TPO - Bộ Công an vừa đề xuất, bổ sung một số điều của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024. Theo đề xuất, xe ô tô kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương , xe vận tải nội bộ phải lắp thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.
TPO - Trước tình trạng xe dừng đỗ, đón trả khách thường xuyên gây ùn tắc kéo dài trên đường Giải Phóng đoạn qua bệnh viện Bạch Mai, Công an Hà Nội đã lắp đặt nhiều vị trí camera xử phạt nguội. Nhưng để “né” các mắt camera và bị xử phạt, nhiều tài xế đã che biển số.
TPO - Cùng với "làm mưa làm gió" trên các tuyến phố nội đô, hiện xe khách đeo biển “Xe hợp đồng” còn tràn ra các tuyến đường khu vực bến xe để tranh giành khách với xe tuyến liên tỉnh. Sự việc càng làm cho giao thông trên các tuyến phố thêm lộn xộn, phức tạp.
TPO - Là tuyến phố nhỏ, ngắn nhưng phố Trần Vỹ (Cầu Giấy) là điểm nóng xe khách trá hình hoạt động rầm rộ suốt ngày đêm. Cơ quan chức năng vừa thông tin, có 11 văn phòng nhà xe trên tuyến phố này cần rút giấy phép hoạt động.
TPO - Sau khi kiểm tra xác định các văn phòng nhà xe hợp đồng đang hoạt động trá hình, công an một số quận trên địa bàn Hà Nội thống nhất đề nghị rút giấy phép. Trong số này có tuyến phố chỉ dài 900 mét nhưng có đến 11 văn phòng nhà xe bị đề nghị rút giấy phép hoạt động.
TPO - Trong quá trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm, lực lượng CSGT Hà Nội phối hợp với Đội TTGT quận Hai Bà Trưng phát hiện nhiều xe limousine vi phạm lỗi dừng đỗ sai quy định gây ùn tắc và mất an toàn giao thông.
TPO - Bộ Giao thông vận tải đề xuất xe dưới 8 chỗ sẽ được gom khách lẻ đi ghép, đi chung một chuyến xe. Tuy nhiên, xe phải có phù hiệu "xe hợp đồng" và phải ký kết hợp đồng trước khi thực hiện chuyến đi, đồng thời chỉ được đón, trả khách theo đúng địa điểm trong hợp đồng vận chuyển đã ký kết.
TPO - Sáng nay (21/8), Báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm: “Quản lý xe hợp đồng: Giải pháp nào hiệu quả”. Tọa đàm có sự góp mặt của đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia và doanh nghiệp vận tải, bàn luận về giải pháp hợp lý quản lý mô hình xe hợp đồng; làm sao vừa phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, song vẫn đảm bảo chấp hành đúng các quy định pháp luật.
TPO - Chuyên gia giao thông Thân Văn Thanh cho biết: "Khi Nghị định 41 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô, dịch vụ đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe ban hành, tôi cho rằng chế tài xử phạt hơi nặng quá. Nhưng theo tôi, cần quản lý giám sát thì mới xử phạt được. Quy định chế tài xử phạt rất nặng nhưng xe dù, xe trái quy định vẫn nở rộ. Cần nêu rõ trách nghiệm quản lý, giám sát để có thể xử phạt xe hợp đồng vi phạm".
TPO - Sáng mai (21/8), Báo Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Quản lý xe hợp đồng: Giải pháp nào hiệu quả”. Tọa đàm có sự góp mặt của đại diện các cơ quan chức năng, chuyên gia và doanh nghiệp vận tải, sẽ bàn luận về giải pháp hợp lý quản lý mô hình xe hợp đồng; làm sao vừa phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội, song vẫn đảm bảo chấp hành đúng các quy định pháp luật.
TPO - Theo Bộ Giao thông vận tải, hiện Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính từ 7-10 triệu đồng đối với cá nhân, từ 14-20 triệu đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải đối với hành vi kinh doanh vận tải bằng xe ô tô mà không có giấy phép kinh doanh vận tải.
TPO - Do vi phạm các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, công tác quản lý hoạt động kinh doanh vận tải chưa đúng quy định, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu dừng việc cấp, đổi phù hiệu cho phương tiện của 11 doanh nghiệp vận tải xe hợp đồng.
TPO - Trong giờ cao điểm, thành phố Hà Nội đã cấm các xe hợp đồng từ 35 chỗ trở lên vào nội đô. Thế nhưng, nhiều xe "nghênh ngang" vào nội đô mọi khung giờ, nhất là khu phố cổ.
TP - Dù sở hữu số lượng xe limousine lên tới 200 chiếc và đạt hơn 130.000 lượt khách mỗi tháng, bằng gần một nửa lượng khách bến xe Giáp Bát, nhưng Công ty TNHH X.E Việt Nam có kết quả kinh doanh không mấy khả quan.
TPO - Theo quy định, trước khi vận chuyển khách "xe hợp đồng" phải được đàm phán và ký kết hợp đồng theo nhóm khách hàng, khi thực hiện vận chuyển chỉ chạy từ điểm A đến điểm B cố định. Tuy nhiên, hiện nhiều xe khách loại từ 29 chỗ trở lên hoặc giường nằm có đeo phù hiệu "xe hợp đồng" tại Hà Nội vừa dừng đỗ bắt, trả khách tại nhiều điểm trên đường vừa chạy xuyên tâm và thu tiền theo khách lẻ.
TP - Với số lượng xe gấp cả chục lần xe khách tuyến cố định, xe hợp đồng trá hình đang làm mưa, làm gió trên thị trường vận tải. Không phải vào bến và chịu sự quản lý của bất kỳ đơn vị nào, loại xe này ngang nhiên chạy khắp hang cùng, ngõ hẻm trong nội thành để “vợt” khách. Điều này khiến hệ thống vận tải vỡ trận, gây ùn tắc và tiềm ẩn tai nạn, trong khi lực lượng chức năng dường như bất lực.