Google News

Phim về lịch sử, chiến tranh:

'Bữa tiệc' chưa từng có

TP - Hơn chục bộ phim với nhiều lĩnh vực, chủ đề của điện ảnh Việt Nam cùng nhau ra rạp dịp 2/9 khiến không khí ở các hệ thống rạp trong cả nước trở nên rộn ràng. Ðặc biệt, các bộ phim về đề tài lịch sử, chiến tranh… đang làm mưa làm gió trên màn ảnh.

bai-1-anh-1.jpg
Ðoàn phim Mưa đỏ dựng trường quay quy mô lớn ngay cạnh sông Thạch Hãn, phục vụ những cảnh chiến đấu bi tráng

Bữa tiệc khó bỏ qua

Những năm trước, rạp Việt chủ yếu chứng kiến cuộc cạnh tranh của dòng phim thị trường. Mùa phim lễ năm nay mở ra cục diện hoàn toàn khác, đa dạng thể loại từ dự án thương mại đến phim lịch sử. Đây là “bữa tiệc điện ảnh” khán giả khó bỏ qua.

Sự trỗi dậy của dòng phim lịch sử trong năm qua cho thấy khán giả Việt đang đổi gu. Giới trẻ ngày càng quan tâm, ủng hộ tác phẩm tri ân thế hệ cha anh. Thành công của Địa đạo (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) dịp 30/4 là minh chứng phim chiến tranh hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với phim thương mại.

Gần chục phim ra rạp, có đến hai bộ phim lịch sử - chiến tranh được sản xuất bởi Điện ảnh Quân đội - Mưa đỏ và Điện ảnh Công an nhân dân - Tử chiến trên không với mức đầu tư lớn, tạo cuộc đua kịch tính cũng như hướng tới kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Mưa đỏ được nhà sản xuất giới thiệu là tác phẩm chiến tranh có quy mô lớn nhất của điện ảnh Việt trong vòng hai thập kỷ. Lấy cảm hứng từ sự kiện 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972, bộ phim tái hiện một trong những trận đánh khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh nhân loại.

Theo tác giả kịch bản - đại tá, nhà văn Chu Lai, bộ phim là ký ức bi tráng của dân tộc. Đoàn phim dựng trường quay quy mô lớn ngay cạnh sông Thạch Hãn (Quảng Trị), tái tạo hệ thống hầm hào, phòng họp dã chiến… để mang lại không khí chân thực.

Hiếm có bộ phim cách mạng nào đạt hiệu ứng truyền thông mạnh như Mưa đỏ trước ngày ra mắt. Trailer cùng loạt hình ảnh đại cảnh thành Quảng Trị vượt mưa bom bão đạn, sông Thạch Hãn đỏ rực như máu được kỳ vọng là “cột mốc mới” của dòng phim chiến tranh Việt Nam.

Trong khi đó, Tử chiến trên không do Điện ảnh Công an nhân dân chỉ đạo sản xuất khai thác chất liệu hiếm thấy - vụ cướp máy bay có thật tại Việt Nam sau năm 1975. Trailer hé lộ hàng loạt tình tiết căng thẳng như cảnh uy hiếp con tin, đấu trí nghẹt thở giữa phi hành đoàn, lực lượng cảnh vệ với nhóm không tặc. Khác với sự bi tráng trong Mưa đỏ, phim tập trung vào nhịp hành động kịch tính, nhưng vẫn bám sát tính chân thực nhờ những tư liệu an ninh hàng không.

Điều đặc biệt ở Tử chiến trên không là lần đầu tiên điện ảnh Việt tái hiện một sự kiện gắn với an ninh hàng không quốc gia, vừa gợi trí tò mò của khán giả, vừa cho thấy nỗ lực mở rộng đề tài của dòng phim chính thống.

bai-1-anh-2.png
Tử chiến trên không khai thác chất liệu hiếm thấy - vụ cướp máy bay có thật tại Việt Nam sau năm 1975

Cuộc đua gay cấn trên màn ảnh rộng

Nếu coi điện ảnh Việt những năm gần đây là một “trường đua”, dịp Quốc khánh năm nay là vòng đấu gay cấn bậc nhất. Bên cạnh dự án lịch sử - chiến tranh, loạt phim thị trường giữ vai trò chủ lực trong cuộc đua phòng vé.

Thị trường thương mại không chịu lép vế với Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn. Phần đầu của thương hiệu cán mốc 128 tỷ đồng trong mùa phim 2024, trở thành hiện tượng phòng vé. Lần trở lại, bộ phim tiếp tục quy tụ những gương mặt hút khách như Hoài Linh, Tuấn Trần, kết hợp yếu tố hài và hành động phiêu lưu vốn là công thức bảo chứng cho dòng phim giải trí.

Cô dâu ma, dự án hợp tác Việt- Thái, đi theo con đường kinh dị. Đây là lợi thế lớn bởi khán giả Việt vẫn đặc biệt chuộng phim ma, trong khi yếu tố hợp tác quốc tế sẽ mang lại yếu tố mới mẻ. Trong khi đó, Phá đám: Sinh nhật mẹ - tác phẩm của nhóm biên kịch phim Việt có doanh thu 1.100 tỷ đồng - được xem là ẩn số, hoàn toàn có khả năng bứt phá phòng vé. Với phong cách gia đình quen thuộc, nhưng có sự châm biếm sắc sảo của thể loại hài đen, bộ phim có thể trở thành điểm nhấn khác biệt so với đối thủ.

Ngoài ra, Khế ước bán dâu và Có chơi có chịu cũng góp phần hoàn thiện bức tranh đa dạng, với mỗi phim nhắm đến một nhóm khán giả riêng biệt.

Không thể không nhắc đến sự xuất hiện của những gương mặt vốn được xem là thỏi nam châm hút khán giả. NSƯT Hoài Linh và Hồng Ánh - hai cái tên gắn liền với hàng loạt kỷ lục phòng vé - tiếp tục tham gia dự án giải trí. Bên cạnh đó, sự góp mặt của Thái Hòa - Kaity Nguyễn ở mảng chính thống mang đến niềm tin cho khán giả về mặt diễn xuất, nhất là trong những vai diễn đòi hỏi nội lực.

Sự hội tụ của dàn sao trăm tỷ đồng của phòng vé cùng đạo diễn, biên kịch nghìn tỷ đồng khiến mùa phim 2/9 trở thành điểm hẹn cho khán giả và giới làm nghề quan sát sức bật thị trường.

bai-1-anh-3.png
Thị trường thương mại không chịu lép vế với Làm giàu với ma: Cuộc chiến hột xoàn và Cô dâu ma

Cơ hội vàng của điện ảnh Việt

Sự góp mặt của hai tác phẩm lịch sử, chiến tranh bên cạnh loạt phim thương mại không chỉ đem lại lựa chọn đa dạng, mà còn phản ánh bước chuyển quan trọng. Khán giả bắt đầu đón nhận những câu chuyện quá khứ dân tộc được kể bằng ngôn ngữ điện ảnh hiện đại.

Nếu Mưa đỏ có thể trở thành cột mốc mới của dòng phim chiến tranh, Tử chiến trên không mở ra hướng khai thác mới mẻ cho đề tài an ninh quốc gia, thì các phim thương mại sẽ tiếp tục chứng minh sức hút bền bỉ của giải trí thuần túy.

Sự cộng hưởng chính thống và thương mại, bi tráng và giải trí có thể tạo ra mùa phim vừa thỏa mãn thị hiếu số đông, vừa khẳng định sự sáng tạo của nhà làm phim Việt. Với gần chục tác phẩm tranh tài, mùa phim 2/9 là tín hiệu tích cực cho nền công nghiệp văn hóa đang trên hành trình khẳng định vị thế.