TPO - Không đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và môi trường, hơn 740.000 ô tô trong năm nay buộc phải bảo dưỡng, sửa chữa rồi kiểm định lại. Con số này chiếm gần 14% tổng lượng xe đi đăng kiểm, cho thấy “cửa ải” kỹ thuật ngày càng chặt chẽ.
TPO - Tiêu chuẩn khí thải tăng và cách phân loại phương tiện chi tiết hơn khiến hệ thống đăng kiểm và người dân phải thay đổi cách tiếp cận. Ô tô phải tiến tới tuân thủ chuẩn khí thải Euro 5, xe máy tại Hà Nội và TPHCM dự kiến sẽ phải kiểm định khí thải từ năm 2027, đánh dấu bước ngoặt trong quản lý phương tiện cơ giới.
TPO - Nhiều nghiên cứu chứng minh hệ thống giao thông thông minh (ITS) có thể giảm mạnh tình trạng ùn tắc và phát thải. Việt Nam đang thúc tiến độ để đưa các hệ thống này vào vận hành từ năm 2026.
TPO - Theo TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, “kẻ giấu mặt” của ô nhiễm không khí ở đô thị chính là giao thông, đặc biệt ở khu vực nội thành và các tuyến quốc lộ. Khí thải từ ô tô, xe máy chạy xăng dầu, bụi đường, bụi từ ma sát má phanh… đang âm thầm tấn công lá phổi của hàng triệu người dân.
TP - Để kiểm định khí thải cho hàng chục triệu xe máy, cần hàng nghìn điểm kiểm định vận hành ổn định. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở tư nhân vẫn dè dặt đứng ngoài cuộc. Nếu không có cú hích từ chính sách, lộ trình kiểm định khí thải xe máy có nguy cơ tiếp tục bị trì hoãn.
TPO - Lãnh đạo thành phố Hà Nội đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam sớm có văn bản hướng dẫn để sớm đưa 100 phương tiện vệ sinh môi trường hiện đại vào hoạt động, giảm công tác vệ sinh môi trường thủ công trên địa bàn.
TP - Bộ NN&MT xây dựng dự thảo nghị định về khí thải ô tô với đề xuất, Hà Nội, TPHCM áp dụng tiêu chuẩn cao hơn cả nước. Từ năm 2026, 2 thành phố này áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (tương đương ô tô sản xuất năm 2017 trở về sau). Trước thông tin này, nhiều người xôn xao việc ô tô cũ (sản xuất trước năm 2017) không được vào nội đô Hà Nội, TPHCM.
TPO - Siết khí thải, ô tô sản xuất trước 2017 có được vào Hà Nội, TPHCM?; Ấn tượng công trình triển lãm mang hình dáng 'Thần Kim Quy'; Trào lưu chó ăn pizza, cua sốt ớt như người ở Singapore... là những tin tức đời sống - xã hội nổi bật trong ngày.
TPO - Để triển khai một số nội dung liên quan đến quản lý phương tiện cá nhân, giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, UBND thành phố Hà Nội vừa phê duyệt thêm một số chức năng, nhiệm vụ cho Sở GTVT.
TPO - Theo Reuters, Hino Motors - công ty con của tập đoàn Toyota sẽ phải chịu khoản tiền phạt lên tới 1,6 tỷ USD sau khi bị buộc tội gian lận khí thải tại Mỹ.
Xe máy hoạt động sẽ thải ra 80 - 90% khí CO, HC, 50% lượng NOx (nito oxit) trong tổng lượng phát thải của các loại xe cơ giới. Do đó, không thể kiểm định khí thải ở thành phố này mà chậm trễ triển khai ở địa phương khác.
TP - Việc kiểm định khí thải xe máy là rất cần thiết để giảm thiểu ô nhiễm không khí, tuy nhiên, việc triển khai cần có lộ trình, trước mắt nên ưu tiên ở các đô thị lớn, nơi tình trạng ô nhiễm không khí xảy ra nghiêm trọng hơn. Đây là chia sẻ của TS Hoàng Dương Tùng (ảnh), Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam.
TPO - Theo Công văn 8685 của Văn phòng Chính phủ, sẽ có ưu đãi thuế và chính sách hỗ trợ về tài chính trực tiếp hay gián tiếp để người sử dụng chuyển đổi sang ô tô điện.
TPO - Các nhà khoa học Liên minh châu Âu (EU) cho biết, 2024 là năm nóng nhất lịch sử nhân loại và bất chấp những cam kết xanh, lượng khí thải CO2 toàn cầu vẫn cao kỷ lục.
TPO - UBND TP Hà Nội vừa ban hành công văn về việc triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng không khí trên địa bàn thành phố.
TP - Các chiến lược phòng chống ô nhiễm không khí của Bắc Kinh (Trung Quốc), Jakarta (Indonesia), New Delhi (Ấn Độ)… thường tập trung vào ba lĩnh vực chính: kiểm soát nguồn ô nhiễm giao thông, hạn chế ô nhiễm công nghiệp, và tăng cường không gian xanh cùng hệ thống giám sát chất lượng không khí.
TPO - Chân tướng gã đàn ông tự nhận “có khả năng đặc biệt” ở Đà Nẵng; Hình ảnh và video gây sốc về trận lũ 'Đại hồng thủy' khiến 158 người chết ở Tây Ban Nha; Ruben Amorim sẽ ký 2 năm rưỡi với MU, ấn định trận ra mắt... là những tin chính có trong Tin nhanh ngày 1/11/2024.
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho rằng phải có cơ chế, khuyến khích để người dân thấy thuận lợi nhất, tích cực tham gia chuyển đổi phương tiện xanh. Đồng thời, cũng cần tính toán cơ chế, thể nâng quy chuẩn, tiêu chuẩn về phát thải đối với phương tiện trên địa bàn Thủ đô...