Trong bối cảnh ngành tài chính tiêu dùng Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc mạnh mẽ, các mô hình hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp tài chính thay thế đang nổi lên như một chiến lược mới nhằm tiếp cận nhóm khách hàng chưa được phục vụ đầy đủ bởi hệ thống tín dụng truyền thống. Mối quan hệ giữa Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) và F88, một chuỗi cửa hàng tài chính thế hệ mới là minh chứng cho hướng đi này.
Sau cú sốc 2023 với cầu vốn tiêu dùng giảm, mức tăng trưởng âm, nợ xấu đạt đỉnh thì đến đầu năm 2025, thị trường tài chính tiêu dùng đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới, được hỗ trợ bởi các dấu hiệu tích cực từ môi trường kinh tế vĩ mô.
TPO - Nhiều ngân hàng nội có xu hướng bán vốn tại công ty tài chính cho đối tác ngoại. Theo chuyên gia, khối ngoại tiếp tục mở rộng thị phần tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam trong năm 2025, bởi tín dụng tiêu dùng được đánh giá phát triển vượt bậc trong năm nay.
Sự chuyển đổi rõ rệt từ tiền mặt sang các phương thức thanh toán điện tử, đặc biệt là thanh toán bằng mã QR, hình thức này đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường nhờ vào sự tiện lợi, an toàn và nhanh chóng, đặc biệt là trong giới trẻ.
Kinh tế suy thoái, thất nghiệp, giảm lương, nhiều khách hàng mất khả năng trả nợ, chưa kể hàng ngàn app cho vay “núp bóng” tín dụng đen… đang đặt ra nhiều thách thức cho các tổ chức tài chính trong công tác thu hồi nợ.
TP - Việc phát triển hoạt động tài chính tiêu dùng đã giúp người yếu thế tiếp cận nguồn vốn trong lúc khó khăn. Hoạt động tài chính tiêu dùng góp phần đẩy lùi nạn tín dụng đen.
Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến đối với Dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định về cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính (“Dự thảo Thông tư”).
Trở ngại lớn nhất của tài chính tiêu dùng có thể không còn đến từ việc thiết lập hành lang pháp lý riêng biệt hay kêu gọi nguồn vốn đầu tư mà là nhận thức của người dân khi không ít người còn nhầm tưởng hay “đánh đồng” tài chính tiêu dùng là “tín dụng đen”.