Vì sao cảng cá 220 tỷ đồng vừa xây mới tại Huế ế ẩm?

Do biến động luồng lạch, mưa lũ và chưa thể tổ chức dịch vụ hậu cần, cảng cá Thuận An mới với diện mạo khang trang, hiện đại, có vốn đầu tư 220 tỷ đồng nhưng vẫn thưa vắng tàu thuyền kể từ khi công bố mở cảng.
VIDEO: Sau công bố mở cảng, khu bến số 2 cảng cá Thuận An vẫn thưa vắng tàu thuyền.
Dự án cảng cá Thuận An kết hợp khu neo đậu tránh trú bão do Sở Nông nghiệp và Môi trường TP. Huế làm chủ đầu tư. Dự án được khởi công vào năm 2019, với vốn đầu tư hơn 200 tỷ đồng từ nguồn bồi thường sự cố môi trường biển miền Trung của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.
Đầu năm nay, sau khi hoàn thành thi công, UBND TP. Huế đã công bố quyết định mở cảng cá loại II tại bến số 2. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, cảng mới vẫn thưa vắng tàu thuyền vào cập bến. Mặt khác, nơi đây cũng chưa thể tổ chức được dịch vụ hậu cần nghề cá.
Thực tế lâu nay, phần lớn tàu cá sau khi từ khơi xa vào cửa biển Thuận An đã chọn cập bến số 1 (cảng cũ) để “xả hàng”, bán thủy sản, tìm chỗ neo đậu, tiếp nhiên liệu, lương thực chuẩn bị cho chuyến biển mới. Dù bến số 1 đã quá tải, xuống cấp, nhếch nhác sau hơn 20 năm sử dụng (từ 2002), nhưng nơi đây vẫn gánh gần như toàn bộ hoạt động dịch vụ nghề cá chính của địa phương.
Trong khi đó, bến số 2 liền kề, với thiết kế hiện đại, quy hoạch cho khoảng 500 tàu thuyền có chiều dài từ 6m trở lên vào neo đậu và kết hợp tránh trú bão, nhưng nhiều tàu công suất lớn không thể vào cập cảng do luồng lạch cạn từ hệ quả của biến động dòng chảy, mưa lũ.
Tháng 7 vừa qua, một số ngư dân phản ánh với Ban quản lý (BQL) Cảng cá TP. Huế rằng, tàu của họ dù không chở hàng nhưng vẫn không thể vào cảng mới do luồng cạn. Sau đó, vẫn có một số tàu công suất lớn vào thời điểm triều cường vẫn vào ra được bến số 2.
Ông Ngô Trung Nhật Quang - Giám đốc BQL Cảng cá TP. Huế - cho biết, hiện tượng bồi lắng tuyến luồng và vùng nước neo đậu diễn ra hằng năm. Nguyên nhân là do vị trí cảng nằm đối diện cửa biển Thuận An, lại gần cuối cửa sông Hương, nên vào mùa mưa bão, lượng bùn cát ngoài biển dồn vào, kết hợp phù sa từ sông đổ ra gây lấp luồng.
“Một số đoạn đáy luồng hiện không đạt độ sâu thiết kế cho tàu cá lớn, đặc biệt là tàu công suất trên 700CV và tàu dịch vụ hậu cần. Vùng nước tiếp giáp đầu luồng cảng mới và tuyến hàng hải đến nay vẫn chưa được nạo vét”, ông Quang thông tin.
Thời gian tới, BQL sẽ kiểm tra, đo độ sâu luồng và vùng nước trước bến số 2. Nếu đạt yêu cầu an toàn, cảng sẽ thông báo và kêu gọi tàu thuyền vào cập bến mới để bốc dỡ hàng, từng bước chuyển hoạt động nghề cá sang khu mới, giảm tải cho bến cũ đã xuống cấp và quá tải.
Ngoài ảnh hưởng luồng lạch, hạ tầng dịch vụ nghề cá tại bến số 2 cảng cá Thuận An cũng chưa thể khai thác. BQL đã phân lô hơn 14.283 m2 đất, xây dựng nhà phân loại thủy sản (chợ cá) rộng 3.072 m2 để kêu gọi đầu tư.
Đến nay, có 21 tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh tại cảng mới, song vẫn chưa có dịch vụ nào được hoạt động do chưa có quyết định phê duyệt giá dịch vụ cảng cá. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh vẫn duy trì mặt bằng ở cảng cũ, thậm chí đăng ký thêm diện tích kinh doanh tại bến cảng mới.
Theo ông Quang, đến nay, phương án giá dịch vụ sử dụng cảng cá Thuận An mới đã trình cấp thẩm quyền thẩm định thông qua, hiện chờ quyết định phê duyệt. Sau khi có quyết định giá, BQL sẽ ký hợp đồng với các đơn vị, hộ kinh doanh có nhu cầu để đưa dịch vụ hậu cần nghề cá tại bến số 2 vào khai thác một cách đồng bộ, hiệu quả, tạo động lực phát triển cho ngư nghiệp địa phương... đúng với kỳ vọng mà dự án đề ra khi đầu tư.