TPO - Dự án cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 vượt sông Hậu, tổng vốn đầu tư gần 7.962 tỷ đồng đang được các nhà thầu “vượt nắng, thắng mưa” thi công ngày đêm. Công trình gồm hai cây cầu lớn cùng hệ thống đường dẫn, dự kiến hoàn thành năm 2027, khai thác đồng bộ năm 2028.
TPO - Dù đã đầu tư ngân sách hơn 1.243 tỷ đồng và kêu gọi hàng loạt dự án điện rác, xử lý nước thải, TP. Cần Thơ vẫn bị đoàn giám sát Quốc hội chỉ ra nhiều tồn tại như bãi rác chưa hợp vệ sinh, quan trắc nước thải KCN chưa đạt yêu cầu, ô nhiễm nguồn nước mặt sông Hậu ngày càng đáng lo.
TPO - Sau 3 ngày cho lưu thông tạm, cầu Đại Ngãi 2 bắc qua sông Hậu (nối xã Đại Ngãi với Cù Lao Dung, TP. Cần Thơ) đã tạm đóng với phương tiện người dân qua lại từ chiều 3/8, để đảm bảo an toàn thi công giai đoạn hoàn thiện.
TPO - Tuyến đê bao kết hợp đường giao thông ven sông Hậu tại Vĩnh Long mới xây dựng đưa vào sử dụng hơn 1 năm, nhưng nay đã có nhiều vị trí sạt lở đặc biệt nguy hiểm, đe dọa đến tài sản, diện tích cây ăn trái, ảnh hưởng đến giao thông của người dân.
TPO - Theo Ban Quản lý Dự án 85 (chủ đầu tư dự án), đến nay sản lượng thi công cầu Đại Ngãi 2 đã đạt khoảng 95%. Hiện các đơn vị gấp rút thảm bê tông nhựa mặt cầu, dự kiến hoàn thành trước ngày 6/5/2025, đồng thời tiếp tục hoàn thiện các hạng mục phụ trợ để đưa công trình về đích trong tháng 6 tới.
TPO - Ngày 29/12, tại khu bãi cát trên sông Hậu đoạn qua phường Cái Khế (Ninh Kiều, TP Cần Thơ) diễn ra giải đua thuyền buồm lần đầu tiên được tổ chức.
TPO - Ngày 9/12, tại Trà Vinh, Ban Quản lý dự án 85 - Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn hai đầu cầu. Đây là cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, vốn hơn 3.900 tỷ đồng.
TP - Sông Mê Kông đang ngày càng cạn kiệt về các loài cá quý hiếm. Ông Bảy Bon - lão nông ở Cần Thơ trên dòng sông Hậu dành gần cả đời sưu tầm và bảo tồn các loài cá quý với hy vọng chúng sẽ không biến mất. Kết hợp du lịch, ông đã tạo nên một điểm đến hấp dẫn mỗi khi khách đến cồn Sơn của TP Cần Thơ.
TPO - Cồn Sơn ở Cần Thơ được ví như “ốc đảo” giữa dòng sông Hậu. Cồn mang vẻ đẹp hoang sơ, đặc biệt nơi đây còn lưu giữ nét sinh hoạt văn hóa, sản xuất của cư dân miền sông nước. Chính sự hoang sơ, mến khách, nhiều đặc sản miền Tây đã thu hút đông du khách tham quan, trải nghiệm, như các loài cá sông Mê Kông, cá lóc bay, ếch làm xiếc, vườn cây ăn trái...
TPO - Đợt triều cường dịp rằm tháng 9 âm lịch, mực nước đỉnh triều ở Cần Thơ có thể vượt mức báo động 3 từ 0,18-0,28m, những ngày triều cường kết hợp mưa lớn sẽ gây ngập úng trên diện rộng tại những khu vực trũng thấp, vùng nội ô ven sông của thành phố.
TPO - Từ khi âu thuyền Cái Khế (Cần Thơ) đi vào vận hành, nhiều tuyến đường nội ô quận Ninh Kiều đã hết cảnh ngập mỗi đợt triều cường. Trong khi, một số tuyến đường ở quận Bình Thủy trở thành "rốn ngập" vào những đợt triều cường, lũ lên.
TPO - Sau khi cho khai thác thêm mỏ cát trên sông Hậu, người dân sống trên cù lao xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách lo ngại sẽ gây sạt lở, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sản xuất, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Trần Văn Lâu đã trực tiếp đi khảo sát và đối thoại với người dân.
TPO - Mỏ cát trên sông Hậu được đưa vào khai thác, cung cấp cho dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, với trữ lượng cát được phép khai thác gần 1,2 triệu m3.
TP - Sạt lở đang bủa vây vựa lúa, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nguyên nhân có nhiều, như biến đổi khí hậu, nước và phù sa sông Mê Kông về hạ du giảm, nước biển dâng, xây dựng chất tải lên nền đất yếu, khai thác nước ngầm và cát quá mức...
TP - Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh vừa quyết định công bố tình huống khẩn cấp sạt lở các đoạn trên tuyến đường ven sông Hậu thuộc xã Ninh Thới, xã Hòa Tân, huyện Cầu Kè.
TPO - UBND tỉnh Sóc Trăng vừa cấp phép khai thác cát trên sông Hậu cho Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn với trữ lượng hơn 1,14 triệu m3. Tuy nhiên, nhà thầu chỉ được khai thác ban ngày, không được khai thác đêm.
TPO - Ngày 12/4, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có buổi làm việc với UBND Thành phố Cần Thơ về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông giai đoạn năm 2009 - 2023. Thực tế chỉ ra, chỉ một đoạn sông có tới mấy cơ quan cùng quản lý, người dân khổ khi không biết tìm tới ai để được giải quyết công việc.
TPO - Phó cục trưởng Cục Thủy lợi - Nguyễn Hồng Khanh cho rằng, việc thực hiện dẫn nước ngọt từ sông Hậu về Cà Mau bằng đường ống, trạm bơm để phục vụ sinh hoạt, sản xuất mùa khô cần nghiên cứu, đánh giá thêm.