Vụ Air Indian tai nạn khiến 279 người thiệt mạng: FAA, Boeing tuyên bố bất ngờ

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) vừa ban hành thông báo tiếp tục bay cho các cơ quan hàng không dân dụng trên toàn cầu, ngay sau khi cuộc điều tra sơ bộ của Ấn Độ về vụ tai nạn máy bay Boeing 787-8 Dreamliner, thuộc Hãng hàng không Air India nêu ra câu hỏi về độ tin cậy của công tắc ngắt nhiên liệu cho động cơ trên máy bay.

Reuters đưa tin, thông báo của FAA cho biết, mặc dù thiết kế công tắc kiểm soát nhiên liệu bao gồm cả tính năng khóa được sử dụng thống nhất trên nhiều dòng máy bay Boeing, nhưng không phát hiện rủi ro ảnh hưởng đến độ an toàn bay.

"Chúng tôi không coi vấn đề về công tắc ngắt nhiên liệu cho động cơ máy bay là tình trạng không an toàn và cần phải có chỉ thị về khả năng bay trên bất kỳ mẫu máy bay Boeing nào, bao gồm cả mẫu Boeing 787", FAA nêu rõ.

Về phía nhà sản xuất, đại diện Boeing khẳng định họ đồng quan điểm với FAA và không đưa ra bất kỳ khuyến nghị nào đối với vấn đề công tắc nhiên liệu máy bay.

Công tắc điều khiển nhiên liệu trên máy bay Boeing 787. Ảnh: Seattle Times.

Theo báo cáo của Cục Điều tra tai nạn máy bay (AAIB), FAA từng đưa ra một khuyến cáo vào năm 2018 đề nghị các hãng kiểm tra công tắc nhiên liệu trên một số mẫu máy bay, trong đó có Boeing 787. Tuy nhiên, đây là khuyến cáo không bắt buộc nên Air India xác nhận họ không thực hiện các kiểm tra này trong chuyến bay thảm họa ngày 12/6.

AAIB nhấn mạnh, tất cả các chỉ thị về khả năng bay liên quan đã được tuân thủ đối với máy bay và động cơ trên chuyến bay của Air India. Tuy nhiên, AAIB lưu ý rằng cả hai công tắc nhiên liệu của máy bay gặp nạn đều chuyển từ vị trí "chạy" sang vị trí "ngắt" gần như cùng lúc ngay sau khi cất cánh, đây chính là một sự cố chưa được giải thích. Ngoài ra, máy ghi âm buồng lái đã ghi lại đoạn hội thoại về việc một phi công hỏi phi công kia về việc tại sao nhiên liệu lại bị tắt trong chuyến bay, và người còn lại trả lời là "tôi không làm vậy".

Liên đoàn phi công hàng không Ấn Độ (ALPA Ấn Độ) - thuộc Liên đoàn các Hiệp hội phi công hàng không quốc tế (ALPA) - phản đối những suy đoán cho rằng, lỗi của vụ tai nạn thuộc về phi công và đề nghị được tham gia cuộc điều tra với tư cách quan sát viên.

Xác máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India trong vụ tai nạn khiến 279 người thiệt mạng. Ảnh: Reuters.

Các chuyên gia an toàn hàng không Mỹ, bao gồm cựu đại diện ALPA là ông John Cox cho biết, họ ủng hộ lời kêu gọi của ALPA Ấn Độ về việc tăng cường minh bạch, nhưng cho biết báo cáo sơ bộ có vẻ công bằng và không ám chỉ lỗi của phi công.

Hiện tại, cuộc điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn máy bay củaAir India vẫn đang được tiến hành.

Như đã đưa tin, chiều 12/6, chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của Air India chở theo 242 hành khách để bay đến London, Anh bắt đầu mất độ cao sau khi cất cánh được vài giây từ sân bay thành phố Ahmedabad. Sau đó, máy bay đâm vào tòa nhà ký túc xá sinh viên trường Cao đẳng Y khoa BJ. Vụ tai nạn khiến tất cả mọi người trên máy bay đều thiệt mạng (ngoại trừ một hành khách) và ít nhất hơn 30 người trên mặt đất không qua khỏi.