Ngày 11/3, tại thành phố Moscow (Liên bang Nga), tỉnh Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Liên bang Nga nhằm tăng cường kết nối và khôi phục thị trường khách Nga sau giai đoạn dài gián đoạn.
Tham dự hội nghị có ông Đặng Minh Khôi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga, đại diện lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, đại diện TP. Moscow, cùng hơn 130 đại biểu là đại diện các doanh nghiệp du lịch và hiệp hội từ hai nước.
|
Quang cảnh hội nghị xúc tiến du lịch tại Liên bang Nga. |
Phát biểu khai mạc, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh vai trò quan trọng của ngành du lịch trong việc thắt chặt quan hệ Việt - Nga. Nga luôn là một trong những thị trường nguồn quan trọng của du lịch Việt Nam.
“Ngày càng nhiều du khách Nga lựa chọn Việt Nam để khám phá văn hóa, ẩm thực và thiên nhiên tuyệt đẹp. Trong đó, Nha Trang được ví như 'thủ đô bãi biển của Việt Nam' và là điểm đến yêu thích nhờ bờ biển dài, nước trong xanh, khí hậu ôn hòa và dịch vụ phong phú”, ông Khôi cho biết..
Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách Nga như miễn thị thực 45 ngày cho khách Nga tới Việt Nam và lên tới 90 ngày khi xin thị thực điện tử. Đối với chiều ngược lại, Việt Nam hoan nghênh việc Nga đưa Việt Nam vào danh sách các nước được cấp thị thực điện tử với thời hạn lưu trú 14 ngày với thời gian xét duyệt 3 ngày và thủ tục đơn giản.
|
Ông Đặng Minh Khôi - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Liên bang Nga - phát biểu tại hội nghị. |
Tại hội nghị, các doanh nghiệp du lịch và đại biểu từ hai nước đã có những trao đổi về các giải pháp cụ thể nhằm khắc phục khó khăn và phục hồi thị trường khách Nga. Hầu hết các đại biểu đều đồng thuận và cam kết hợp tác chặt chẽ, với mục tiêu tận dụng các chính sách ưu đãi, cũng như các sáng kiến giao lưu, nhằm khắc phục khó khăn hiện tại hướng tới một tương lai phát triển bền vững cho ngành du lịch của hai bên.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hòa Nam bày tỏ trân trọng sự có mặt của đại diện các doanh nghiệp du lịch Liên bang Nga; khẳng định khách Nga là thị trường khách truyền thống của du lịch Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung.
Theo ông Nam, năm 2019, có khoảng 463.000 lượt khách du lịch Nga đến tham quan, du lịch tại tỉnh Khánh Hòa, chiếm 71,6% tổng số khách Nga đến Việt Nam và là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của tỉnh tại thời điểm đó. Tuy nhiên, với tác động của dịch COVID-19 và những bất ổn địa chính trị đã khiến lượng khách du lịch từ Nga đến Khánh Hòa giảm mạnh.
Đến năm 2024, số lượng khách du lịch Nga đến Khánh Hòa đã có sự phục hồi, đạt hơn 105.500 lượt khách, tăng 206% so với năm 2023, nhưng mới chỉ bằng 22,8% so với năm 2019.
|
Đại diện doanh nghiệp lữ hành của Nga tìm hiểu thông tin về du lịch Khánh Hòa. |
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cũng mong muốn sự thành công của hội nghị xúc tiến du lịch Khánh Hòa tại Liên bang Nga lần này sẽ góp phần khôi phục và mở rộng thị trường khách Nga sau giai đoạn khó khăn vừa qua.
Cũng trong ngày hôm nay, đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã có buổi làm việc với đại diện Hãng hàng không quốc gia Nga Aeroflot để thảo luận chi tiết về kế hoạch khôi phục đường bay thẳng từ thành phố Moscow đến sân bay quốc tế Cam Ranh, TP. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa.
Theo thông tin từ Aeroflot, hãng đã lên kế hoạch khai thác lại tuyến bay này với tần suất 2 chuyến/tuần, dự kiến bắt đầu từ cuối tháng 3 này.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Hòa Nam nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của tuyến bay thẳng trong việc thúc đẩy du lịch giữa hai nước. “Việc khôi phục đường bay sẽ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển mà còn giảm chi phí vé máy bay, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút lại thị trường khách Nga - vốn là nguồn khách quốc tế lớn thứ hai của Khánh Hòa trước đại dịch với 462.972 lượt khách năm 2019”, ông Nam cho biết.
Đại diện Hãng hàng không quốc gia Nga bày tỏ lạc quan rằng việc mở lại tuyến Moscow - Cam Ranh không chỉ đáp ứng mong muốn của du khách mà còn góp phần thúc đẩy giao thương và hợp tác song phương giữa Nga và Việt Nam.
Ngoài kế hoạch khởi động 2 chuyến/tuần vào cuối tháng 3, Aeroflot sẽ cân nhắc khả năng tăng tần suất bay lên trong mùa cao điểm du lịch, tùy thuộc vào phản hồi từ thị trường.