Khi thực phẩm chức năng (TPCN) tràn ngập sàn thương mại điện tử và mạng xã hội với những lời quảng cáo mập mờ, vượt quá công dụng, việc siết trách nhiệm của nền tảng, người quảng cáo và chủ sản phẩm trở nên cấp thiết. Nhưng giữa “rừng” thông tin ấy, người tiêu dùng vẫn là yếu tố quyết định để chặn lại nội dung sai lệch và mô hình kinh doanh chụp giật.
TPO - UBND thành phố khẳng định không có bất kỳ sự tiếp tay, dung túng hay “ăn chia lợi ích” giữa cơ quan quản lý nhà nước với các tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả. Hàng giả, hàng kém chất lượng chưa được phát hiện sớm do nhiều nguyên nhân, trong đó có lý do người tiêu dùng còn dễ dãi, ham rẻ...
Theo Nghiên cứu Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN (ACSS) 2025 do UOB công bố ngày 20/11, Việt Nam tiếp tục đứng đầu khu vực về mức độ lạc quan với 67 điểm trên Chỉ số Tâm lý Người tiêu dùng ASEAN – cao hơn trung bình khu vực 54 điểm và tăng ba điểm so với năm 2024.
Người tiêu dùng Việt Nam ở mọi thế hệ đều đang đón nhận làn sóng đổi mới thanh toán, góp phần đưa Việt Nam trở thành một trong những thị trường dẫn đầu về tài chính số tại khu vực. Báo cáo gần đây của Mastercard cho thấy nhu cầu về giao dịch liền mạch, an toàn và thông minh ngày càng gia tăng, định hình lại cách người Việt mua sắm, tiết kiệm và quản lý tài chính.
Theo chuyên gia, hiện nay đang tồn tại bất cập trong vấn đề truy xuất nguồn gốc, minh bạch thông tin sản phẩm khiến người tiêu dùng Việt luôn thường trực rủi ro. Người tiêu dùng cần phải lên tiếng yêu cầu các sản phẩm phải ghi nhãn, phải làm như thế người Việt mới có được vùng trồng an toàn
Theo các chuyên gia, người tiêu dùng đóng vai trò quyết định trên thị trường khi họ vừa là đối tượng thụ hưởng, vừa là động lực, và là mục tiêu để các chủ thể khác hướng tới. Trước vấn đề an toàn thực phẩm nhức nhối như hiện nay, người tiêu dùng cần biết đòi hỏi, biết sử dụng quyền của mình để buộc các nhà sản xuất, doanh nghiệp thay đổi và minh bạch thông tin sản phẩm.
TPO - Trưởng Ban Chỉ đạo 389 TP. Cần Thơ cho rằng, các đối tượng sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng ban đầu đưa ra hàng mẫu chất lượng tốt để qua mặt cơ quan chức năng và người tiêu dùng, sau đó sản phẩm bán ra thị trường lại hoàn toàn khác.
TP - Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 đã khép lại nhưng không khí mua sắm tại TPHCM vẫn tiếp tục sôi động. Các chương trình khuyến mãi lớn được kéo dài, doanh nghiệp tung ra nhiều gói ưu đãi, trong khi cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát thị trường. Tất cả nhằm giữ đà tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người dân và góp phần thúc đẩy kinh tế thành phố.
TPO - Từ ga metro Bến Thành đến các siêu thị lớn nhỏ, khắp nơi đều rộn ràng khuyến mãi sâu tới 80%. Người dân hồ hởi mua sắm, chia sẻ niềm vui khi vừa tiết kiệm chi phí vừa tận hưởng không khí lễ hội trong dịp kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9.
TPO - Chỉ trong 8 tháng đầu năm, cơ quan Hải quan đã phát hiện gần 12.000 vụ vi phạm, trị giá hơn 16.000 tỷ đồng, trong đó khởi tố 14 vụ và chuyển cơ quan chức năng đề nghị khởi tố 76 vụ. Con số “biết nói” này phơi bày mức độ phức tạp, tinh vi của hàng lậu, hàng giả đang len lỏi từ biên giới tới chợ mạng, đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý và bảo vệ người tiêu dùng.
TP - Từ những bó rau đến khay trứng, giỏ trái cây… hàng trăm sản phẩm tại siêu thị ở TPHCM đều gắn “tick xanh trách nhiệm” - dấu hiệu cho thấy đã được kiểm tra chất lượng và cam kết an toàn. Nhiều bà nội trợ không còn chọn hàng chỉ bằng mắt, mà cẩn thận quét mã QR để truy xuất nguồn gốc rồi mới quyết định mua.
TPO - Theo các chuyên gia, không phải người tiêu dùng nào cũng đủ hiểu biết để phân biệt đâu là thực phẩm an toàn, đâu là hàng kém chất lượng. Nhận rõ điều đó, TPHCM đang nỗ lực thúc đẩy chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, sáng kiến giúp kiểm soát chất lượng hàng hóa từ gốc, đồng thời minh bạch thông tin tới tay người tiêu dùng.
TPO - Theo cơ quan chức năng, việc xử lý hàng giả hàng nhái bị thu giữ còn khó khăn hơn cả công tác bắt giữ. Các thủ tục pháp lý rườm rà, giám định tốn kém và kéo dài, trong khi chế tài lại quá nhẹ, không đủ sức răn đe. Chính điều này tạo ra một “thiên đường lợi nhuận” cho hàng giả.
TPO - Tại nhiều chợ lẻ ở TPHCM cũng như trên các sàn thương mại điện tử, nhiều loại mỹ phẩm được quảng cáo tràn lan là hàng hiệu có giá rẻ không tưởng, chỉ vài chục ngàn đồng mỗi món.
TPO - Vụ án sản phẩm Ofood là vụ án buôn lậu, sản xuất dầu thực vật giả quy mô lớn, biến dầu ăn chăn nuôi thành dầu ăn cho người, rất nguy hiểm mà chưa đánh giá hết những hệ luỵ liên quan sức khoẻ người dùng.
TPO - Những sản phẩm từ các làng nghề ở Hà Nội như bánh dày Quán Gánh, trà sen Tây Hồ, dấm gạo nếp làng Quỳnh… cùng nhiều sản phẩm trong nước được giới thiệu đến đoàn viên, thanh niên tại Ngày hội Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam 2025.
TPO - Dù chọn mua hàng tại siêu thị lớn, nhà thuốc thương hiệu hay trả giá cao gấp đôi ngoài chợ, không ít người tiêu dùng vẫn “ngậm trái đắng” khi phát hiện sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, thậm chí gây hại sức khỏe…
Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước, kể từ ngày 15/06/2025, Nhà thuốc Việt chính thức chuyển đổi tên miền website từ nhathuocviet.vn sang nhathuocviet.com. Sự thay đổi này không chỉ là bước cải tiến kỹ thuật, mà còn là dấu mốc quan trọng trong hành trình phát triển, đưa thương hiệu đến gần hơn với cộng đồng người tiêu dùng quốc tế.
TPO - Theo ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM, xu thế quan tâm đến sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng… đang nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân TPHCM. Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay như đang đứng trước “ma trận”, không biết đâu là sản phẩm sạch, sản phẩm nhái…
TPO - Liên tiếp trong tháng 5, lực lượng Quản lý thị trường TPHCM đã ra quân kiểm tra nhiều điểm kinh doanh, thu giữ hàng ngàn sản phẩm mỹ phẩm, quần áo giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng, không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc.