Vụ Air Indian tai nạn khiến 279 người thiệt mạng: Nghi ngờ lỗi phi công

Các nhà điều tra đang xem xét vụ tai nạn máy bay của Hãng hàng không Air India, Ấn Độ khiến 279 người thiệt mạng vào trung tuần tháng 6. Đáng nói, theo báo cáo sơ bộ thì sự dịch chuyển của các công tắc động cơ quan trọng có thể là yếu tố chính dẫn đến thảm họa.

Theo tờ Air Current của Mỹ, các nhà điều tra đã đưa ra một số giả thuyết để giải thích lý do máy bay Boeing 787-8 Dreamliner của Air India rơi khỏi bầu trời, ngay sau khi khởi hành từ sân bay Ahmedabad.

"Có một sự cố cực kỳ hiếm gặp là cả hai động cơ của máy bay đều bị tắt trước khi gặp nạn. Tuy nhiên, những người tham gia cuộc điều tra không tìm thấy lỗi nào ở các công tắc động cơ và loại trừ khả năng cánh tà bị thu lại sớm. Do đó, họ phỏng đoán yếu tố có thể do con người", Air Current viết.

Hiện trường rơi máy bay của Air India tại Ấn Độ khiến 279 người thiệt mạng. Ảnh: AP.

Air Current thông tin thêm rằng, dữ liệu từ máy ghi âm chuyến bay và bản ghi âm giọng nói trong buồng lái cho thấy, một hoặc cả hai động cơ đã bị tắt do công tắc. Sự việc làm dấy lên suy đoán trong giới phi công rằng phi hành đoàn Air India có thể đã gặp sự cố ở một động cơ và vô tình tắt luôn cả động cơ đang hoạt động.

"Các công tắc nhỏ được sử dụng để bật và tắt động cơ. Chúng được bảo vệ và cần phải trải qua một loạt lệnh của phi công để tránh bị tắt ngoài ý muốn", một nguồn tin tiết lộ với Reuters.

Như đã đưa tin, chiều 12/6, chiếc Boeing 787-8 Dreamliner của Air India chở theo 242 hành khách để bay đến London, Anh bắt đầu mất độ cao sau khi cất cánh được vài giây từ sân bay thành phố Ahmedabad. Sau đó, máy bay đâm vào tòa nhà ký túc xá sinh viên trường Cao đẳng Y khoa BJ. Vụ tai nạn khiến tất cả mọi người trên máy bay đều thiệt mạng (ngoại trừ một hành khách) và ít nhất hơn 30 người trên mặt đất không qua khỏi.

Động cơ máy bay Boeing 787-8 Dreamliners trong vụ tai nạn. Ảnh: Reuters.

Sau thảm họa, Air India đã hủy hàng loạt chuyến bay quốc tế khai thác bằng máy bay Boeing 787-8 Dreamliners. Tổng Cục Hàng không dân dụng Ấn Độ (DGCA) cũng ra lệnh cho Air India cách chức 3 giám đốc điều hành. Ngoài ra, DGCA đã có cuộc kiểm tra đột xuất Air India vào tháng 5 và phát hiện 3 máy bay Airbus được đưa vào khai thác dù chưa thực hiện kiểm tra đối với thiết bị trượt thoát hiểm - một thiết bị an toàn khẩn cấp quan trọng.

Ngoài 3 chiếc Airbus chưa thực hiện kiểm tra, DGCA còn thông tin rằng cơ quan này đã phát hiện nhiều máy bay của hãng có giấy tờ đăng ký lỗi thời. Air India ngay sau đó khẳng định chỉ có một chiếc máy bay chưa hoàn thiện thủ tục, và điều đó “không ảnh hưởng đến an toàn bay”.

Reuters nhận định, vụ tai nạn của Air India đang thách thức chiến dịch đầy tham vọng của Tập đoàn Tata nhằm khôi phục danh tiếng của Air India và cải tổ đội bay của mình, sau khi tiếp quản hãng hàng không này từ Chính phủ Ấn Độ vào năm 2022. Đồng thời, đây là đòn giáng chí mạng vào nỗ lực trở thành trung tâm hàng không toàn cầu của Ấn Độ.