TPO - Dù thời tiết không thuận lợi, mưa dầm kéo dài liên tục, hàng trăm kỹ sư, công nhân vẫn bám trụ, chạy đua với thời gian để kịp thông xe kỹ thuật dự án thành phần 1 - cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào ngày 19/12 năm nay.
TPO - Những hộ dân ở thôn Phú Thượng (phường Hòa Khánh, TP Đà Nẵng) đang phải sống trong cảnh khốn khổ do ảnh hưởng từ việc thi công tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan. Mỗi khi mưa lớn, nước và bùn đất từ công trường thi công tràn thẳng vào nhà dân, gây ngập úng và ô nhiễm.
TPO - Trên công trường thi công cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Gia Lai, không khí diễn ra khẩn trương, các nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, thi công để đảm bảo kế hoạch theo tiến độ.
TPO - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng hoàn thành dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (một phần cao tốc Bắc - Nam) trước ngày 19/12/2025, các nhà thầu huy động hàng trăm mũi thi công, hàng nghìn phương tiện, nhân lực, tăng ca, tăng kíp, thi công xuyên nghỉ lễ để đưa dự án về đích.
TPO - Nhà ở và công trình phụ trợ của hơn 140 hộ dân ở huyện Cẩm Xuyên và Kỳ Anh (tỉnh Hà Tĩnh) xuất hiện các vết nứt sau thời gian cao tốc Bắc - Nam thi công qua. Cơ quan chức năng và chủ đầu tư dự án đang phối hợp rà soát, thẩm định để có phương án xử lý thỏa đáng.
TPO - Ngày 3/1, Sở GTVT tỉnh Bình Định cho biết đã đề xuất UBND tỉnh về việc khắc phục, sửa chữa và hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do phục vụ thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, đoạn qua địa bàn.
Gói thầu thi công cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột mà Tập đoàn Thuận An xin rút lui đã được tỉnh Khánh Hòa thông báo đấu thầu để chọn nhà thầu đủ năng lực tiếp tục thi công đảm bảo tiến độ.
TPO - Nhận trách nhiệm để xảy ra sự cố rò rỉ dầu diesel ra đồng ruộng trong lúc thi công dự án cao tốc qua Hà Tĩnh, nhà thầu đã đền bù tiền lúa cho các hộ dân ảnh hưởng và cắt lúa, xử lý môi trường.
TPO - Một lượng lớn nhiên liệu được trữ trong bồn chứa phục vụ máy móc thi công dự án cao tốc Bắc – Nam bị rò rỉ đã chảy theo mương nước, khiến lúa của người dân ở Hà Tĩnh bị hư hại.
TPO - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị liên quan đình chỉ nhà thầu thi công gói thầu tại dự án cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, để làm rõ trách nhiệm xảy ra vụ tai nạn làm 2 công nhân tử vong. Đây là sự cố nghiêm trọng thứ 2 xảy ra trong quá trình thi công dự án cao tốc này.
TPO - Tới nay, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã hoàn thành 8/11 dự án thành phần, các dự án thành phần giai đoạn 2 cũng cơ bản đạt tiến độ đề ra. Như vậy, tuyến cao tốc Bắc - Nam chỉ còn 15 dự án thành phần đang thi công.
TPO - Tới nay, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang thi công chậm tiến độ so với yêu cầu. Thực tế, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải kiểm tra tại 6 dự án thành phần cũng ghi nhận kết quả tương tự, nguyên nhân chính vẫn là vướng mặt bằng, thiếu đất và cát đắp nền đường.
TPO - Tới nay, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang chậm tiến độ khoảng 5% so với mục tiêu đề ra, nguyên nhân được chỉ ra là do thiếu vật liệu đất, cát đắp nền đường.
TPO - Bộ Giao thông vận tải yêu cầu nhà đầu tư, đơn vị giám sát, nếu nhà thầu chưa đáp ứng phương án an toàn được duyệt phải dừng thi công, tuyệt đối không để xảy ra sự cố như việc sập dầm cầu Nghi Mỹ trên dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt như vừa qua.
TPO - Chính phủ giao các địa phương phải bàn giao mặt bằng sạch toàn bộ các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 trước tháng 7/2023, nhưng thực tế tới nay mới được 84% mặt bằng sạch. Bên cạnh đó, các dự án này còn đối mặt nguy cơ thiếu vật liệu đắp nền đường do việc cấp phép khai thác bị kéo dài.
TPO - Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát thực hiện Dự án BOT cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam cho biết, vụ sập dầm cầu đang thi công trên tuyến cao tốc này không phải do chất lượng kém, mà từ lỗi khi công nhân gác dầm. Hiện dự án vẫn chậm tiến độ so với yêu cầu, trong khi năm 2024 phải hoàn thành.
TP - Quá trình thi công gói thầu hầm số 2 và 3 cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, nhà thầu thi công là Tập đoàn Đèo Cả đã san ủi một phần đất rừng tự nhiên để làm đường công vụ khi chưa được cấp thẩm quyền cho phép. Chủ đầu tư dự án cũng “bất ngờ” với vi phạm trên của nhà thầu.
TPO - Ngày 30/5, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản cho phép nhà thầu tiếp tục khai thác các mỏ đất đắp để thi công tiếp đường gom dân sinh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.
TPO - Dự kiến, sáng 19/5, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Vĩnh Hảo - Phan Thiết thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 1 sẽ được khánh thành đưa vào sử dụng. Trong đó, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm được đầu tư theo hình thức BOT, nên sau khi đưa vào sử dụng sẽ tiến hành thu phí để nhà đầu tư thu hồi vốn.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho hay, trước ngày 30/4 này sẽ đưa vào khai thác 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, gồm: Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác tuyến chính, một số phần việc còn lại như đường gom, cầu vượt dân sinh tiếp tục hoàn thiện sau.