TPO - Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ thí điểm cấm xe máy xăng tại một số khu vực trong Vành đai 1, gồm 9 phường thuộc các quận trung tâm cũ, cụ thể là những phường nào?
TPO - UBND TP. Hà Nội cho rằng, việc chuyển đổi phương tiện sang phương tiện xanh sẽ tác động sâu rộng, liên quan đến từng người dân và là vấn đề nhạy cảm. Tuy nhiên, việc chuyển đổi xanh là yêu cầu không thể trì hoãn để giảm ô nhiễm môi trường, cải thiện chất lượng sống.
TPO - Không chỉ Hà Nội, hiện nay New Delhi, Singapore và nhiều thành phố lớn trên thế giới đang thực hiện các biện pháp cấm xe máy chạy xăng, dầu trên đường phố với lộ trình và chính sách hỗ trợ khác nhau.
TPO - Chiều 15/7, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, có tổng cộng 9 phường và khoảng 600 nghìn người dân trong vùng cấm xe máy xăng tại Hà Nội từ tháng 6 năm nay. Mục tiêu của thành phố lần này là làm nhanh việc cấm xe máy xăng.
TPO - Ông Nguyễn Hồng Minh - Tổng Thư ký Hiệp hội vận tải TP. Hà Nội - cho rằng việc Hà Nội chỉ cấm xe xăng trong vành đai 1 sẽ gây xung đột về phương tiện giao thông. Trường hợp người dân ngoài khu vực vành đai 1 thì di chuyển bằng xe xăng, nhưng đến vành đai 1 thì phải gửi xe để di chuyển vào trong. Vậy thành phố có bố trí quỹ đất xây dựng các bãi đỗ xe ven vành đai 1 hay không?
TPO - Đại diện nhiều cây xăng dầu cho biết nguy cơ sẽ đóng cửa khi cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong khu vực vành đai 1 Hà Nội. "Chúng tôi ủng hộ việc chuyển đổi nhưng Nhà nước cần có giải pháp, hướng dẫn để các cây xăng chuyển đổi thành trạm sạc, trạm thay pin xe điện, tận dụng vị trí đắc địa hiện nay”, đại diện một cây xăng bày tỏ.
TPO - Vận tải công cộng đáp ứng ra sao; cơ chế chính sách hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện và hạ tầng trạm sạc có thuận tiện… là ba vấn đề mấu chốt, được đặt ra khi Hà Nội thực hiện cấm xe máy chạy xăng từ vành đai 1.
TPO - Sáng 9/6, giao thông tại khu vực nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) và các tuyến đường lân cận rơi vào tình trạng ùn ứ sau khi lực lượng chức năng triển khai cấm xe máy lưu thông trên đường dẫn cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.
TPO - Dự thảo Lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe ô tô, xe máy, xe mô tô có chung quy định, từ 1/1/2030, các loại xe tham gia giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ phải đáp ứng khí thải mức 2. Các xe không đạt tiêu chuẩn sẽ bị cấm lưu hành ở hai địa phương này.
TPO - Kể từ ngày 7/6, xe mô tô, xe máy bị cấm lưu thông trên đường dẫn cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (đoạn từ nút giao An Phú đến đường Võ Chí Công, TP.Thủ Đức).
TPO - Sáng 12/12, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua tờ trình nghị quyết xây dựng “Vùng phát thải thấp” (LEZ). Ông Đàm Văn Huân, Trưởng Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội cho biết, theo lộ trình đặt ra, bắt đầu từ năm 2025 thành phố sẽ thực hiện thí điểm ở một số khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, Ba Đình.
TPO - Ngày 11/11, Sở Tư Pháp Hà Nội đã họp nghe ban soạn thảo dự thảo quy định “Vùng phát thải thấp” (LEZ) báo cáo một số vấn đề về nội dung thực hiện, trong đó có việc lập vùng an toàn về môi trường và hạn chế, cấm phương tiện giao thông.
TPO - Ông Trần Hữu Minh - Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - cho biết, tính đến tháng 9 năm nay, Việt Nam có 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy trên 1.000 dân tới 770 xe, thuộc hàng cao nhất thế giới.
TPO - Sáng 29/10, thông tin về quá trình xây dựng kế hoạch phân vùng khu vực có mức phát (xả) thải thấp (LEZ) để hạn chế phương tiện giao thông, đại diện Sở TN&MT Hà Nội cho biết, dự thảo đang được hoàn thiện và sẽ trình HĐND thành phố vào tháng 11.
TPO - Việc Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại 5 khu vực từ đầu năm 2025, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030 đang nhận được nhiều ý kiến của người dân và chuyên gia.
TPO - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng, xác định các vùng phát thải thấp, áp dụng nhiều biện pháp giao thông bền vững, trong đó phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030.
TPO - Do đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long có nhiều đoạn bị ngập, Sở GTVT Hà Nội vừa có phương án phân luồng cho phép xe máy, xe buýt được đi lên làn đường cao tốc để tránh ngập.
TPO - Dù đã có biển cấm nhưng nhiều người đi xe máy, xe đạp vẫn cố tình đi lên cầu vượt Mai Dịch (Hà Nội) đang thi công, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.
TPO - Tại dự thảo Luật Đường bộ (thay thế Luật Giao thông đường bộ hiện hành), Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe máy cũng phải kiểm định khí thải định kỳ, có đèn nhận diện khi tham gia giao thông.