TPO - Dự án mở rộng đường Đặng Thai Mai (Hà Nội) đang được triển khai khẩn trương. Công tác giải phóng mặt bằng cơ bản đã hoàn thành, tuyến đường dự kiến được mở rộng với mặt cắt ngang lên tới 93,6 m, góp phần cải thiện hạ tầng giao thông và diện mạo khu vực ven Hồ Tây.
TPO - Sau hơn 10 năm triển khai, trên địa bàn Hà Nội vẫn còn hàng loạt nhà máy, cơ sở sản xuất công nghiệp chưa di dời do nhiều vướng mắc về cơ chế, pháp lý và quy hoạch. Ông Nguyễn Xuân Đại - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Hà Nội - cho biết phải có chế tài dứt khoát với quỹ đất sau di dời. Nhà nước phải thu hồi, không để các đơn vị giữ đất rồi liên doanh, liên kết làm chậm trễ quá trình này.
TPO - Xu hướng dịch chuyển ra các thành phố vệ tinh được dẫn dắt bởi quy hoạch Hà Nội tập trung phát triển liên kết vùng với các tỉnh lân cận. Giá bán bất động sản ở các thành phố vệ tinh đã tăng từ 2 - 4 lần trong 8 năm qua.
TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, GS.TS Đào Xuân Học – nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Nguyên tắc lớn nhất khi thực hiện quy hoạch liên quan đến một con sông là phải đảm bảo tiêu chí thoát lũ, bởi nó phục vụ công tác phòng, chống thiên tai; phải đảm bảo an toàn tính mạng của người dân trước hết, trên hết, sau đó mới tính tới các yếu tố phát triển kinh tế - xã hội.
TPO - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong , Phó Bí thư Thành uỷ Hà Nội Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh, tập thể Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, bản lĩnh, sáng tạo, gương mẫu thống nhất, nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, đảm bảo chăm lo an sinh, tiến bộ xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân.
TPO - "Thống nhất về sự cần thiết bổ sung chức năng lưỡng dụng cho các sân bay quân sự Gia Lâm, Hoà Lạc; đồng thời, nghiên cứu thành lập sân bay thứ hai. Tuy nhiên, cần nghiên cứu tính toán kỹ lưỡng về sự phù hợp, các tác động đến kinh tế - xã hội của Thủ đô và các địa phương lân cận để xác định địa điểm đặt sân bay thứ hai", kết luận của Bộ Chính trị nêu.
TPO - Phạm vi, ranh giới lập quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng bao gồm 11 tỉnh, thành phố và được phân thành 2 tiểu vùng: phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
TPO - Có thực trạng là giữa đường bị thắt cổ chai, đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội) lâu nay luôn trong tình trạng ùn tắc bất cứ thời điểm nào trong ngày do mật độ dân quanh khu vực quá cao kèm lòng đường hẹp.
TPO - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Hà Nội phải xem xét, nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng, báo cáo cấp thẩm quyền, xin chủ trương, kiến nghị hướng xử lý đối với những vấn đề mới đặt ra như trong thành phố có rừng, thành phố trong rừng…
TP - Bãi giữa sông Hồng là vùng đất phù sa bồi đắp trong nhiều năm với diện tích khoảng 23 ha, được phủ xanh bởi cây cối. Với cảnh quan hai bên bờ và cầu Long Biên lịch sử, bãi giữa sông Hồng được đánh giá là giàu tiềm năng để phát triển thành không gian văn hóa sáng tạo phục vụ người dân và du khách. Tuy nhiên, để sớm hiện thực hóa dự án này, Hà Nội phải gỡ được nhiều vướng mắc.
TP - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải cho hay, đến nay bản dự thảo Báo cáo tổng hợp Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang được gửi xin ý kiến các bộ, ngành, địa phương, tổ chức liên quan trước khi trình thẩm định. Mục tiêu xuyên suốt là văn hoá và con người vừa là nền tảng vừa là nguồn lực, động lực phát triển Thủ đô.
TPO - PGS. TS Nguyễn Ngọc Hà lưu ý Hà Nội cần tuân thủ nhận thức “Lưng tựa Ba Vì, mặt hướng sông Hồng”. Trong xu thế chung của thế giới khi biển ngày càng có ý nghĩa quan trọng, thế tựa núi, hướng biển của Thủ đô sẽ nâng thế và lực của quốc gia lên tầm cao mới.
TP - Ngoài 18 cầu đã và đang thực hiện theo quy hoạch, thành phố Hà Nội vừa thống nhất với các tỉnh lân cận, đầu tư xây dựng thêm 5 cầu vượt qua sông Hồng, sông Đà.
TPO - Chủ trì cuộc họp thẩm định nhiệm vụ điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà gợi mở, đối với khu vực đô thị trung tâm, Hà Nội cần nghiên cứu mô hình “nhà xây nén”, “đô thị nén” nhưng trong nhà có vườn cây, trong thành phố có rừng.
TP - Nhiều chuyên gia cho rằng, Hà Nội cần có quy định cụ thể, tính đến các yếu tố đặc thù của hoạt động thuê vỉa hè thì chủ trương này mới khả thi; ngăn chặn được mâu thuẫn có thể phát sinh giữa người thuê vỉa hè và chủ nhà mặt phố...
TPO - "Chân dung một Hà Nội - Quá độ trong chuyển đổi các dạng thức quy hoạch đô thị Hà Nội" được xem như những chuyên đề nhỏ liên quan và xoay quanh các hoạt động kiến tạo, quy hoạch đô thị Hà Nội. Tác phẩm thể hiện những vận động đô thị Hà Nội và những thay đổi địa giới hành chính, dân cư đô thị Hà Nội và những mô hình cư trú...
TP - Ngày 26/4, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội họp hội nghị lần thứ mười hai, thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng, trong đó có vấn đề định hướng xây dựng sân bay thứ 2; mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô.
TPO - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh xin nhận lỗi trước Thủ tướng Chính phủ vì chậm lập quy hoạch và hứa sẽ quyết tâm hoàn thành trong vài tháng tới.
TPO - Hà Nội tiếp tục điều chỉnh các giải pháp quy hoạch về hạ tầng kỹ thuật gắn với lộ trình triển khai thực hiện theo từng giai đoạn. Nghiên cứu mạng lưới giao thông đồng bộ, kết nối tổng thể với các tỉnh lân cận trong Vùng Thủ đô Hà Nội. Trong đó, trọng điểm là dự án Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
TPO - Trước thực tế quá tải lưu lượng xe và mật độ người trên nhiều tuyến đường, khu vực tại nội thành Hà Nội, trao đổi với Tiền Phong Tổng Giám đốc Tổng Cty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải - TEDI Phạm Hữu Sơn cho rằng, thành phố cần tập trung tối đa cho phát triển hạ tầng để phân lưu mật độ xe và người nhằm tạo đột phá trong phát triển giao thông theo hướng đồng bộ, bền vững.