TPO - "Chúng ta tin tưởng rằng, trong một không khí đặc biệt, với khí thế hào hùng đặc biệt, nỗ lực đặc biệt, chúng ta sẽ tạo nên những thành quả, những công trình có ý nghĩa và tính chất đặc biệt; tạo đà, tạo lực, tạo khí thế cho tăng trưởng 2 con số vào những năm tiếp theo, thực hiện 2 mục tiêu 100 năm đã đề ra", Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại lễ khởi công, khánh thành 250 công trình, dự án.
TPO - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh giao bí thư đảng ủy các xã có 2 dự án đường sắt đi qua phải là trưởng ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng; giao các xã tiến hành rà soát, tuần tới phải "chốt" được các điểm tái định cư phục vụ 2 dự án đường sắt trọng điểm.
TPO - Khẳng định cơ hội dành cho doanh nghiệp Việt Nam "thay da đổi thịt" trong dự án đường sắt tốc độ cao rất lớn, các chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp Việt cần bắt tay để đảm đương dự án mang tính biểu tượng của đất nước. Nếu doanh nghiệp Việt không liên kết và không tự đầu tư công nghệ, chúng ta sẽ thua trên chính sân nhà.
TPO - Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị làm rõ tính khả thi, hiệu quả của việc giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam bằng 60 - 70% giá vé hãng hàng không.
TPO - Anh Hoàng Hải (31 tuổi, ở Vinh, Nghệ An) cũng đang vô cùng mong ngóng về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Anh cho biết đang ở trọ tại Hà Nội, anh làm nghề chạy xe ôm, vợ mở cửa hàng làm tóc. Trong tương lai khi có đường sắt tốc độ cao, vợ chồng anh Hải sẽ tính đến chuyện buổi sáng ra Hà Nội làm tóc, tối sẽ về Vinh ngủ.
TPO - Điểm mạnh của việc đi lại bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là an toàn. Đơn cử như tàu Shinkansen của Nhật được xây dựng từ năm 1964 nhưng đến nay chưa có vụ tai nạn nào xảy ra, các nước trên thế giới cũng vậy. Đường sắt tốc độ cao điện khí hóa, thân thiện với môi trường.
TPO - Thay mặt Chính phủ, thừa ủy quyền Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng vừa ký tờ trình kiến nghị Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
TP - Đề án đường sắt tốc độ cao đang được chuẩn bị đưa ra Quốc hội thảo luận và xin thông qua chủ trương trong kỳ họp sắp tới. Nhưng ít ai biết, đoạn trường gần 20 năm từ ý tưởng, từ sự mong chờ một tuyến đường sắt hiện đại khơi thông phát triển kinh tế đất nước.
TPO - Bộ Giao thông Vận tải lý giải nguyên nhân lựa chọn phương án tốc độ 350km/h cho đường sắt tốc độ cao Bắc Nam; Vì sao hậu quả của siêu bão Helene ngày càng thảm khốc? NHM Indonesia giăng biểu ngữ phản đối đội tuyển nhập tịch cầu thủ... là những tin chính có trong Tin nhanh ngày 2/10/2024.
TPO - Bộ Chính trị thống nhất xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước khi Chính phủ trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV.
TPO - Theo lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, đến nay Bộ Giao thông vận tải đã trình Ban cán sự Đảng Chính phủ Đề án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để trình Bộ Chính trị cho ý kiến. Bộ đang tiếp tục gấp rút hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án để phấn đấu trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư trong kỳ họp vào tháng 10 sắp tới.
TPO - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Nhật Bản nghiên cứu khả năng hỗ trợ Việt Nam phát triển dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam và đường sắt đô thị tại Hà Nội và TPHCM.
TPO - Dự kiến, trong năm nay, Bộ GTVT tiếp tục trình Bộ Chính trị về chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, làm cơ sở để báo cáo Quốc hội xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án. Mục tiêu Bộ GTVT là hoàn thành thủ tục phê duyệt dự án trước năm 2025, để sau đó tiến hành các thủ tục đầu tư, nhằm đạt tiến độ khởi công trước năm 2030.
TPO - Xác định đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục ‘xương sống’, Bộ Chính trị yêu cầu đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; khởi công các đoạn ưu tiên như Hà Nội - Vinh và Thành phố Hồ Chí Minh - Nha Trang trong giai đoạn 2026 – 2030.
TPO - Theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư, tổng vốn đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam khoảng 26 tỷ USD. Trong khi đó, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất nguồn vốn cho dự án này là 58 tỷ USD.