Túi khí ôtô quan trọng ra sao đối với sự an toàn?

Trên một chiếc ôtô, túi khí là một trong những trang bị an toàn cơ bản nhất, giúp bảo vệ hành khách trên xe khỏi tác động từ một vụ va chạm.
Lần kiểm thử của Chương trình Đánh giá Xe Mới ở khu vực Mỹ Latin (Latin NCAP) vào năm 2018 đối với mẫu xe Hyundai Accent đã cho thấy sự quan trọng của túi khí trong việc bảo đảm an toàn của hành khách trên xe khi xảy ra va chạm, ngăn cơ thể người va chạm với vật cứng.
Tổ chức này đã kiểm thử phiên bản thấp nhất của Hyundai Accent, không có túi khí và kết quả đúng như dự đoán, xe thảm hại trong đợt đánh giá này và không đạt được sao nào.
Dù cấu trúc xe vẫn khá vững chắc khi có va chạm xảy ra nhưng những hình nộm bên trong xe không giữ được điều đó, với việc phần đầu bị đập vào vô-lăng, có thể gây ra những chấn thương lớn trong điều kiện thực tế.
Khả năng bảo vệ phần ngực cũng không tồn tại do không có túi khí. Sau khi kiểm tra, Latin NCAP nhận thấy có áp lực rất lớn tác động lên khu vực ngực của hình nộm do không được hỗ trợ tiêu giảm lực bằng túi khí.
Trái lại, phiên bản dành cho thị trường Mỹ của Hyundai Accent (và "người anh em" Kia Rio) lại là một trong những mẫu xe an toàn hàng đầu theo đánh giá từ Viện Bảo hiểm Đường bộ Hoa Kỳ (IIHS) trong khi các bài thử của IIHS khắt khe hơn nhiều so với NCAP.
Thực tế, điều này cho thấy sự khác biệt quá lớn giữa việc có và không có túi khí. Khả năng bảo vệ đầu và ngực được đánh giá rất tốt ở Mỹ, trái ngược hoàn toàn với kết quả từ Latin NCAP.
Đương nhiên, túi khí chỉ phát huy tác dụng lớn nhất khi hành khách trên xe thắt dây an toàn. Nếu không thực hiện điều đó, toàn bộ người sẽ đập thẳng vào túi khí không theo đúng hướng cần thiết. 
Do đó, hai trang bị này luôn đi cùng nhau để giữ an toàn tốt nhất. Hành khách luôn phải thắt dây an toàn đễ cố định vị trí và hướng tác động khi có va chạm trong khi túi khí giảm lực tác động lên cơ thể. Ngoài ra, nhiều túi khí hơn cũng giúp hành khách an toàn hơn, hiện nay ôtô đã có các túi khí phía trước, túi khí bên hông, túi khí rèm và túi khí đầu gối, thậm chí nhiều nhà phát triển đang nghiên cứu thêm túi khí bên ngoài ôtô nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng từ va chạm.

Triệu hồi hàng loạt Nissan Navara do lỗi túi khí Takata

Mẫu xe bán tải Nissan Navara nhập khẩu từ Thái Lan đang bị triệu hồi do lỗi túi khí Takata tại Việt Nam với số lượng gần 2.500 chiếc.

Toyota tái triệu hồi loạt Vios, Corolla Altis lỗi túi khí ở VN

Toyota phải triệu hồi lại hơn 1.500 chiếc xe Vios và Corolla Altis đã từng được thay thế túi khí trước đây do nguy cơ gây thương tích và tử vong cho hành khách khi xảy ra va chạm.

Túi khí bảo vệ đầu khi va chạm

Trang bị cảm biến, khi gặp tai nạn túi khí tự bung thành mũ trùm kín đầu trong 0,1 giây để bảo vệ an toàn cho người đi xe đạp.

Người Mỹ nhìn nhận thế nào về cuộc triệu hồi túi khí Takata?

Với lỗi túi khí Takata khiến mảnh vỡ có thể bắn vào cabin gây thương tích cho người ngồi trong xe, một số xe được liệt vào danh sách không được lái, tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ trong số 37 triệu xe phải triệu hồi bị lỗi thực sự.

Honda xác nhận tai nạn chết người do túi khí Takata

Honda vừa xác nhận vụ tai nạn chết người tại Malaysia vừa qua có nguyên nhân do túi khí Takata bị lỗi.