Đội Thanh tra giao thông Bắc Từ Liêm kiểm tra và xử lý xe quá tải ngày 29/12. Theo thống kê của Thanh tra giao thông Bắc Từ Liêm, 6 tháng cuối năm 2017, đơn vị xử lý 146 vụ với tổng số tiền phạt hơn 358 triệu đồng. Trong đó riêng xử lý xe quá khổ quá tải là hơn 248 triệu đồng.
Trước đó, tối 26/12, đoàn công tác của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) do Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Huyện dẫn đầu đã kiểm tra đột xuất phát hiện nhiều xe quá tải trên địa bàn Hà Nội. Đoàn công tác đã phát hiện nhiều xe quá tải, cơi nới thùng lưu thông trên các tuyến Phạm Văn Đồng, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 32, bắc Thăng Long - Nội Bài...
Cụ thể, vào lúc 20g cùng ngày, đoàn công tác đã yêu cầu dừng hàng chục xe “hổ vồ”, xe có dấu hiệu cơi nới thùng mang BKS: 29C - 809.93, 29C - 804.46, 90C- 060.79… Sau khi kiểm tra phát hiện, xe mang biển số 29C - 80446 quá tải thiết kế 54%, quá tải cầu đường 30%; xe mang biển số 90C - 06079 quá tải thiết kế 178%, quá tải cầu đường 93% đồng thời vi phạm cơi nới thành thùng lên đến 1.500mm/900mm; xe mang biển số 29C - 80993 quá tải thiết kế 317%, quá tải cầu đường 113%, cơi nới thành thùng 1.700mm/600mm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý các xe với mức phạt 184 triệu đồng cho các lỗi cộng dồn đối với cả lái xe và doanh nghiệp.
Có dấu hiệu “bảo kê” xe quá tải?
Ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra Cục quản lý đường bộ 1 (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, khi đội thực thi nhiệm vụ nhiều tài xế tỏ ra không hợp tác. Sau khi được yêu cầu xuất trình giấy tờ, nhiều lái xe “cố thủ” trong xe, gọi điện thoại cầu cứu người giúp. Thậm chí là kéo dài thời gian để cầu cứu và báo cho xe khác.
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ Việt Nam nhận định, đây là công việc kiểm tra thường xuyên của đơn vị. Việc kiểm tra xử lý diễn ra liên tục, thường xuyên nhất là trong thời gian cận Tết. Là người trực tiếp chỉ đạo kiểm tra xử lý xe quá tải, ông Huyện thông tin, các xe bị xử phạt đều dán logo nhận biết, cố tình kéo dài thời gian xử phạt và có dấu hiệu được “bảo kê”. “Phải đến 23g đêm, rất vất vả, lực lượng chức năng mới có thể xử phạt được các xe này”, ông Huyện cho hay.
Lãnh đạo Tổng cục cũng cho rằng, công tác kiểm soát tải trọng tại Hà Nội có dấu hiệu bị buông lỏng. UBND thành phố Hà Nội đã chỉ đạo thanh tra và công an vào cuộc, kiểm soát tải trọng xe trên tất cả các đường, thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Tuy nhiên, việc xử lý vi phạm xe quá tải của thành phố Hà Nội vẫn còn chậm, vẫn để tình trạng xe quá tải các tỉnh vào địa bàn thành phố. Cũng qua kiểm tra thực tế, dường như các xe này có tình trạng “bảo kê” khi có rất nhiều xe ô tô, xe máy và các lực lượng theo dõi đoàn làm việc để cung cấp thông tin.
Theo thống kê của Thanh tra giao thông Bắc Từ Liêm, 6 tháng cuối năm 2017, đơn vị xử lý 146 vụ với tổng số tiền phạt hơn 358 triệu đồng. Trong đó riêng xử lý xe quá khổ quá tải là hơn 248 triệu đồng.