TPO - Chiều tối 23/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ nghe ý kiến về tình hình triển khai các dự án đường sắt trọng điểm và chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ các dự án.
TPO - Bộ Xây dựng đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục để khởi công 5 nhà ga đầu tiên thuộc tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12. Dự án được kỳ vọng mở ra giai đoạn mới trong kết nối vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, từ cửa khẩu quốc tế Lào Cai đến cảng biển Hải Phòng.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các cơ quan tiếp tục huy động tối đa nguồn lực, nhất là cán bộ, công chức có trình độ, năng lực, trách nhiệm cao để bố trí nhiệm vụ chuyên trách triển khai các dự án, công trình, nhiệm vụ về đường sắt và cần rà soát có cơ chế, chính sách, đãi ngộ phù hợp.
TPO - Hà Nội và TP HCM sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch vùng phụ cận ga, đề-pô đường sắt, điều chỉnh các chỉ tiêu quy hoạch, kiến trúc, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội (nếu cần) để triển khai dự án khai thác quỹ đất theo mô hình TOD
TPO - Chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ chiều 29/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Tài chính cùng các cơ quan liên quan rà soát, tính toán phương án thu xếp nguồn vốn triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
TPO - Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung thực hiện chủ động, linh hoạt các giải pháp thích ứng với chính sách thuế đối ứng của Mỹ. Coi đây là cơ hội tái cơ cấu, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
TPO - Ngoài việc phải chứng minh năng lực thu xếp vốn chủ sở hữu, huy động vốn vay, nhà đầu tư thực hiện các dự án đường sắt không được chuyển nhượng dự án, vốn, tài sản hình thành sau đầu tư cho tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc tổ chức có vốn nước ngoài.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, năm 2025, tiếp tục tiết kiệm chi thường xuyên để dành thêm nguồn lực cho các dự án lớn, nhiệm vụ quan trọng; đồng thời động viên cả nước, các cấp, các ngành và toàn dân thực hành tiết kiệm, góp phần bảo vệ, xây dựng, phát triển đất nước.
TPO - Dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam có vốn đầu tư khoảng hơn 1.560.000 tỷ đồng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án (tương đương hơn 312.000 tỷ đồng), 80% số còn lại VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
TPO - Tuyến đường sắt mà tỉnh Bình Dương dự kiến đầu tư có chiều dài gần 53km kết nối 5 thành phố và 1 huyện. Có khoảng 2/3 chặng đường sắt này sẽ song hành với tuyến đường Mỹ Phước Tân Vạn.
TPO - Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã đề xuất tạm dừng quy hoạch, đề xuất chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án trong phạm vi ranh giới lên đến 850ha tại TP. Hà Tĩnh và thị xã Kỳ Anh để có quỹ đất phù hợp cho không gian phát triển quanh ga đường sắt tốc độ cao.
TPO - So với hình thức đầu thầu thông thường, nếu chỉ định thầu đối với các dự án đường sắt như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng hay đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TPHCM sẽ giúp rút ngắn thời gian, hạn chế tình huống phát sinh và thuận lợi cho việc chuyển giao công nghệ sau này.
TPO - UBND TP Hải Phòng vừa thành lập Ban chỉ đạo phối hợp với Bộ Giao thông vận tải thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài hơn 390 km kết nối từ cửa khẩu Lào Cai qua 9 tỉnh/thành về cảng Lạch Huyện.
TPO - Nhấn mạnh đầu tư công có vai trò quan trọng, dẫn dắt, kích hoạt mọi nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, Thủ tướng cho biết, năm 2024, cả nước dành 657.000 tỷ đồng cho đầu tư công, chủ yếu là đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỉ lệ giải ngân ít nhất 95%.
TPO - Dù đã ký biên bản ghi nhớ với Tập đoàn FLC để cùng đầu tư đường sắt Việt - Lào, nhưng sau khi lãnh đạo FLC vướng vòng lao lý, phía đối tác Lào đã lập tức tìm kiếm một doanh nghiệp khác phía Việt Nam để liên danh.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND TP.Hà Nội và TPHCM cho ý kiến thống nhất về phương án hướng tuyến, các nhà ga, quy mô sử dụng đất của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam qua địa bàn. Ý kiến của địa phương là cơ sở để Bộ giao thông vận tải hoàn thiện đề án xây dựng tuyến đường sắt này báo cáo Chính phủ tháng 9, để trình Bộ Chính trị trong tháng 11 năm nay.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho rằng, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chưa có tiền lệ, lần đầu tiên được triển khai tại Việt Nam nên cần có sự chỉ đạo tập trung từ cấp cao nhất. Do đó, bộ này đề xuất Thủ tướng lập tổ công tác xây dựng Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, do Thủ tướng đứng đầu.
TPO - Hội đồng thẩm định nhà nước khuyến nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh Báo cáo Nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam theo hướng xây dựng tuyến đường sắt mới, khai thác kết hợp tàu khách và hàng. Trong 20 tỉnh thành dự án đi qua, có 12 tỉnh chưa đồng thuận với phương án tuyến và vị trí nhà ga do tư vấn thẩm tra đề xuất.
TPO - Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát các chi phí trong tổng mức đầu tư, phương án tài chính dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, trình hồ sơ dự án trong tháng 3 này.