Tân Nhàn song ca Ngồi buồn mẹ ta xưa cùng NSƯT chèo Đình Cương (Thái Bình) trong album mới Ảnh: Hòa Nguyễn
Tìm về với những gì thuộc về truyền thống là xu hướng chung trên thế giới hiện nay. Nghệ thuật truyền thống góp phần tạo nên bản sắc văn hoá của đất nước, nói đến Trung Quốc người ta nghĩ ngay đến kinh kịch chẳng hạn. Tại sao Việt Nam rất nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống lại ít được nhắc đến? Tôi ước gì khi thế giới nghe quan họ, chèo, xẩm, hát then… sẽ biết đấy là Việt Nam.
Níu dải lụa đào sẽ không bán mà dành tặng khán giả cả nước, những ai yêu âm nhạc truyền thống và yêu Tân Nhàn. Tân Nhàn muốn lan tỏa tình yêu âm nhạc truyền thống đến khán giả, xây dựng một giá trị cộng đồng. Những người được tặng đĩa nếu có lòng hảo tâm có thể cùng Tân Nhàn đóng góp vào quỹ từ thiện của CLB Ngôi Sao Nhỏ, giúp đỡ những em nhỏ tài năng có hoàn cảnh khó khăn…
Mọi người rất ủng hộ. Ở nhà, thấy chồng tôi ngân nga làn điệu chèo, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Tôi nghĩ, hóa ra mình đã truyền được cảm hứng cho người ở bên cạnh- tưởng như là “cứng” nhất vì anh hát opera. Tôi càng hy vọng dự án sẽ được lan tỏa. Suốt khoảng thời gian đi tìm các nghệ nhân để học hỏi, chồng tôi luôn là người đồng hành, sẵn sàng chờ đợi từ sáng tới khuya nhiều ngày trong khi học mà không kêu than nửa lời. Tân Nhàn đã có hậu phương vững chắc, gia đình yên ấm, ông xã luôn ủng hộ sự nghiệp của vợ. Tân Nhàn cảm thấy rất hạnh phúc.
Hình ảnh Tân Nhàn “níu giải lụa đào” Ảnh: NVCC
Album gồm những làn điệu, bài ca được hát theo nguyên mẫu chứ không phải cổ hoàn toàn. Tân Nhàn có cuộc dạo chơi với âm nhạc truyền thống từ 2013 với album Yếm đào xuống phố, với những làn điệu chèo trên nền nhạc jazz đã dấy lên những ý kiến trái chiều. Điều đó thôi thúc Tân Nhàn thực hiện album hát nguyên mẫu như Níu dải lụa đào. Và tới đây, là hát nhạc truyền thống với dàn nhạc giao hưởng.
Trong các làn điệu, quan họ là sự thử thách lớn nhất. Tân Nhàn nghe nhiều nhưng học chỉ một năm nay. Đặc biệt bài Lúng liếng có nhiều kỹ thuật nảy quá khó. Cũng là đẩy hơi như trong opera nhưng kết quả âm thanh lại hoàn toàn khác. Tân Nhàn cố gắng học rất nhiều mà bây giờ khi album ra mắt khán giả rồi, mới tự thấy mình hát giống các cụ một chút.
Tân Nhàn đã và đang đi sâu vào nghiên cứu, biên soạn những làn điệu, bài ca cổ một cách chỉn chu, bài bản để làm tài liệu tham khảo, học tập dành cho sinh viên, những ai yêu âm nhạc truyền thống. Có thể không làm được hết tất cả những gì tôi mơ ước, nhưng tôi tin những việc tôi đang làm sẽ là nguồn cảm hứng cho những bạn có niềm đam mê như tôi. Trong tương lai, họ sẽ tiếp tục phát triển ý tưởng đó rộng hơn, không chỉ ở Học viện Âm nhạc Quốc gia mà còn tới các trường nghệ thuật trung ương và địa phương khác. Hiện nay, nghệ thuật truyền thống được quan tâm, các nghệ sĩ trẻ cũng đã chọn những bài nhạc truyền thống phối khí lại mới mẻ, đi thi đạt giải thưởng cao, được khán giả đón nhận. Nếu được đầu tư, tôi tin âm nhạc truyền thống sẽ được gìn giữ và lan tỏa rộng rãi tới nhiều khán giả trẻ hơn nữa.
“Trong một lần đi diễn cùng Tân Nhàn, tôi gợi ý kết hợp nhạc dân gian với âm nhạc giao hưởng, điện tử. Sau đó về nhà tôi nghĩ, mình dại rồi vì làm như thế khó quá, và quả nhiên sau đó làm Yếm đào xuống phố rất vất vả. Tân Nhàn còn đi xa hơn những gì mà mọi người thấy hiện giờ, sau Tết Nguyên đán, cô có một cuộc chơi với một dàn nhạc lớn, đa phong cách với nghệ thuật truyền thống. Nhiệm vụ Tân Nhàn giao phó có thể tôi cũng không làm được, có thể tôi sẽ bị chỉ trích sau dự án này, nhưng tôi thích sự mạo hiểm và rất khâm phục Tân Nhàn”.
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng
“Tôi nghĩ mình đang ở độ tuổi phù hợp để quan tâm đến sự phát triển của âm nhạc truyền thống. Hiện tại, tôi muốn xuất hiện với tư cách không phải một ca sĩ dòng dân gian mà là một người có sự tìm tòi và nghiên cứu sâu về âm nhạc truyền thống. Tôi sẵn sàng hát miễn phí ở các chương trình âm nhạc truyền thống, để góp sức nhỏ bé của mình cùng những người yêu nghệ thuật truyền thống chấn hưng di sản nghệ thuật quý giá của nước nhà”.
Ca sĩ Tân Nhàn