Google News

Công nghiệp ô tô Việt: Khi doanh nghiệp dồn sức cho nội địa hoá

TPO - Cùng với công bố một loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn dành cho các đối tác cung ứng, VinFast cho biết, sẽ thực hiện loạt các giải pháp liên quan đến tăng tỷ lệ nội địa hoá, tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam trong các năm tới.

Bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

Chia sẻ tại hội nghị Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp do VinFast tổ chức ngày 9/6, bà Thái Thị Thanh Hải - Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Phó Tổng giám đốc VinFast toàn cầu cho biết, tập đoàn chính thức triển khai một loạt chính sách ưu đãi, hỗ trợ hấp dẫn dành cho các đối tác cung ứng nhằm hướng tới mở rộng hệ sinh thái, tăng tỉ lệ nội địa hoá của ngành sản xuất ô tô Việt Nam trong thời gian tới.

Theo công bố trước hơn 1.000 doanh nghiệp hàng đầu đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, phụ trợ tại Việt Nam có mặt tại hội nghị, VinFast cho biết, sẽ ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam.

Theo công bố, hiện có khoảng 700 doanh nghiệp là đối tác hiện hữu của VinFast và hơn 300 doanh nghiệp là đối tác tiềm năng đang tìm kiếm cơ hội tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô toàn cầu của hãng.

“Về tỷ lệ nội địa, VinFast đặt mục tiêu đạt 80% vào năm 2026. Về sản lượng, VinFast đặt mục tiêu sản xuất có thể lên đến hơn 500.000 xe vào năm 2027 và tiến tới 1 triệu xe/năm vào năm 2030.Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trên, đồng thời chia sẻ cơ hội phát triển cho các doanh nghiệp Việt Nam, VinFast sẽ mở rộng chuỗi cung ứng nội địa, với các điều kiện hỗ trợ đặc biệt dành cho các doanh nghiệp trong nước”, bà Hải cho biết.

lap-o-to.jpg
Dây chuyền lắp ráp tại nhà máy của Vinfast

Theo lãnh đạo công ty, VinFast sẽ ưu đãi 50% phí thuê đất trong 3 năm đầu, 20% trong 5 năm tiếp theo cho các đối tác đầu tư xây dựng nhà máy tại hai tổ hợp sản xuất ô tô VinFast tại Hải Phòng và Hà Tĩnh. Bên cạnh việc hỗ trợ mặt bằng, VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra theo kế hoạch thống nhất với các doanh nghiệp đối tác.

Ngoài ra, VinFast cũng sẽ kết nối các doanh nghiệp Việt Nam với các đối tác nước ngoài theo nhu cầu. Thông qua đó, các doanh nghiệp có thể nhận chuyển giao công nghệ, kinh nghiệm, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế và chủ động tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

“VinFast mong muốn chia sẻ cơ hội phát triển và thành công với cộng đồng doanh nghiệp trong nước, cùng nhau - chúng ta sẽ tạo nên nội lực mạnh mẽ, gia tăng năng lực cạnh tranh toàn cầu cho công nghiệp ô tô Việt Nam”, bà Thái Thị Thanh Hải nói. Đại diện hãng xe cũng cho biết, hội nghị tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp do VinFast tổ chức là sự kiện quy mô nhất từ trước đến nay dành cho các nhà cung cấp nội địa. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi sản xuất ô tô điện toàn cầu, góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu tại khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, VinFast là thương hiệu ô tô thuần điện đầu tiên và duy nhất của khu vực. Hiện tại, VinFast có 2 tổ hợp sản xuất ở Hải Phòng, Hà Tĩnh, cùng các nhà máy đang xây dựng tại Ấn Độ, Indonesia...

Sản phẩm xe điện VinFast cũng đang nhận được sự tín nhiệm và yêu thích của khách hàng tại Việt Nam và nhiều thị trường quốc tế, cạnh tranh sòng phẳng với nhiều thương hiệu ô tô trên thế giới.

Sau 8 năm thành lập, VinFast đã vươn lên trở thành thương hiệu ô tô số 1 Việt Nam từ năm 2024 đến nay. Song song với việc giữ vững vị thế hãng xe bán chạy nhất thị trường trong nước, VinFast cũng đang từng bước xác lập vị thế tại các thị trường quốc tế với quy mô ngày càng mở rộng.

nha-may.jpg
Bên trong nhà máy Vinfast

Phải vươn lên bằng nội lực

Về việc Vinfast mở rộng hệ thống kết nối, lên kế hoạch tăng mạnh tỉ lệ nội địa hoá thông qua hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp đối tác trong nước, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, đây là giai đoạn Việt Nam cần hơn bao giờ hết phải phát triển ngành công nghiệp nội địa, cụ thể là thông qua đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hoá ngành ô tô trong nước.

Theo bà Lan, chúng ta đã đang tổng kết 40 năm đổi mới và nhìn thấy khá rõ là trong suốt 40 năm đổi mới, mặc dù kinh tế phát triển được với tốc độ khá là cao, tăng trưởng bình quân hàng năm, các ngành đều vượt lên, phát triển được rất nhiều. Nhưng nhìn lại thì phải thấy là nền kinh tế trong nước, nội lực của chúng ta, đặc biệt là về mặt công nghiệp là còn có nhiều mặt yếu. Hiện nay công nghiệp của Việt Nam về công nghiệp chế biến chế tạo hơn 50% là của các nhà đầu tư nước ngoài làm ở Việt Nam.

Cùng với đó, với những thay đổi trong thương mại toàn cầu hiện nay, đặc biệt là với chính sách thuế của Tổng thống Trump ở Hoa Kỳ hiện nay, sẽ làm đảo lộn rất nhiều. Việt Nam sẽ không thể tiếp tục phát triển được nếu như chỉ dựa vào năng lực của các nhà đầu tư nước ngoài. Nguy cơ họ chuyển dịch đi là rất lớn, nếu như Việt Nam bị Mỹ đánh thuế cao trên cơ sở cho là Việt Nam ở cạnh Trung Quốc và có nhiều hàng của Trung Quốc lợi dụng Việt Nam để chuyển sang Mỹ.

Theo bà Lan, linh kiện bên trong của các sản phẩm, đặc biệt là sản phẩm công nghiệp lớn trên thế giới như ô tô cần hàng nghìn các phụ kiện do người ta sản xuất, đặt ở các nước khác nhau. Việt Nam sẽ phải chứng minh được là chúng tôi đang cung cấp linh kiện, phụ kiện cho các sản phẩm của Việt Nam và các sản phẩm của nước ngoài sản xuất ở Việt Nam, bằng chính các doanh nghiệp Việt Nam làm trên đất nước này, chứ không phải chúng tôi nhập từ bên ngoài vào.

“Việt Nam không có cách nào khác là vượt lên bằng nội lực của mình, bằng các ngành công nghiệp nội địa của mình, để chứng minh được chúng tôi đang sản xuất, sản phẩm của tôi chứ không phải của nước ngoài, kể cả những phần phụ liệu hoặc là phụ kiện bên trong”, bà Lan lưu ý.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng, hiện tại là thời điểm vô cùng quan trọng đối với Việt Nam, để quyết định tương lai phát triển của Việt Nam trong những năm tới. Ngay cả những mục tiêu tăng trưởng mà lãnh đạo đang đặt ra 8% năm nay và trên 10% những năm tới thì sẽ không thể đạt được nếu như chúng ta không thật khẩn trương phát triển ngành công nghiệp nội địa.

“Tôi cho là sức ép hiện nay về quan hệ kinh tế toàn cầu mà trong đó Việt Nam đã tham gia rất mạnh mẽ, thì đồng thời cũng tạo cơ hội cho Việt Nam để thay đổi lại mình và phát triển các ngành sản xuất nội địa, tăng cường nội lực – những điều mà chúng ta đã nói nhiều năm nay nhưng chưa thực sự làm được gì nhiều. Muốn tăng cường nội lực thì phải phát triển các ngành nội địa nhưng phát triển các ngành nội địa lâu nay chưa được quan tâm thực sự đúng mức. Đây chính là thời cơ cho các doanh nghiệp Việt Nam làm được việc đó và cũng là thời cơ cho đất nước Việt Nam cất cánh được bằng các ngành của chính mình”, bà Lan nói.