phí đang áp dụng là hợp pháp, và viện dẫn hơn 40 phán quyết của tòa án Tây Ban Nha trước đó từng công nhận tính hợp pháp của phí hành lý xách tay theo Quy định EU 1008/2008.

Các hãng bay lập luận rằng việc "chia nhỏ" giá vé giúp khách hàng chỉ trả tiền cho dịch vụ họ sử dụng, từ đó giảm giá vé cơ bản và mở rộng khả năng tiếp cận hàng không giá rẻ.

Tuy nhiên, phía cơ quan quản lý cho rằng việc buộc hành khách trả tiền để ngồi cạnh gia đình, hoặc mang hành lý xách tay lên cabin là điều vô lý. Những phí này cần phải rõ ràng, minh bạch và được thông báo ngay từ đầu quá trình đặt vé.

Với người tiêu dùng, mức phạt này là bước tiến lớn hướng tới giá vé minh bạch và công bằng hơn. Việc áp dụng các quy định mới sẽ giúp hành khách tránh được các khoản phụ thu bất ngờ tại sân bay, đặc biệt trong các tình huống cấp thiết như đi cùng trẻ nhỏ hoặc cần in vé giấy.

Thông điệp từ Tây Ban Nha là rõ ràng: Dịch vụ bay cơ bản không nên là một gói phí ẩn. Việc phạt 179 triệu euro (hơn 5,5 nghìn tỷ đồng) không chỉ là án phạt về kinh tế, mà còn là lời cảnh báo mạnh mẽ gửi tới toàn ngành hàng không châu Âu.