TPO - 10 năm trước, nhà đầu tư yêu thích nhóm ngành bán lẻ, tiêu dùng, nhưng hiện nay đang dần chuyển sang nhóm ngành tài chính, đặc biệt là ngân hàng. Giới chuyên gia nhận định đang có 3 rào cản trong quan hệ nhà đầu tư chứng khoán.
Những năm gần đây, ngành bán lẻ phát triển với tốc độ chóng mặt trên cả ‘mặt trận’ online lẫn offline. Các doanh nghiệp đa quốc gia luôn ‘khát’ nhân lực trình độ cao, nhưng nghịch lý là hiện nay chưa có trường nào ở Việt Nam đào tạo chuyên ngành này một cách bài bản.
Những ngày qua tại Việt Nam, Quỹ Vắc xin vừa ra đời đã nhận được hàng ngàn tỷ đồng tài trợ với mục tiêu sớm triển khai tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + vắc xin” nhằm thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch và phát triển kinh tế đã và đang triển khai hiệu quả.
Ngày 31.12.2018, hệ thống bán lẻ của tập đoàn Vingroup ghi dấu ấn kỷ lục trong ngành bán lẻ Việt Nam và quốc tế khi đồng loạt trong cùng một ngày khai trương 117 cửa hàng tiện lợi tại cả 3 miền Bắc – Trung – Nam. Sự kiện nâng tổng số VinMart+ lên con số 1.700 cửa hàng, khẳng định vị thế dẫn đầu của nhà bán lẻ số 1 trên thị trường.
Theo bà Mai Kiều Liên, tương ngành bán lẻ của Việt Nam sẽ như các nước trên thế giới. Tất cả sẽ giao dịch thương mại điện tử và các cửa hàng truyền thống sẽ gặp khó. Như vậy, doanh nghiệp phải chuẩn bị, riêng Vinamilk đã chủ động bằng cách xây dựng hệ thống Giấc mơ sữa Việt.
Rút kinh nghiệm từ những mối liên kết lỏng lẻo trong ngành bán lẻ Việt Nam, các chuyên gia cho rằng, doanh nghiệp cần có những bài toán căn cơ hơn khi hợp tác cùng nhau, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của hàng hóa.