TPO - Bộ Xây dựng đã hoàn thiện Dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam và gửi Bộ Tư pháp thẩm định. Theo đó, Bộ Xây dựng đề xuất Nhà nước cho nhà đầu tư vay tối đa 80% tổng mức đầu tư, lãi suất tối thiểu 0%, thời hạn 30 năm.
PGS.TS Bùi Quang Tuấn – Phó Chủ tịch Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam – khẳng định việc VinSpeed đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một tín hiệu tích cực, thể hiện tinh thần tiên phong của khu vực tư nhân trong những dự án hạ tầng chiến lược. Ông cũng kỳ vọng, dự án sẽ tạo xương sống mở đường cho giai đoạn tăng trưởng tốc độ cao của Việt Nam.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Xây dựng dự thảo nghị quyết thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt; báo cáo cấp có thẩm quyền và trình Quốc hội trước ngày 20/5.
TPO - Dự án đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam có vốn đầu tư khoảng hơn 1.560.000 tỷ đồng. Trong đó, VinSpeed chịu trách nhiệm thu xếp 20% tổng vốn đầu tư của dự án (tương đương hơn 312.000 tỷ đồng), 80% số còn lại VinSpeed đề xuất vay vốn Nhà nước không tính lãi suất trong vòng 35 năm kể từ ngày giải ngân.
Bên cạnh việc tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt đô thị ở Hà Nội và TPHCM, Chính phủ yêu cầu khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ đường sắt cao tốc Bắc - Nam để báo cáo Bộ Chính trị.
TP - Bộ GTVT vừa đồng thuận với Bộ KH&ĐT về phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Chuyên gia cho rằng, chọn phương án đầu tư thế nào cần căn cứ vào điều kiện thực tế Việt Nam, mục tiêu hướng tới và cần sớm triển khai.
TP - Tư vấn độc lập vừa đề xuất phương án mới cho đầu tư tuyến đường dành cho tàu tốc độ thiết kế 250 km/h, tốc độ khai thác 225 km/h để chạy hỗn hợp tàu khách và tàu hàng trên trục Bắc - Nam. Theo đó, nên đấu giá quyền sử dụng đất dọc tuyến để lấy tiền đầu tư cho đường sắt.
Đại diện Bộ GTVT bày tỏ kỳ vọng Dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sẽ được Quốc hội thông qua vào năm tới, lãnh đạo nhiều địa phương cũng mong muốn sớm có tuyến đường này. Tuy nhiên, với dự án hoành tráng đi kèm số tiền đầu tư dự kiến lên tới hơn 58,7 tỷ USD thì chưa ai biết nguồn vốn này lấy ở đâu.