Google News

Báo Tiền Phong với mục tiêu chinh phục bạn đọc trẻ: 'Nội dung là vua, công nghệ là hoàng hậu'

SVO - Ngày 16/7, Báo Tiền Phong tổ chức sinh hoạt nghiệp vụ với chủ đề "Chinh phục bạn đọc trẻ và giải báo chí cấp quốc gia". Trò chuyện tại buổi giao lưu, nhà báo Ngô Việt Anh, Giám đốc Trung tâm Phát triển truyền thông Báo Nhân Dân đã chia sẻ những bí quyết giúp chinh phục bạn đọc trẻ, đổi mới sáng tạo trong ngành báo chí bằng cách tận dụng công nghệ, truyền thông số.

dsc00101-min.jpg
Nhà báo Phùng Công Sưởng - Tổng Biên tập Báo Tiền Phong - phát biểu khai mạc buổi sinh hoạt nghiệp vụ.

Tận dụng AI, mạng xã hội: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ

Trong bối cảnh báo chí hiện đại, ông Ngô Việt Anh đã chia sẻ về các xu hướng quan trọng và chiến lược đổi mới sáng tạo, đặc biệt trong việc tiếp cận độc giả trẻ và chuyển đổi số. Theo nhà báo, hiện tại có ba xu hướng chính đang định hình ngành báo chí:

Xu hướng công nghệ trong báo chí: Mô hình này đang phổ biến trên thế giới và ở Việt Nam. Đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) trong đào tạo là ưu tiên hàng đầu.

dca19e39-63f2-4d4e-a037-a5c469044a7d.jpg
Nhà báo Ngô Việt Anh chia sẻ tại buổi sinh hoạt nghiệp vụ.

Sự trỗi dậy của các nền tảng xã hội: YouTube và TikTok là hai mạng xã hội phổ biến và đang được các cơ quan báo chí ưu tiên đầu tư, thậm chí còn hiệu quả hơn Facebook về mặt doanh thu. Điều này thể hiện sự thay đổi trong cách tiếp cận khán giả, khi Facebook đang có xu hướng sụt giảm về doanh thu và người dùng trẻ. Đặc biệt, YouTube thu hút độc giả trên 40 tuổi, trong khi TikTok là kênh quan trọng để tiếp cận bạn đọc trẻ.

Ngoài ra, một xu thế nổi bật khác là việc các giải thưởng báo chí quốc gia và quốc tế đều chuyển hướng đề cao tính sáng tạo. Các tác phẩm không còn bị giới hạn bởi các thể loại truyền thống, mà được nhìn nhận là “sản phẩm báo chí”, tích hợp đa phương tiện, công nghệ tương tác và khả năng kể chuyện.

Theo nhà báo, nhiều cơ quan báo chí chính thống hiện nay đã xây dựng kênh trên TikTok để tiếp cận độc giả trẻ, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các nhà sáng tạo nội dung độc lập: “Các tòa soạn không có lợi thế trên TikTok như các influencer vì hành vi người dùng ở mỗi nền tảng là khác nhau. Làm nội dung trên nền tảng nào thì phải hiểu rõ hành vi ở đó,” nhà báo Ngô Việt Anh lý giải. Ông cảnh báo việc chậm chân trên mạng xã hội sẽ khiến các cơ quan báo chí mất đi nguồn doanh thu lớn. Trong khi đó, các đơn vị truyền thông khác đã thu về hàng trăm tỷ đồng nhờ nội dung giải trí phát triển mạnh trên YouTube.

Nhà báo Ngô Việt Anh chia sẻ, tại Báo Nhân Dân, chuyển đổi số được xác định là một chiến lược dài hạn 5 - 10 năm, đặt công nghệ ở vị trí trung tâm thay vì chạy theo xu hướng ngắn hạn. Sau đại dịch COVID-19, mô hình “tòa soạn số” đã thay thế “tòa soạn hội tụ”, với hầu hết công việc được tổ chức qua các nhóm Zalo, Viber, họp trực tuyến, triển khai theo nhóm dự án.

dsc00422-min.jpg
Các đại biểu khách mời giao lưu trên sân khấu (từ phải qua trái): Nhà báo Lê Minh Toản - Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Nhà báo Đỗ Doãn Hoàng, Nhà báo Ngô Việt Anh, Nhà báo Phạm Đình Thắng - Thư ký chi hội Nhà báo Báo Tiền Phong.

Báo Nhân Dân còn tiên phong trong việc ứng dụng AI: Chuyển đổi giọng đọc thành video, thêm hình ảnh, tạo video dọc phục vụ điện thoại di động, mô phỏng giọng đọc của biên tập viên. Đồng thời, báo còn khai thác kho dữ liệu lịch sử khổng lồ, biến chúng thành các chuyên trang được bạn đọc đón nhận rộng rãi. Ông cho rằng thành công trong đổi mới sáng tạo đến từ sự kết hợp giữa dữ liệu truyền thống, công nghệ hiện đại và cách thể hiện sáng tạo. Với lợi thế sở hữu kho dữ liệu từ báo in, nếu được số hóa đúng cách, các sản phẩm báo chí có thể tạo ra giá trị không thể sao chép.

"Nội dung là vua, công nghệ là hoàng hậu"

Dựa trên các ấn phẩm phụ san của Báo Nhân Dân đã từng triển khai, nhà báo Ngô Việt Anh phân tích thành công của những sản phẩm này nằm ở khả năng kết nối giữa yếu tố công nghệ, sáng tạo nội dung và tương tác thực tế. Chính sự tổng hòa đó đã tạo ra những trải nghiệm sống động, đáp ứng nhu cầu tiếp cận thông tin của giới trẻ ngày nay.

Ở một khía cạnh khác, chiến lược truyền thông hiệu quả không chỉ nằm ở nội dung mà còn phụ thuộc vào việc chọn đúng nền tảng và đúng đối tượng truyền tải. Gen Z vốn có xu hướng cập nhật thông tin thông qua mạng xã hội, vì vậy Báo Nhân Dân đã linh hoạt tận dụng điều này bằng cách hợp tác với các influencer, những gương mặt có sức ảnh hưởng trong cộng đồng để lan tỏa thông điệp của nhiều sản phẩm, tiêu biểu như phụ san kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Sau thành công lớn với hơn 300.000 bản phụ san và hàng triệu lượt tiếp cận trên mạng xã hội, Báo Nhân Dân rút ra những kinh nghiệm và bài học để chinh phục bạn đọc trẻ.

26f74c84-2b5a-458f-8c60-5c53c1ca75c7.jpg
Nhà báo Ngô Việt Anh nhấn mạnh "Nội dung là vua, công nghệ là hoàng hậu".

Một tờ báo/phụ san hấp dẫn để sưu tầm: Giới trẻ thích sưu tầm các ấn phẩm theo xu hướng.

Một không gian triển lãm hấp dẫn để "check-in": Tạo ra các điểm chụp ảnh với xe tăng, hình nộm người, mô hình sa bàn để giới trẻ chia sẻ trên mạng xã hội.

Một triển lãm công nghệ để kích thích trí tò mò: Sử dụng lều y tế, máy chiếu để tương tác với sa bàn từ phụ san, tạo trải nghiệm trực quan và sống động hơn so với việc xem trên điện thoại.

Ứng dụng AI trong thiết kế: Trong phần thiết kế hình ảnh cho phụ san, Báo Nhân Dân đã sử dụng AI để vẽ minh họa, đồng thời vẫn đảm bảo tính chính xác hình ảnh lịch sử thông qua các lần chỉnh sửa.

Nhà báo Ngô Việt Anh cho biết, một sản phẩm báo chí sáng tạo đi qua bốn bước: ý tưởng, kế hoạch, triển khai và truyền thông. Trong đó, ý tưởng vẫn là yếu tố khởi nguồn quan trọng nhất. Ở phần kết luận, ông nhấn mạnh: “Nội dung là vua, nhưng công nghệ là hoàng hậu.” Sản phẩm báo chí hiện đại không thể chỉ dừng ở nội dung, mà cần kết hợp công nghệ để trình bày hấp dẫn, chạm đến độc giả một cách hiệu quả và sâu sắc.

Ảnh: Đức Nguyễn