TPO - Dù đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công, cao tốc đã được chuyển giao quyền sở hữu về nhà nước chưa được cấp thẩm quyền thông qua, nhưng Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng hướng dẫn ký hợp đồng nhượng quyền thu phí.
TPO - Dự án BOT cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt chậm tiến độ gần 4% so với đăng ký của các nhà đầu tư, nguyên nhân được chỉ ra một phần do có nhà đầu tư trong liên danh chưa góp vốn theo cam kết.
TPO - Người dân Hà Tĩnh kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét di dời, hoặc bỏ trạm thu phí BOT cầu Bến Thủy 1 (nối Nghệ An - Hà Tĩnh). Tuy nhiên, Bộ GTVT cho rằng, các bên đang thực hiện theo hợp đồng, phải đến cuối năm 2037 mới hết thời gian thu phí.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho rằng, hoạt động thu phí đường bộ vẫn còn xảy ra một số tồn tại như: Chủ đầu tư chưa tuân thủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu; việc miễn, giảm phí chưa đúng đối tượng.
TPO - Do còn ý kiến khác nhau giữa cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư về thời gian thu phí tạo lợi nhuận, nên dự án BOT mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Biên Hoà - Vũng Tàu chưa thể dừng thu phí như dự kiến là ngày 17/12.
TPO - Với lý do ảnh hưởng dịch COVID-19 tới việc đàm phán huy động vốn tín dụng cho đoạn cao tốc Nha Trang – Cam Lâm thuộc tuyến cao tốc Bắc – Nam, nhà đầu tư trúng thầu BOT dự án này đã được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chấp thuận cho gia hạn thời gian huy động vốn.
TPO - Hiện cả nước có 7 dự án BOT giao thông đường bộ đã hoàn thành nhưng chưa thể thu phí, Bộ GTVT đề xuất ngân sách nhà nước bố trí hơn 9.400 tỷ đồng để trả cho các nhà đầu tư và bỏ các trạm thu phí này.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa quyết định thành lập đoàn kiểm tra hoạt động thu phí không dừng trên toàn quốc, gồm cả 2 giai đoạn, do Thanh tra bộ làm trưởng đoàn.
TPO - Theo đề xuất của Bộ Tài chính, với các dự án hợp tác công – tư (PPP), trong đó có các dự án BOT giao thông, nếu thu phí vượt phương án tài chính sẽ phải chia lại một phần vượt cho Nhà nước. Nếu thu thấp hơn sẽ được nhà nước chia sẻ phần bị hụt thu.
TPO - Dự án BOT cao tốc Hà Nội – Hải Phòng có doanh thu thu phí cao nhất năm 2020, tiếp đến là BOT nâng cấp mở rộng QL51, BOT cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ…
TPO - Hiện cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có 6 làn xe (mỗi chiều xe 3 làn), nhưng theo nhà đầu tư, tuyến đường đã khai thác vượt công suất thiết kế, nên nhà đầu tư muốn được mở rộng lên 8-10 làn xe, theo hình thức BOT.
TPO - Bộ GTVT vừa đưa ra một số kiến nghị với Chính phủ để giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác của ngành, như cho phép tăng phí BOT đường bộ, chấp thuận các kiến nghị về thu phí tự động, bố trí vốn ngân sách hoặc sử dụng vốn của ACV để sửa sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất…
TPO - Lãnh đạo Bộ GTVT, đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an) cùng nhìn nhận, năm 2019, các vấn đề quanh trạm thu phí BOT giao thông dù còn phức tạp, nhưng đã bớt “nóng” hơn năm 2018. Nhận định được đưa ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Tổng cục Đường bộ sáng 26/12.
TPO - Chiều 14/11, trong thông cáo báo chí về triển khai dự án thu phí tự động không dừng, Bộ GTVT khẳng định, sau khi xem xét đề xuất của nhà đầu tư dự án thu phí tự động giai đoạn 1, Bộ GTVT không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án và yêu cầu doanh nghiệp phải tiếp tục thực hiện hợp đồng.
TPO - Lãnh đạo Cty TNHH Thu phí tự động VETC (Cty VETC) cho hay, đề xuất trả dự án thu phí tự động giai đoạn 1 cho Bộ GTVT chỉ để có giải pháp triển khai hiệu quả hơn, không phải để dừng hay phá sản.
TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, tới nay đã có khoảng 30 nhà đầu tư trong nước mua hồ sơ mời sơ tuyển tìm nhà đầu tư trong nước cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc – Nam. Bộ GTVT kỳ vọng sẽ thu hút được 50 - 60 nhà đầu tư trong nước cho các đoạn dự án này. Thông tin được đưa ra tại phiên thảo luận ở tổ thuộc Kỳ họp thứ 8 của Quốc hội đang diễn ra.
TPO - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể thừa nhận, tiến độ thực hiện Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động không dừng còn chậm, đặc biệt với giai đoạn 1.