Traođổi với phóng viên, Bộ trưởng Đinh LaThăng cho hay, sáng nay (21/11), Cục Hàng không, Tổng Công ty Quản lý Bay ViệtNam cùng với Bộ Tổng tham mưu, Quân chủng Phòng không không quân - Bộ Quốcphòng họp tại TPHCM để làm rõ nguyên nhân và đánh giá tính chất của sự cố máybay Vietnam Airlines suýt đụng trực thăng khi vừa cất cánh mới đây.
“Trướchết phải xem xét lại công tác của mình, phải đánh giá lại năng lực điều hànhbay dân dụng xem đã đúng chưa, có sai sót ở khâu nào không, thực hiện hiệp đồngvới bên quân sự thế nào, đánh giá đúng vai trò của dân sự và quân sự… Hai bên cùngphân tích, điều tra làm rõ sự cố và nguy cơ uy hiếp an toàn bay, từ đó làm rõtrách nhiệm của mỗi bên chứ không được đổ lỗi cho nhau” - Bộ trưởng Đinh LaThăng khẳng định.
Liênquan đến sự cố mất điện tại Trung tâm kiểm soát bay đường dài Hồ Chí Minh (ACCHồ Chí Minh), Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết hiện nay vẫn chưa rõ nguyên nhântại sao dẫn tới sự cố nghiêm trọng, chưa từng xảy ra trong tiền lệ.
Bộtrưởng Đinh La Thăng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Quản lýBay Việt Nam khẩn trương tìm hiểu làm rõ sự việc, làm rõ trách nhiệm của nhữngngười có liên quan và xử lý nghiêm nếu có vi phạm gây sự cố nghiêm trọng.
NhưDân trí đã đưa tin, một sự cố nghiêmtrọng đã xảy ra hôm 29/10 trên bầu trời Tân Sơn Nhất, khi đó chuyến bay VN1376 của Vietnam Airlines vừacất cánh thì tổ lái của chuyến bay phát hiện chiếc trực thăng Mi172/423 của quân sự cắt ngangđầu máy bay ở cự ly khoảng 200 feet. Tình huống trên xảy ra khiến tổ lái VN1376 phải giảm tỷ tốc và góc baylên khi máy bay đạt độ cao 476 ft, trong khi đó tín hiệu radar sơ cấp không hiểnthị độ cao.
Sựcố mất điện hơn 1 tiếng đồng hồ tại ACC Hồ Chí Minh xảy ra trưa hôm qua (20/11)đã làm ảnh hưởng đến hơn 50chuyến bay đang hoạt động trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh, trong đó 3chuyến bay quốc tế quá cảnh bị ảnh hưởng trực tiếp. Các cơ sở điều hành bay củaViệt Nam tạm thời dừng cất cánh đối với các máy bay chuẩn bị khởi hành, cácchuyến bay đang đến sân bay Tân Sơn Nhất quay lại sân bay khởi hành, bay chờtại các khu vực chờ hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị.
Các biện pháp ứng phó không lưu cũng đã được triển khai. Cácchuyến bay được theo dõi tại Trung tâm ứng phó tại Hà Nội thông qua hệ thống tựđộng quản lý không lưu (ATMS) của Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội (ACC HàNội). ACC Hồ Chí Minh đã thông báo cho các ACC của các quốc gia lân cậnlà Singapore, Manila, Sanya, Kuala Lumpur, Vientiane, Phnom Penh triển khaingay kế hoạch ứng phó không lưu.
Theo Châu Như Quỳnh