Nestlé Việt Nam và Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT) chính thức ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác nhằm hỗ trợ Việt Nam chuyển dịch sang mô hình kinh tế tuần hoàn và phát thải thấp. Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy nông nghiệp bền vững, giảm phát thải khí nhà kính góp phần tăng tốc hiện thực hóa mục tiêu phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) của quốc gia.
Hưởng ứng mục tiêu Net Zero 2050 của Việt Nam, ngành điều hòa không khí đang cho thấy những nỗ lực rõ rệt trong cải tiến công nghệ và dẫn dắt các hoạt động bảo vệ môi trường một cách thực tiễn. Trong đó, thương hiệu điều hòa không khí từ Nhật Bản Daikin đã và đang thể hiện vai trò chủ động, từ bước quản lý vòng đời sản phẩm, chia sẻ tri thức đến tích hợp công nghệ xanh.
TPO - Theo đại biểu Quốc hội Tạ Đình Thi, nhiều nước coi việc tiến ra biển, làm chủ biển, bảo vệ và khai thác, sử dụng bền vững không gian biển là một đại chiến lược phát triển quốc gia và “kinh tế biển xanh” là trụ cột then chốt.
Trong bối cảnh Việt Nam đang nỗ lực chuyển mình theo hướng phát triển bền vững, công nghệ xanh trở thành chìa khóa cho tương lai. Tuy nhiên, hiện nay chỉ khoảng 5% phòng thí nghiệm trong nước đạt tiêu chuẩn quốc tế – một con số còn khiêm tốn, ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong năng lượng tái tạo và sản xuất bền vững.
TPO - Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Với cam kết mạnh mẽ tại COP26 và định hướng chiến lược từ Nghị quyết 55-NQ/TW của Bộ Chính trị, vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đang trở thành một trụ cột trong bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia và thúc đẩy tăng trưởng xanh.
Ngày 24/10 tại Hà Nội, Hội Nước và Môi trường Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức Hội thảo “Thị trường carbon – Chìa khóa thực hiện mục tiêu Net Zero”, thu hút sự quan tâm của nhiều cơ quan quản lý, nhà khoa học và doanh nghiệp trên cả nước.
TPO - Quyền Bộ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng cho rằng, biến đổi khí hậu không còn là dự báo xa xôi mà đã trở thành hiện thực, tác động mạnh mẽ đến mọi quốc gia, trong đó Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
TPO - Trong bối cảnh biến đổi khí hậu và áp lực giảm phát thải ngày càng lớn, các quốc gia trên thế giới đang áp dụng nhiều quy chuẩn khác nhau nhằm siết chặt mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ô tô con (CAFC).
TPO - Khi các thị trường lớn siết chặt quy định môi trường, đặc biệt là Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon của EU, logistics xanh đang trở thành bắt buộc nếu hàng hóa Việt Nam muốn đi xa, nhưng ngành logistics không thể đơn độc trên hành trình đầy thách thức này.
TPO - Thủ tướng vừa ban hành công điện số 113/CĐ-TTg yêu cầu Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính tập trung chính sách khuyến khích đầu tư hạ tầng, phương tiện vận tải thủy; xem xét cơ chế hỗ trợ vốn vay, tín dụng ưu đãi cho đầu tư đóng tàu mới, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát thải ròng bằng 0 năm 2050.
TPO - Chính phủ Anh tuyên bố sẽ giảm giá lên đến 3.750 bảng Anh (khoảng 131 triệu đồng) cho người mua xe điện có giá từ 37.000 bảng Anh (khoảng 1,299 tỷ đồng) trở xuống.
TPO - Việt Nam đang đẩy mạnh nhiều hoạt động khác nhau để hướng tới phát triển xanh và bảo vệ môi trường, thể hiện rõ cam kết tại các hội nghị quốc tế như mục tiêu Net Zero tại COP26, cam kết giảm phát thải khí nhà kính tại COP28 với nhiều sáng kiến thiết thực.
TPO - Nếu thỏa thuận đánh thuế carbon của Tổ chức hàng hải quốc tế được thông qua thời gian tới, các tàu biển Việt Nam sẽ bị tính phí gần 10 triệu đồng cho mỗi tấn CO2 phát thải vượt ngưỡng cho phép. Điều này khiến chi phí vận hành tàu biển tăng mạnh và "bào mòn" lợi nhuận doanh nghiệp.
TPO - Việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện có thể giúp Việt Nam giảm chi phí thiệt hại về môi trường do ô nhiễm không khí cục bộ với mức giảm là 30 triệu USD năm 2030, 6,4 tỷ USD vào năm 2050.
TPO - Để đạt được mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 140.000 xe buýt điện liên tỉnh và 2,6 triệu xe tải điện các loại trong giai đoạn từ nay đến năm 2050.
Trong bối cảnh Việt Nam cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” (Net Zero) vào năm 2050 tại COP26, việc hiện thực hóa mục tiêu đầy tham vọng này đòi hỏi sự vào cuộc đồng bộ của các ngành kinh tế, trong đó khu công nghiệp (KCN) giữ vai trò mũi nhọn.
TPO - Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, mỗi năm Việt Nam cần loại bỏ gần 700 xe buýt chạy dầu diesel và dần thay thế bằng xe buýt thuần điện tại các thành phố trực thuộc trung ương, để hoàn thành mục tiêu Net Zero, phát thải ròng bằng 0 trước năm 2050.
TPO - Để đạt được mục tiêu Net Zero - phát thải ròng bằng 0 - trước năm 2050 nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, từ nay đến năm 2030 toàn thị trường Việt Nam cần hơn 7 triệu xe điện, giai đoạn 2031 - 2050 cần 71 triệu chiếc.
TP - Nỗ lực vượt qua hoàn cảnh khó khăn của gia đình, chàng trai trẻ Võ Trường Giang nhận bằng tiến sĩ lúc 27 tuổi và đang là thành viên chủ chốt trong dự án nghiên cứu của chính phủ Singapore tài trợ, nhằm xử lý và tận dụng các nguồn thải.