Tiêm kích tàng hình F-35 sau nhiều lần chỉnh sửa vẫn đầy lỗi, đội chi phí

Văn phòng Kiểm định của Chính phủ Mỹ (GAO) vừa cảnh báo rằng chương trình tiêm kích tàng hình F-35, mặc dù đã sản xuất nhiều máy bay hơn với giá thấp hơn trong năm 2019, vẫn không đáp ứng các tiêu chuẩn mà khách hàng có thể mong đợi.
Tiêm kích tàng hình F-35

GAO nói các tiêu chuẩn "nhằm đảm bảo các sản phẩm phù hợp, chất lượng cao và các máy bay đã biên chế không đáp ứng các mục tiêu về độ tin cậy".

Đây là báo cáo GAO thứ năm cho Quốc hội Mỹ chiếc tiêm kích tàng hình Lockheed-Martin F-35. Quốc hội Mỹ, theo quy định, có quyền yêu cầu cơ quan kiểm toán xem xét tình trạng của chương trình cho đến khi đạt được yêu cầu toàn bộ. 

Tuy nhiên, các thử nghiệm hoạt động của F-35 đã được kéo dài thêm 9 tháng, có nghĩa là việc sản xuất toàn bộ đã bị trì hoãn đến cuối tháng 3/2021. Chương trình cũng không đáp ứng các quy trình sản xuất hàng đầu được xác định bởi GAO - và chỉ khoảng 3.000 trong số hơn 10.000 quy trình sản xuất của nhà thầu phần khung thân máy bay đáp ứng các tiêu chuẩn được xác định trước để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Trong số những chiếc máy bay đã được đưa vào thực địa, hơn 500 chiếc không đáp ứng các mục tiêu về độ tin cậy và khả năng bảo trì của chương trình.

GAO cũng lưu ý rằng việc đình chỉ vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ từ chương trình F-35 từ tháng 7/2019 có khả năng gây rủi ro trong sản xuất. Đồng minh NATO này đã bị đình chỉ khỏi chương trình gần một năm trước sau khi mua hệ thống phòng không S-400 do Nga chế tạo, nhưng The National Interest trước đó đưa tin rằng kể từ tháng 4, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là nhà sản xuất phụ tùng máy bay cho Lockheed-Martin.

GAO cảnh báo thêm rằng chi phí để hiện đại hóa các hệ thống máy bay đã tăng khoảng 1,5 tỷ đô la (14%) kể từ báo cáo thường niên năm 2019 cho quốc hội Mỹ.

Dự án phát triển tiêm kích F-35 (JSF) là dự án nghiên cứu và chế tạo vũ khí lớn nhất của Mỹ và các nước đồng minh kể từ sau thời kỳ Chiến tranh Lạnh, thể hiện qua số lượng máy bay dự tính chế tạo trong khoảng thời gian tới năm 2035 lên tới hàng nghìn chiếc, trung bình hơn 100 chiếc mỗi năm.

Máy bay được thiết kế và chế tạo bởi tập đoàn Lockheed Martin và các nhà thầu quốc phòng chủ chốt khác là Pratt & WhitneyBAE Systems và Northrop Grumman. Tổng kinh phí ước tính phục vụ nghiên cứu phát triển, thử nghiệm và chế tạo số lượng y 2.456 chiếc (trong đó có 14 chiếc dùng để thử nghiệm) của cả ba biến thể lên tới 406,1 tỷ đô la Mỹ.

Chiếc mũ bay đắt ngang siêu xe của phi công F-35

Tiêm kích Joint Strike Fighter F-35 của hãng Lockheed Martin là một thảm họa tài chính đối với Mỹ, khiến người nộp thuế phải trả 1,5 nghìn tỷ đô la Mỹ, và còn nhiều hơn thế.

Siêu tiêm kích F-35 không thể bay với tốc độ siêu thanh

Các chuyên gia Mỹ đã phát hiện ra một lỗ hổng trong thiết kế máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II khiến cho chúng không thể bay với tốc độ siêu thanh và phải đối mặt với nguy cơ bị phá hủy trên không trung.

Nữ phi công Mỹ trình diễn bay thử siêu tiêm kích F-35 đầy ấn tượng

Là siêu chiến đấu cơ hàng đầu của Mỹ, F-35 có khả năng hoạt động cực kỳ linh hoạt dưới bàn tay điều khiển điệu nghệ của các phi công.