Trễ hẹn trả kết quả dịch vụ công, không xin lỗi
Về kết quả triển khai đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 (SIPAS 2019) trên 16 lĩnh vực dịch vụ công cho thấy, có đến gần 85% người dân, doanh nghiệp được khảo sát bày tỏ hài lòng về sự phục vụ của cơ quan nhà nước. Tỷ lệ không hài lòng ngày càng giảm. Tuy nhiên, tất cả tỉnh, thành đều xảy ra tình trạng người dân, tổ chức phải đi lại nhiều lần; 62 tỉnh trễ hẹn trả kết quả dịch vụ công và không xin lỗi.
Trong 16 lĩnh vực dịch vụ công được khảo sát thì lĩnh vực văn hóa và thể thao du lịch, lĩnh vực giao thông và vận tải có chỉ số cao nhất, còn lĩnh vực đất đai, môi trường đạt chỉ số thấp nhất, tiếp đó là lĩnh vực xây dựng, quản lý dự án. Đối với tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu, có 1,41% số người dân, tổ chức được hỏi trong cả nước trả lời “có” và 0,47% nói “có” cho tình trạng gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/ lệ phí.
Nhận xét về kết quả khảo sát, ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng, các địa phương đã tiến hành triển khai nghiêm túc, có nhiều cách làm đổi mới, sáng tạo để các doanh nghiệp, cá nhân thuận lợi hơn khi tiếp cận các dịch vụ công. Song ông cũng lưu ý ở một số nơi, doanh nghiệp và người dân vẫn còn phàn nàn về tình trạng cán bộ còn gây phiền hà, sách nhiễu; hiện tượng tham nhũng vặt.
Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, công tác CCHC là khâu có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy chuyển biến trong hoạt động quản lý nhà nước, làm đòn bẩy cho phát triển kinh tế, xã hội. Những bộ, ngành địa phương có chỉ số thấp cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế, phát huy những mặt đạt được trong công tác cải cách hành chính.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng yêu cầu các đơn vị cần quyết liệt, thực chất hơn việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh, gắn với phòng, chống tham nhũng, lãng phí. “Phải tạo ra sự chuyển biến thật sự trong bộ máy công quyền nhà nước; cán bộ, công chức, viên chức là công bộc, không có sự nhũng nhiễu, không có chi phí ngoài luồng... Có như vậy, mới huy động tốt nguồn lực, tạo phong trào khởi nghiệp thật tốt”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Đối với tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu, có 1,41% số người dân, tổ chức được hỏi trong cả nước trả lời “có” và 0,47% nói “có” cho tình trạng gợi ý nộp thêm tiền ngoài phí/ lệ phí.