Ông Đào Văn Tiến- Vụ trưởng đào tạo thường xuyên, Tổng cục GDNN:
TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội:
Thông qua Hợp đồng này phát huy được vai trò, trách nhiệm của nhà trường và doanh nghiệp trong công tác phối hợp liên kết đào tạo. Ngoài ra cũng góp phần nâng cao nhận thức của gia đình, người học về công tác liên kết đào tạo nhà trường - doanh nghiệp, góp phần khắc phục tình trạng đào tạo không gắn với thị trường lao động và mất cân đối trong cơ cấu ngành, nghề, trình độ đào tạo hiện nay.
TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội: Dưới góc độ là lãnh đạo nhà trường tôi xin có một số đề xuất như sau: Thứ nhất, mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp hiện nay đang là mối quan hệ tự nhiên dựa trên nhu cầu của 2 bên, chưa có được mô hình và cơ chế liên kết phù hợp thực sự, chưa có một tổ chức đứng ra chịu trách nhiệm pháp lý giúp cho mối quan hệ này phát triển bền vững. Do đó cần 1 tổ chức thuộc các hiệp hội công nghiệp, để làm nhiệm vụ nghiên cứu dự báo về nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cho từng ngành nghề theo từng giai đoạn, dự báo sự thay đổi của thị trường lao động… để các cơ sở đào tạo có được bức tranh tổng quan về nhu cầu của doanh nghiệp cả số lượng, cơ cấu trình độ, ngành nghề trước mắt và lâu dài để làm căn cứ cho các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo. Tuy nhiên chi phí rất tốn kém.
Thứ hai, ban hành những chính sách cụ thể và đồng bộ để khuyến khích thực hiện mối quan hệ hợp tác này giữa nhà trường và doanh nghiệp, với người tham gia giảng dạy, người học khi học tập ở doanh nghiệp. Ví dụ: doanh nghiệp không được trốn tránh, doanh nghiệp cho sinh viên được đến thực tập, giáo viên đến học tập, rèn luyện tại doanh nghiệp (hiện nay như đi xin)… công nhận hoặc có chính sách biểu dương khen thưởng các doanh nghiệp làm tốt công tác đào tạo.
Thứ ba: cần có những văn bản dưới luật qui định việc sử dụng lao động qua đào tạo để doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với các cơ sở đào tạo, với người học nghề. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp FDI tuyển lao động không qua đào tạo, trong đó có lao động chưa tốt nghiệp PTTH để có chi phí nhân công rẻ.
Thứ tư: Tạo điều kiện cho các sở đào tạo NCKH, sản xuất sản phẩm. Trong các cơ sở GDNN chất lượng cao cần có các Trung tâm Nghiên cứu, chuyển giao công nghệ hoặc doanh nghiệp Khoa học công nghệ để có thể hợp tác với doanh nghiệp nghiên cứu, sản xuất làm ra sản phẩm và thực hiện chuyển giao công nghệ vừa...
Ông Đào Văn Tiến- Vụ trưởng đào tạo thường xuyên, Tổng cục GDNN:
TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội:
Có rất nhiều khó khăn, rào cản về hoạt động liên kết nhà trường - doanh nghiệp có thể kể như: Nhiều doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hoạt động không ổn định, nguồn thu thấp, thường xuyên vật lộn với sự sống còn cho nên không mặn mà với việc hợp tác. Nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức được tầm quan trọng cũng như ý nghĩa của mối quan hệ này. Ngoài ra, có những doanh nghiệp do đặc thù sản xuất như công nghệ cao, hay vấn đề an toàn, chất lượng sản phẩm cho nên việc hợp tác rất khó khăn.
Cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp tham gia vào quá trình đào tạo đã được cụ thể hóa qua Luật GDNN. Tuy nhiên việc tuyên truyền, hướng dẫn và khuyến khích các doanh nghiệp tham gia công tác đào tạo vẫn rất hạn chế. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chỉ muốn nhận sinh viên về làm việc mà không muốn có sự hỗ trợ và tham gia với công tác đào tạo.
Việc phối hợp giữa thời gian đào tạo, làm việc và sản xuất cũng gặp nhiều khó khăn. Một số ngành nghề sinh viên phải mất nhiều thời gian đào tạo tại doanh nghiệp thì mới có thể tham gia sản xuất… - Tâm thế sẵn sàng tham gia đào tạo tại doanh nghiệp của một số gia đình và sinh viên vẫn còn hạn chế. Có những sinh viên ngại vất vả, gia đình thương con nên không muốn tham gia đào tạo tại doanh nghiệp…
Thủ tục quy trình khác nhau, hệ thống quản lý khác nhau. Nếu thực hiện đủ 6 loại hồ sơ sổ sách theo yêu cầu của nhà trường thì doanh nghiệp rất khó thực hiện như hồ sơ sơ , giáo án,.. Trong khi ở doanh nghiệp chỉ có 1 vài loại hồ sơ nhưng thủ tục hoặc thông tin đơn giản gọn nhẹ. - Để đủ điều kiện tham gia giảng dạy thì chuyên gia ở doanh nghiệp phải đáp ứng cầu cao về bằng cấp, chứng chỉ… trong khi ở doanh nghiệp không phải ai cũng đáp ứng đủ yêu cầu do đó nhà trường cử giáo viên của trường đến tham gia vào các hoạt động sản xuất, vừa hỗ trợ cán bộ của công ty vừa để quản lý sinh viên vừa nâng cao thêm được kinh nghiệm thực tế cũng như các kỹ năng cần thiết trong doanh nghiệp.
Số lượng sinh viên đông, nhiều ngành nghề. Do đó rất khó thực hiện. Cần có nhiều doanh nghiệp mới có thể thực hiện được. Giải pháp của nhà trường: Chúng tôi đã có nhiều cố gắng trong việc liên kết, phối hợp với doanh nghiệp để sắp xếp kế hoạch, tiến độ phù hợp nhu cầu. Liên hệ, trao đổi với phụ huynh sinh viên về ý nghĩa thiết thực của việc cử sinh viên tham gia đào tạo tại doanh nghiệp. Tư vấn định hướng cho sinh viên về mục tiêu, công việc và những lợi ích khi tham gia đào tạo tại doanh nghiệp…
Một số nghề khó tổ chức đào tạo tại doanh nghiệp thì Hợp tác với dn để khai thác csvc và trang thiết bị để cho doanh nghiệp tổ chức đào tạo, nghiên cứu và sản xuất taị nhà trường, xây dựng môi trường đào tạo nhà trường như là 1 doanh nghiệp.
Mở rộng quan hệ với nhiều doanh nghiệp (kể cả về chiều sâu và chiều rộng) thông qua trung tâm quan hệ doanh nghiệp.
Có nhiều cơ hội để tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Thực tế có nhiều sinh viên được doanh nghiệp nhận vào làm việc ngày sau khi kết thúc thời gian thực tập nếu có đủ kiến thức, kỹ năng doanh nghiệp cần.
Thông qua học, thực tập tại môi trường thực tế, giúp sinh viên có thêm động lực học tập, nghiên cứu, rèn luyện. Từ đó kích thích sinh viên sự say mê, tính sáng tạo, lòng yêu nghề.
Được doanh nghiệp trả lương.
Được Doanh nghiệp tham gia với nhà trường từ việc xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra, chương trình, giáo trình, quá trình tổ chức đào tạo, đánh giá và sử dụng sinh viên sau đào tạo, nhờ vậy, các chương trình đào tạo thường xuyên cập nhật được các tiến bộ khoa học và công nghệ mà doanh nghiệp đang áp dụng.
Được doanh nghiệp Giúp hướng nghiệp, tư vấn lựa chọn nghề và giới thiệu việc làm vào học các ngành nghề phù hợp và sắp xếp việc làm cho SV tốt nghiệp.
Được DN cho phép GV, SV học tập, rèn luyện tay nghề trên các thiết bị hiện đại của sản xuất mà ở trường không có, được các các chuyên gia giỏi của DN bồi dưỡng các kỹ năng thực hành, giúp tiếp cận với công nghệ và phương tiện sản xuất hiện đại. Từ đó, giúp GV, SV hiểu được qui trình công nghệ sản xuất công nghiệp và trực tiếp làm ra sản phẩm. Điều này giúp sinh viên tự tin sau khi ra trường có thể tự tạo việc làm. Học thái độ, đạo đức với nghề nghiệp, năng lực làm việc nhóm, các tiêu chí, tiêu chuẩn trong công nghiệp, tính sáng tạo…
Huy động được những chuyên gia, kỹ sư, công nhân giỏi tham gia giảng dạy tại nhà trường
DN hỗ trợ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí đào tạo, học bổng cho sinh viên...
Đối với Doanh nghiệp
Có một lực lượng lao động phụ là SV thực tập tại doanh nghiệp, tiền công rẻ để thực hiện những nhiệm vụ sản xuất phù hợp.
Doanh nghiệp đặt hàng cho nhà trường, cùng với nhà trường nghiên cứu, sản xuất, phát triển các sản phẩm mới
Nhà trường giúp đào tạo lại, đào tạo nâng cao, đào tạo theo yêu cầu, theo đơn đặt hàng để nâng cao chất lượng đội ngũ của Doanh nghiệp.
Được khấu trừ thuế và các chế độ ưu đãi khác.
Có bạn tìm được việc ổn định nhưng đang có rào cản nào đó đang không đến được với ngôi trường mình cần, còn các trường thì không tìm thấy các bạn trẻ. Vì thế, mong rằng, cuộc tọa đàm hôm nay mong muốn có sự kết nối giữa nhà trường và học sinh trở nên thông thoáng hơn.
Mong rằng, những ngôi trường tạo ra những người có chuyên môn nghiệp vụ tốt, đáp ứng được nhu cầu và có thể sử dụng được ngay lực lượng lao động là học sinh, sinh viên trường nghề tham gia sản xuất và đánh giá năng lực từng người để có thể tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.
Chúng tôi cũng mong rằng, Báo Tiền Phong sẽ là cầu nối giữa nhà trường liên kết với doanh nghiệp giúp trường nâng cao chất lượng đào tạo, làm sao để định hướng tương lai cho thế hệ trẻ.
Thời gian qua một số trường nghề đã tiên phong trong việc liên kết với doanh nghiệp để đào tạo sinh viên và giới thiệu việc làm. Theo đó, sau khi học lý thuyết tại trường, đa số thời gian học sinh, sinh viên sẽ trực tiếp tới doanh nghiệp thực hành, làm việc trên máy móc, thiết bị tại nhà xưởng.
Doanh nghiệp và nhà trường cùng phối hợp xây dựng chương trình đào tạo phù hợp với kỹ năng nghề cùng tham gia vào quá trình giảng dạy, đánh giá kết quả học tập của người học nghề.
Việc liên kết này giúp người học có được kiến thức thực tế, nâng cao tay nghề để sau khi ra trường có thể tự tin bước vào làm việc mà không cần phải học lại. Người học được tiếp cận với máy móc, thiết bị hiện đại nhất mà doanh nghiệp đang sử dụng.
Với nhà trường, liên kết với doanh nghiệp giúp trường nâng cao chất lượng đào tạo, tận dụng thiết bị, máy móc tại doanh nghiệp để đào tạo thực hành mà không cần phải mua sắm, đầu tư.
Về phía doanh nghiệp có thể sử dụng được ngay lực lượng lao động là học sinh, sinh viên trường nghề tham gia sản xuất và đánh giá năng lực từng người để có thể tuyển dụng sau khi tốt nghiệp.
Tuy vậy, việc liên kết nhà trường và doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn, như cơ chế, chính sách chưa hoàn thiện, số lượng doanh nghiệp tham gia liên kết với trường nghề còn hạn chế...
Để cung cấp thêm thông tin tới người học và xã hội, cũng như gợi mở, đề xuất các chính sách để tăng cường hơn nữa liên kết trường nghề và doanh nghiệp, báo Tiền Phong phối hợp cùng Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức Tọa đàm trực tuyến để cùng thảo luận về vấn đề trên.
Buổi tọa đàm với chủ đề: Khi trường nghề và doanh nghiệp tìm đến nhau
Thời gian tọa đàm bắt đầu từ 9h30 ngày 12/10/2018.
Các khách mời tham dự và cho ý kiến tại tọa đàm gồm:
1. Lãnh đạo Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp.
2. TS Phạm Xuân Khánh - Hiệu trưởng Trường CĐ Công nghệ cao Hà Nội.
3. TS Bùi Thị Hạnh - Hiệu trưởng trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật và Thủy sản Bắc Ninh.
4. Ông Lê Huy Thức, Tổng Giám đốc Tập đoàn PMTT
Bạn đọc quan tâm tới nội dung buổi tọa đàm có thể gửi câu hỏi cho các khách mời theo địa chỉ Email: lehuuvietbc@gmail.com