TPO - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã hoàn tất các thủ tục theo quy định, chuẩn bị hạ tầng để dự kiến thu phí sử dụng cao tốc Bến Lức - Long Thành trong tháng 8 này.
TPO - Bộ Xây dựng vừa kiến nghị Chính phủ xem xét, cho phép tổ chức thu phí các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Nhà nước đầu tư, để hoàn trả vào ngân sách trung ương. Trong quá trình thu phí, căn cứ vào tình hình thực tế sẽ triển khai mở rộng các đoạn tuyến cao tốc theo phương thức đối tác công - tư (PPP).
TPO - Giá vàng trụ vững trên đỉnh cao lịch sử; chính thức chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng 0 đồng; thu phí cao tốc đầu tư từ ngân sách; Vinhomes sắp giao dịch thương vụ cổ phiếu quỹ lớn nhất lịch sử... là những thông tin đáng chú ý trong tuần qua.
TP - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130 quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đầu tư, quản lý khai thác với mức phí từ 900 - 5.200 đồng/km. Theo Bộ GTVT, dự kiến việc thu phí bắt đầu vào tháng 5/2025 tại các tuyến cao tốc đủ điều kiện.
TPO - Theo Cục Đường bộ Việt Nam, sau khi các tuyến cao tốc do ngân sách đầu tư hoàn thành xây dựng công trình thiết yếu như trạm dừng nghỉ, hệ thống giao thông thông minh (ITS), việc thu phí sẽ bắt đầu triển khai, dự kiến từ tháng 5/2025.
TP - Theo nhiều chuyên gia, doanh nghiệp (DN), trong bối cảnh người dân và DN vẫn còn gặp khó, việc thu phí lưu thông tại các tuyến cao tốc đầu tư từ ngân sách cần đánh giá kỹ về tác động, trong đó cân nhắc thời gian và mức thu. Đặc biệt, việc thu phí cần minh bạch, công khai để dân giám sát, tránh thu phí để bù đắp ngân sách nhưng tiền lại chảy vào “túi” đơn vị khác.
TPO - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề xuất 2 mức thu phí đối với đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, trong đó thấp nhất là 900 đồng/km, cao nhất 5.200 đồng/km.
TPO - Theo Cục Đường bộ Việt Nam, sau 1 tháng triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng tại 2 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công - tư (PPP), tuyến Nha Trang - Cam Lâm thu được hơn 20 tỷ đồng và tuyến Cam Lâm - Vĩnh Hảo thu hơn 50 tỷ đồng.
TP - Sau khi Quốc hội thông qua Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đang gấp rút hoàn thiện Đề án thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư. Theo các chuyên gia, việc thu phí là cần thiết trong bối cảnh ngân sách còn hạn chế. Tuy nhiên, mức phí cần hợp lý để không trở thành gánh nặng cho người dân, doanh nghiệp khi chi phí logistics của Việt Nam ở mức cao hàng đầu thế giới.
TPO - Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải, cục đang tính toán các phương án thu phí trên các tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư, trong đó sẽ thuê hoặc nhượng quyền cho tư nhân vận hành thu phí. Tuy nhiên, các bước đi sẽ được tiến hành thận trọng, tránh tác động quá lớn đến chỉ số giá tiêu dùng và chi phí logistics.
TPO - Ngày 23/4, trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Cục Đường cao tốc Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải cho biết, nội dung này có trong dự thảo Luật Đường bộ (sửa đổi) dự kiến sẽ được Quốc hội thông qua trong kỳ họp thứ 7 sắp tới.
TPO - UBND tỉnh Lào Cai vừa ra văn bản tạm dừng thu phí Dự án xây dựng đường nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến Sa Pa theo hình thức hợp đồng BOT. Thời gian từ ngày 14/3-10/4.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, sau 10 năm khai thác, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã mãn tải tại nhiều thời điểm, đặc biệt sau khi một số đoạn cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đưa vào khai thác. Do đó, việc đầu tư, mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ 4 làn xe lên thành 6 - 8 làn xe là cần thiết và đang được nghiên cứu để triển khai.
TPO - Đơn vị quản lý, khai thác các tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, TPHCM - Dầu Giây vừa chính thức báo cáo Bộ Giao thông vận tải xin tăng mức phí, để đảm bảo phương án tài chính, dòng tiền trả nợ vay đầu tư. Dù VEC đang quản lý dòng tiền tạm nhàn rỗi hơn 9.600 tỷ đồng.
TPO - Bộ Giao thông vận tải cho biết, tính tới tháng 9 năm nay cả nước có khoảng 4,9 triệu ô tô đã dán thẻ trả phí tự động không dừng, số phương tiện trả phí tự động chiếm 90% tổng số giao dịch thanh toán phí dịch vụ đường bộ.
TPO - Tổng Công ty Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, đang nghiên cứu phương án để tăng phí sử dụng các tuyến cao tốc do đơn vị đang quản lý, khai thác từ đầu năm 2024.
TPO - Dù đề xuất thu phí cao tốc đầu tư công, cao tốc đã được chuyển giao quyền sở hữu về nhà nước chưa được cấp thẩm quyền thông qua, nhưng Bộ Giao thông vận tải đang xây dựng hướng dẫn ký hợp đồng nhượng quyền thu phí.
TPO - Nếu được Quốc hội thông qua, cao tốc đầu tư công sẽ được thu phí theo Luật phí và lệ phí, ngoài mục đích thu hồi vốn đầu tư về ngân sách nhà nước để tiếp tục ưu tiên tái đầu tư cho giao thông, còn có nguồn chi cho công tác quản lý và bảo trì. Mức phí chưa được công bố, nhưng có thể khoảng 1.000 - 1.500 đồng/km/xe 12 chỗ ngồi.
TP - Nói về đề xuất thu phí cao tốc do Nhà nước đầu tư, đại biểu Quốc hội cho rằng, việc quản lý, thu phí trên các tuyến cao tốc phải đồng bộ, phù hợp quy định chung; nếu phải thu thì mức thu nên phù hợp với điều kiện thực tế, khả năng chịu đựng của người dân.