TPO - Sau nhiều ngày mưa lũ khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam bị chia cắt, đến sáng nay (31/10), ngành đường sắt đã khôi phục và thông tuyến qua địa bàn TP. Huế, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, Việt Nam sẽ có thêm một số tuyến đường sắt tốc độ cao mới.
TPO - Lũ lớn khiến tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Huế và Quảng Trị bị chia cắt, ngành đường sắt phải hủy nhiều chuyến tàu hôm nay (29/10). Hàng nghìn hành khách được chuyển tải an toàn qua vùng ngập, trong khi các đoàn tàu khác phải nằm chờ nhiều giờ.
TPO - Ngày 23/9, tại trụ sở Tỉnh ủy, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia tỉnh Gia Lai, chủ trì Phiên họp thứ 2 của Ban Chỉ đạo.
TPO - Tỉnh Nghệ An giao các cơ quan chức năng khảo sát 6 địa điểm tại 3 xã để làm khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam.
TPO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao bí thư đảng ủy các xã có 2 dự án đường sắt đi qua phải là trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng; giao các xã tiến hành rà soát, tuần tới phải "chốt" được các điểm tái định cư phục vụ 2 dự án đường sắt trọng điểm.
TPO - Đường sắt Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An dài hơn 95km với hàng trăm đường ngang và lối mòn tự mở, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
TPO - Để tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có thể khởi công vào năm 2027 và hoàn thành vào năm 2035, cùng với việc đề xuất thông qua chủ trương đầu tư, đề án dự kiến sẽ đề xuất Quốc hội cho phép thực hiện một số chính sách đặc thù.
TPO - Để thực hiện dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc – Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đa dạng hoá các nguồn lực, từ nguồn đầu tư công của Trung ương, địa phương, nguồn lực từ vốn vay, phát hành trái phiếu và các nguồn lực hợp pháp khác.
TPO - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy khẳng định, Việt Nam sẽ sử dụng 100% vốn ngân sách để làm đường sắt tốc độ cao. "Với tinh thần độc lập tự lập tự cường và tự chủ, khả năng Bộ Chính trị quyết định không phụ thuộc vào nước ngoài, bởi vay bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ phải ràng buộc" - ông Huy nói.
TPO - Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu lấy phát triển đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị, đường sắt Việt Nam nói chung tạo cú hích cho các ngành cơ khí, chế tạo, tự động hóa và các ngành công nghiệp khác phục vụ quốc kế, dân sinh", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
TPO - Tại Hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Trung ương thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm.
TPO - Chính phủ cơ bản thống nhất về chủ trương để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định theo hướng xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, dài 1.541 km, kết hợp giữa vận tải hành khách là chủ yếu và vận tải hàng hóa nhẹ khi cần thiết.
TPO - Dự kiến tuyến đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam có vận tốc khoảng 350 km/h, đi qua 20 tỉnh, thành phố; thời gian thực hiện trong khoảng 10 năm, phấn đấu hoàn thành vào năm 2035.
TPO - Hầm đường sắt Chí Thạnh (thuộc khu gian Chí Thạnh - La Hai) đi qua địa phận huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên đã bị sạt lở vào sáng 21/5 trong lúc công nhân đang thi công gia cố hầm này.
TP - Ngày 14/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh, cho biết, đơn vị này đã huy động hơn 200 công nhân cùng máy móc nỗ lực giải phóng lượng đất đá bên trong hầm Bãi Gió.
TPO - Hầm đường sắt Bãi Gió có địa chất phức tạp nên lượng đất đá vẫn tiếp tục rơi xuống, gây khó khăn trong quá trình khắc phục sạt lở. Các cơ quan chức năng dự kiến khoảng 3 ngày nữa mới có thể thông tàu tuyến đường sắt qua Khánh Hoà - Phú Yên.
TPO - Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, tuyến đường sắt tốc độ cao với tốc độ thiết kế là 350 km/giờ, vận tải hành khách và vận tải hàng hoá khi có nhu cầu; còn tuyến đường sắt hiện hữu sẽ chuyển sang phục vụ vận tải hàng hoá.
TPO - Đang đạp xe băng qua đường ray, đúng lúc tàu hỏa lao tới đã tông văng khiến ông H. (86 tuổi, trú xã Quỳnh Lâm, Quỳnh Lưu, Nghệ An) tử vong thương tâm.