50 năm trước, ngày 19/5/1967, chiếc cường kích Mirage V bay chuyến đầu tiên từ sân bay Melun-Villaroche ở Pháp. Sự kiện này không chỉ đánh dấu sự ra đời của ngành hàng không quân sự Pháp ngày nay mà còn được coi là ngày thành lập ngành Công nghiệp máy bay Israel, theo War Is Boring.
Mirage V là kết quả của sự hợp tác giữa Pháp và Israel trong thập niên 1950-1960. Thời điểm đó, Lực lượng phòng vệ/không quân Israel (IDF/AF) tìm kiếm một mẫu tiêm kích cánh cụp phản lực hiện đại giống chiếc F-86 Saber của Mỹ, nhưng đề xuất mua của họ bị Washington từ chối.
Israel buộc phải tìm tới tiêm kích MD.450 Ouragan và MD.452 Mystère do Pháp chế tạo. Thành tích chiến đấu xuất sắc của chúng trong Chiến tranh Suez năm 1956 châm ngòi cho một cuộc chạy đua vũ trang ở Trung Đông.
Đầu năm 1959, IDF/AF để mắt tới dự án Mirage, tiêm kích đánh chặn cánh tam giác có khả năng đạt tốc độ gấp hai lần âm thanh. Israel đặt hàng 24 chiếc Mirage IIICJ vào tháng 5/1960. Chúng được trang bị radar Cyrano I bis để hỗ trợ các tên lửa đối không Matra R.530, loại vũ khí dẫn đường bằng radar đầu tiên tại Trung Đông.
Bởi vậy, Israel đã quyết định hợp tác với Pháp để phát triển Mirage V (sau đó được đổi thành Mirage 5), biến thể Mirage đơn giản, rẻ, dễ bảo dưỡng và vận hành hơn. Mẫu cường kích này có khả năng đạt tốc độ 2.500 km/h, trang bị hệ thống điện tử tối giản. Thân máy bay được kéo dài hơn phiên bản Mirage IIICJ, giúp tăng dự trữ nhiên liệu và số giá treo vũ khí.
Mirage V chứng minh được hiệu quả trong Chiến tranh sáu ngày nổ ra vào tháng 6/1967. Cường kích Israel phá hủy hầu hết phi cơ của không quân các nước Arab láng giềng trước khi chúng kịp cất cánh, tạo điều kiện cho bộ binh Israel giành chiến thắng trên chiến trường.
Tuy nhiên, sau Chiến tranh sáu ngày, Tổng thống Pháp Charles de Gaulle áp đặt hai lệnh cấm vận vũ khí nhằm vào Israel, trong đó gồm một lệnh cấm toàn diện. Quá trình bàn giao 50 chiếc Mirage V chế tạo cho IDF/AF bị hủy hoàn toàn.
Đầu năm 1968, Dassault bí mật ký hợp đồng mang tên "JC3" với Rockwell International để sản xuất máy bay Mirage V ở Israel như một cách lách lệnh cấm vận. Rockwell International tập trung vào sản xuất linh kiện ôtô, nhưng họ quyết định mua lại tập đoàn chế tạo máy bay North America nổi tiếng, sau đó tìm cách phát triển ra nước ngoài.
Thỏa thuận giữa Rockwell với Dassault yêu cầu giao 50 chiếc máy bay dưới dạng bộ phận tháo rời để lắp ráp, trong đó nhiều bộ phận được sản xuất bởi các nhà thầu phụ của Dassault như Aerospatiale và Reims-Cessna. Dassault chỉ sản xuất phần thân trước cho 10 máy bay Mirage V hai chỗ ngồi vào đầu những năm 1970.