TPO - Chính phủ yêu cầu tập trung hoàn thành thủ tục chuẩn bị đầu tư, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư; lựa chọn một số hạng mục quan trọng để tổ chức lễ động thổ, lễ khởi động tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng trong năm 2025.
TPO - Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, hiện đã có 5 nhà đầu tư đăng ký tham gia các dự án đường sắt. Do đó, cần có các cơ chế, chính sách tạo điều kiện để họ đầu tư hiệu quả.
TPO - Đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là công trình trọng điểm, hạ tầng "xương sống" của quốc gia nên dù tư nhân bỏ tiền ra vẫn phải tuân thủ các yêu cầu, quy định Nhà nước.
TPO - Nhiều quốc gia trên thế giới đang nỗ lực để tạo ra nhiều tuyến đường sắt cao tốc kết nối các thành phố và thúc đẩy kinh tế khu vực. Vậy, bạn có biết tuyến đường sắt nào có thể vận hành ở điều kiện vô cùng khắc nghiệt tới âm 40 độ C?
TPO - Để khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/12 tới tại 5 điểm, Thủ tướng yêu cầu Bộ Xây dựng căn cứ mục tiêu này để xây dựng đường găng tiến độ chi tiết, báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phân công công việc cụ thể cho từng bộ, ngành liên quan, tổ chức thực hiện khoa học, bài bản.
TPO - Chính phủ yêu cầu tổ chức lựa chọn nhà thầu giai đoạn thực hiện dự án theo hình thức chỉ định thầu, ký kết hợp đồng và đảm bảo các điều kiện để khởi công xây dựng trong tháng 12 năm nay.
TPO - Thủ tướng yêu cầu tổ chức thực hiện ngay công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng song song với quá trình lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, hoàn thành trong tháng 8/2025 để bàn giao mặt bằng, phục vụ thi công dự án.
TPO - Tháng 5/2005, Bộ Giao thông vận tải khởi công dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân với tổng mức đầu tư hơn 7.600 tỷ đồng. Nhưng gần 2 thập kỷ, tuyến đường sắt vẫn đang dở dang, bỏ không gây lãng phí nguồn lực xã hội.
TPO - Hàng trăm mét đường ray đoạn qua Quảng Bình đã bị nước lũ cuốn trôi, khiến đoạn tuyến đường sắt Sa Lung (Quảng Trị) – Đồng Hới (Quảng Bình) bị tê liệt hoàn toàn.
TP - Cùng với vốn đầu tư không phụ thuộc vào nước ngoài, ông Vũ Hồng Phương, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho rằng, Việt Nam có khả năng làm chủ thi công, vận hành.
TP - Theo đề xuất, giá vé đường sắt tốc độ cao Bắc Nam dự kiến bằng khoảng 75% giá vé máy bay trong điều kiện bình thường, và được chia làm 3 mức; phù hợp với khả năng chi trả của người dân để khuyến khích người dân tiếp cận dịch vụ đường sắt tốc độ cao.
TPO - Thành phố Hà Nội vừa nhận được đề xuất của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam (VNR) về việc cấm tất cả người và xe lưu thông trên cầu Long Biên. Đề xuất này được đưa ra sau khi các đoàn tàu đã dừng chạy trên cầu Long Biên từ sáng 10/9.
TPO - Ngày 28/7 là hạn chót phải khai thác thương mại nhưng đến nay dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao (từ ga Nhổn đến Cầu Giấy) vẫn "án binh bất động", chưa đón khách như kế hoạch.
TP - Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) nhấn mạnh quan điểm, làm đường sắt tốc độ cao “sớm ngày nào tốt ngày đó”, và việc lựa chọn vận tốc 350 km/giờ phù hợp cả về công nghệ cũng như tầm nhìn tương lai.
TPO - Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho biết, sau khi quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị, Sở GTVT sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng có thay thế các tuyến buýt nhanh BRT hay không trong giai đoạn sau 2030 và những năm tiếp theo.
TPO - Cục Đường sắt Việt Nam cho biết đang làm việc với Cục Đường sắt quốc gia Trung Quốc thống nhất điểm nối ray đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm giữa hai bên tại Lào Cai, bắt đầu triển khai từ năm 2025.
TPO - Tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên trên thế giới vận hành ở nhiệt độ thấp trong mùa đông có chiều dài 921 km chạy qua 3 tỉnh ở đông bắc Trung Quốc với tốc độ thiết kế 300 km/h.