Xuân Cương- doanh nghiệp hỗ trợ đắc lực cho xuất nhập khẩu nơi biên giới

Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương (Lạng Sơn) được cấp phép là điểm tập kết, kiểm tra và giám sát hàng hoá đối với hàng hoá xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc và kinh doanh bến xe - điểm trung chuyển hành khách xuất nhập cảnh qua lại biên giới.

Trong nhiều năm qua, Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương tổ chức kinh doanh, cung cấp nhiều sản phẩm, dịch vụ liên quan đến bãi lưu đỗ các phương tiện chờ làm thủ tục; Dịch vụ sang tải hàng hoá từ xe Việt Nam sang xe Trung Quốc và ngược lại; Dịch vụ kho; Các dịch vụ phụ trợ Logistics khác…

Bà Nguyễn Thị Phượng – Phó Tổng Giám đốc Thường trực Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương cho biết: Với gần 20 năm kinh nghiệm hoạt động, tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), nơi có lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu rất lớn. Nhờ đó, khu vực cửa khẩu Hữu Nghị được từ Trung ương đến địa phương quan tâm đầu tư. Tuy vậy, hạ tầng giao thông khu vực cửa khẩu chưa đáp ứng được nhu cầu về xuất nhập khẩu giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Tốc độ tăng trưởng hàng hóa xuất nhập khẩu mỗi năm thường tăng hai con số, nhưng việc đầu tư đường sá, kho bãi chưa kịp với tốc độ phát triển thương mại. Do đó, trong một số giai đoạn cao điểm, tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ vẫn thường diễn ra.

Bãi xe Xuân Cương- điểm đến của xe chở hàng xuất nhập khẩu ở Hữu Nghị. Ảnh: PV

“Nhằm khắc phục những khó khăn trên, đồng thời để đáp ứng tốt hơn cho khách hàng, chúng tôi có nhu cầu mở rộng hạ tầng bến bãi bằng nguồn vốn riêng của doanh nghiệp. Hiện, tổng diện tích bến bãi của Xuân Cương là 25,5ha, quá nhỏ so với nhu cầu. Trong đó có 17,2 ha đã đưa vào vận hành; 8,3ha vừa được bàn giao để xây dựng và dự kiến đưa vào phục vụ từ quý IV năm 2025. Xuân Cương có đề xuất dự án mở rộng 120 ha, đang chờ quy hoạch tổng thể và sự phê duyệt của cấp có thẩm quyền”. bà Nguyễn Thị Phượng chia sẻ.

Ngoài việc kinh doanh bến bãi, Xuân Cương còn cung cấp dịch vụ xe điện để vận chuyển hành khách từ toà nhà Ngôi Sao đến bến xe Xuân Cương và ngược lại; Cung cấp hạ tầng bao gồm điểm đón trả khách, điểm bán vé xe khách; Cho thuê mặt bằng kinh doanh; Các dịch vụ tiện ích khác đối với hành khách như phòng chờ, dịch vụ ăn uống…

Cán bộ, công nhân Xuân Cương làm việc không quản ngày đêm, giúp cho hàng hóa thông thương qua biên giới.

Hiện nay, Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương đang tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 700 lao động với thu nhập bình quân 14,7 triệu đồng/tháng. Năm 2024, công ty đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 97 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2025, Xuân Cương cũng đóng góp cho ngân sách hàng chục tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị cũng thường xuyên tham gia các chương trình an sinh xã hội, hỗ trợ đồng bào vùng khó khăn, xoá nhà tạm nhà dột nát, tài trợ học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và nhiều hoạt động thiện nguyện tại địa phương.

Nỗ lực vươn lên

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, thời gian tới, Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương có kế hoạch đầu tư mở rộng hệ thống kho bãi hiện đại, tích hợp công nghệ thông minh để đáp ứng nhu cầu lưu trữ, tập kết và phân phối hàng hóa ngày càng tăng. Đồng thời, công ty cũng đang nghiên cứu triển khai các trung tâm logistics vệ tinh kết nối với cửa khẩu để giảm áp lực cho khu vực biên giới, nâng cao hiệu quả lưu thông hàng hóa. Ngoài ra, đơn vị quan tâm đến việc hợp tác với các đối tác trong và ngoài nước để phát triển dịch vụ logistics xuyên biên giới, hướng tới mô hình logistics xanh, bền vững.

Xuân Cương luôn quan tâm, tổ chức các hoạt động an sinh xã hội.

Tỉnh Lạng Sơn đang đẩy mạnh thực hiện Đề án cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu Hữu Nghị, Xuân Cương luôn đồng hành với tỉnh nhà, đã chủ động đầu tư hệ thống quản lý kho bãi theo hướng hiện đại hóa, từng bước số hóa quy trình vận hành.

Có thể nói, Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương có kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự am hiểu nghiệp vụ biên mậu và công nghệ, sẵn sàng phối hợp triển khai các giải pháp mới trong khuôn khổ Đề án cửa khẩu thông minh. Doanh nghiệp mong muốn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục có những cơ chế đặc thù cho doanh nghiệp logistics tại khu vực cửa khẩu, như hỗ trợ thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bố trí quỹ đất mới ở những khu vực có tiềm năng phát triển trung tâm logistics.

Công ty cổ phần Hữu Nghị Xuân Cương vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ trong phong trào thi đua yêu nước năm 2025.

“Ngoài ra, cần đẩy nhanh tiến độ các quy hoạch hạ tầng giao thông kết nối vùng. Tỉnh Lạng Sơn cần có các chính sách ưu đãi cụ thể về thuế, đất đai, tín dụng và thủ tục đầu tư để khuyến khích doanh nghiệp tư nhân đầu tư vào hạ tầng cửa khẩu. Ngoài ra, cơ chế đối tác công – tư (PPP) cần được thiết kế linh hoạt, minh bạch và có tính ổn định cao để tạo niềm tin cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó, việc công bố và thực hiện các quy hoạch dài hạn, rõ ràng của Nhà nước cũng rất quan trọng để doanh nghiệp yên tâm xây dựng kế hoạch đầu tư phù hợp”, bà Nguyễn Thị Phượng nói.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch XNK hàng hóa qua khu vực cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn đạt hơn 41,7tỷ USD, tăng 39,22% so với cùng kỳ năm 2024. Trung bình có khoảng 1.550 lượt xe thông quan/ngày…Do vậy, việc mở rộng và nâng cấp cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ tại đang là yêu cầu cấp thiết để đáp ứng tốt hơn nhu cầu giao thương của doanh nghiệp cũng như khả năng phát triển trong tương lai.